Ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam rộng đường phát triển

Theo báo cáo của Kirin Capital, trào lưu nuôi thú cưng đã xuất hiện từ khá lâu đặc biệt là ở giới trẻ nhưng các dịch vụ và tiện ích đi kèm mới chỉ bắt đầu trong vài năm trở lại đây. Qua đó, có thể thấy tiềm năng tăng trưởng ngành này ở Việt Nam còn rất lớn…

Ngành công nghiệp thú cưng ở Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển đáng chú ý và có nhiều tiềm năng mở rộng trong tương lai.

Số lượng thú cưng tại Việt Nam đã liên tục tăng đều đặn 5% mỗi năm kể từ 2017. Năm 2023 số lượng thú cưng (chó và mèo) được thống kê vào khoảng 12 triệu con, trong đó có khoảng 5,58 triệu con mèo và 6,48 triệu con chó. Dự kiến số lượng thú cưng sẽ tăng lên 16 triệu con vào năm 2027.

Sự tăng trưởng kinh tế và thu nhập gia tăng trong xã hội đã thúc đẩy nhu cầu về việc nuôi thú cưng. Khi thu nhập của người Việt tăng lên, họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm và chăm sóc cho các thành viên trong gia đình, bao gồm cả thú cưng.

Và cũng chính bởi lý do này mà ngày càng có nhiều người tiêu dùng chịu khó đầu tư cho thú cưng, không chỉ dừng lại ở thức ăn bổ dưỡng, mà cả những vật dụng hàng ngày như chuồng ổ, quần áo, đồ chơi và nhiều loại phụ kiện khác.

Các dịch vụ chăm sóc thú cưng, điển hình như bệnh viện, khách sạn, spa, trường dạy giao tiếp dành cho những học viên “lắm lông”, cũng ngày càng trở nên phổ biến.

 Quy mô thị trường thú cưng Việt Nam

Quy mô thị trường thú cưng Việt Nam

Tất cả những điều đó đã cho thấy thú cưng có một vai trò rất lớn trong cuộc sống của mỗi gia đình thành thị hôm nay.

Tại Việt Nam, quy mô ngành công nghiệp thú cưng được ghi nhận vào khoảng 94 triệu USD năm 2023 với CAGR (2018 -2023) đạt 14,3%. Dự báo trong những năm tới quy mô ngành công nghiệp thú cưng tiếp tục tăng trưởng tốt và đạt 182 triệu USD vào năm 2028.

Trong đó phân khúc thức ăn cho thú cưng luôn chiếm tới khoảng 85% toàn ngành. Cụ thể, thức ăn cho chó và mèo vẫn chiếm ưu thế trong chăm sóc thú cưng với khoảng hơn 80%. Ngoài ra, thức ăn khô (dried food) là thức ăn được ưa chuộng nhất đối với cả chó và mèo; còn mức giá tầm trung là phân khúc giá chiếm ưu thế nhất.

 Thức ăn cho thú cưng thường được phân thành 2 loại là thức ăn khô (hạt) và thức ăn ướt (pate) trong đó các dòng sản phẩm chính vẫn tới từ các thương hiệu lớn trong ngành

Thức ăn cho thú cưng thường được phân thành 2 loại là thức ăn khô (hạt) và thức ăn ướt (pate) trong đó các dòng sản phẩm chính vẫn tới từ các thương hiệu lớn trong ngành

Hiện nay, các sản phẩm liên quan tới thú cưng hầu hết được phân phối chủ yếu qua các cửa hàng thú cưng (pet shop) – chiếm tới 75%. Các kênh bán lẻ khác như tạp hóa, bệnh viện thú cưng và kênh online chỉ chiếm khoảng 4%. Trong tương lai xu hướng được kỳ vọng sẽ chuyển dịch nhiều hơn sang các kênh online, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử.

 Các kênh phân phối sản phẩm thú cưng

Các kênh phân phối sản phẩm thú cưng

Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng đều là những công ty lớn trong lĩnh vực thức ăn cho chó và mèo như Perfect Companion (Việt Nam) Co Ltd – thuộc hệ sinh thái C.P – công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi nổi tiếng tới từ Thái Lan, Guyomarc'h Vietnam Co Ltd - Pháp và Mars Inc – Mỹ. Đây đều là các công ty nhánh/thuộc hệ sinh thái các tập đoàn sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung và thức ăn cho thú cưng hàng đầu thế giới.

Ngoài ba công ty hàng đầu này, lĩnh vực chăm sóc thú cưng vẫn còn rất phân mảnh, với số lượng lớn người tham gia thị trường trải rộng trên các danh mục nhỏ khác nhau.

 Thị phần các công ty thức ăn cho thú cưng tại Việt Nam

Thị phần các công ty thức ăn cho thú cưng tại Việt Nam

Nói tóm lại, ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào những thay đổi trong nhận thức, thói quen sống và nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ như thức ăn chất lượng cao, dịch vụ y tế thú y chuyên nghiệp, và các sản phẩm về giáo dục và huấn luyện thú cưng.

Hạnh Chi

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/nganh-cong-nghiep-thu-cung-viet-nam-rong-duong-phat-trien-post552674.html