Ngành đường bộ thực hiện tinh gọn bộ máy, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Ngành đường bộ có vai trò 'xương sống' trong hệ thống giao thông quốc gia và nền kinh tế (đảm nhận hơn 90% về vận tải hành khách và hơn 70% về vận tải hàng hóa), vì vậy ngay sau khi sáp nhập với Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương triển khai công tác tổ chức, sắp xếp để bảo đảm hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong thời gian tới.

Tuyến đường cao tốc đã được đưa vào vận hành.

Tuyến đường cao tốc đã được đưa vào vận hành.

Cục Đường bộ Việt Nam giảm 4 đầu mối sau khi sáp nhập

Triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 6/12/2024 của Chính phủ định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trên cơ sở sáp nhập Cục Đường cao tốc Việt Nam vào, Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương chủ động triển khai các công việc với khối lượng lớn.

Chỉ trong khoảng 2 tháng việc triển khai đáp ứng tiến độ, bảo đảm chặt chẽ và công khai, minh bạch. Cục Đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới từ ngày 10/3/2025, theo đó, sau sáp nhập giảm từ 25 còn 21 đầu mối.

Trụ sở làm việc Cục Đường bộ Việt Nam.

Trụ sở làm việc Cục Đường bộ Việt Nam.

Cơ cấu tổ chức hiện nay của Cục Đường bộ Việt Nam gồm 15 tổ chức hành chính và 6 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; giảm 3 tổ chức hành chính (trong đó đã giải thể Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ với cơ cấu tổ chức gồm 4 phòng, bỏ cấp trung gian về quản lý đầu tư xây dựng) và 1 tổ chức sự nghiệp so với trước khi sáp nhập.

Tinh gọn nhưng không thực hiện một cách cơ học

Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam: Với quan điểm tinh gọn nhưng không thực hiện một cách cơ học, công tác quản lý ngành đường bộ phải phù hợp với tình hình mới. Sau sắp xếp, phân cấp các tuyến quốc lộ cho địa phương, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ quản lý khoảng 7.629km; dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ tiếp nhận thêm khoảng trên 1.000km đường cao tốc; theo kế hoạch đến năm 2030 cả nước sẽ có 5.000km đường cao tốc và sau năm 2030 có trên 9.000km đường cao tốc.

Bên cạnh nguồn ngân sách đầu tư cho hệ thống cao tốc thì việc thu hút nguồn vốn đối tác công tư rất quan trọng. Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công-tư.

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam.

Để thực hiện khối lượng công việc nêu trên, Cục lựa chọn cán bộ lãnh đạo và chuyên viên với quan điểm đúng vị trí, phù hợp năng lực, đúng người, đúng việc để giải quyết công việc hiệu quả, đáp ứng tiến độ, chất lượng yêu cầu, bảo đảm mục tiêu trong công tác tổ chức bộ máy hành chính “tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” theo đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành Đường bộ trong năm 2025.

Trong năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần phải triển khai như: Hoàn thành công tác lập Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai đồng bộ quy hoạch trên cả nước.

Tập trung công tác tiếp nhận các tuyến cao tốc hoàn thành trong kế hoạch 3.000km gồm: cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, Tuyên Quang-Hà Giang, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh,... Chuẩn bị lực lượng để thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, quản lý, khai thác để bảo đảm nguồn thu cho tái đầu tư và bảo trì hệ thống theo quy định của Luật Đường bộ.

THU HÀ - TIẾN ANH - XUÂN THẮNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nganh-duong-bo-thuc-hien-tinh-gon-bo-may-bao-dam-hoat-dong-hieu-luc-hieu-qua-post867002.html