Ngành F&B dự báo tăng trưởng 9,6% cùng những xu hướng mới nở rộ
Năm 2025, ngành F&B dự báo duy trì đà tăng trưởng 9,6%, song đối mặt với nhiều thách thức. Sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới, cùng với làn sóng nhượng quyền và M&A sôi động, hứa hẹn sẽ định hình lại thị trường trong năm nay.
Ngày 18/03/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2024. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện, dưới sự cố vấn và thẩm định dữ liệu bởi Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam - VIRAC.
Bắt nhịp xu hướng nở rộ 2025
Nhìn lại bức tranh thị trường năm vừa qua, ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn cho rằng, năm 2024 đánh dấu nhiều biến động đáng kể của thị trường F&B tại Việt Nam. "Mặc dù đối mặt với những khó khăn chung như giá nguyên vật liệu tăng cao, doanh thu toàn ngành vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, dù lợi nhuận bị ảnh hưởng. Thị trường vẫn có những dấu hiệu đáng mừng khi chi tiêu của thực khách ở mức khá" - ông Hùng đánh giá.
Bên cạnh đó, sự thay đổi trong nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng cũng được phân tích rõ nét, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh trong ngành F&B Việt Nam phát triển định hướng và tối ưu hóa hoạt động trong thời gian tới, chung tay cùng nhau phát triển thị trường F&B Việt Nam bền vững và thành công hơn nữa.

Các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp thảo luận về cơ hội kinh doanh trong ngành F&B trong năm 2025. Ảnh: Ánh Tuyết.
Dự kiến doanh thu đạt 755 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 9,6%
Dự báo xu hướng mới đầy tiềm năng năm 2025, theo iPOS.vn, ngành F&B dự kiến đạt 755 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng khoảng 9,6% so với năm 2024, phù hợp với xu thế chung của thị trường, nhưng ở mức thấp hơn so với năm 2024. Năm 2025 được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới.
Cũng theo iPOS.vn, năm 2025 được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới.
Năm 2025 cũng được các chuyên gia nhận định sẽ là năm tăng trưởng cao của nhượng quyền F&B tại Việt Nam. Theo dự báo của iPOS.vn, một trong những động lực lớn đến từ làn sóng nhân lực rời bộ máy nhà nước sẽ nhận được các khoản trợ cấp đáng kể, tạo ra nguồn vốn nhất định để khởi nghiệp. Trong đó, ngành F&B vẫn là một trong những lựa chọn ưu tiên vì đây là lĩnh vực dễ thâm nhập, có tỷ lệ thành công cao nếu vận hành bài bản. Hơn nữa, làn sóng sa thải đầu năm 2025 trong khu vực tư nhân do áp lực kinh tế cũng sẽ tạo ra một lượng lớn nhân sự có xu hướng khởi nghiệp, tương tự đầu năm 2024.
Bên cạnh đó, ngành F&B Việt Nam cũng chứng kiến làn sóng M&A (mua bán và sáp nhập) và đầu tư từ các quỹ mạnh mẽ. Các chuỗi quy mô vừa và nhỏ, có từ 10 điểm bán trở lên sẽ trở thành mục tiêu săn đón nếu có hồ sơ tài chính minh bạch và dòng tiền ổn định.
Doanh thu toàn ngành tăng, chỉ 15% doanh nghiệp tăng trưởng
Nhìn lại toàn cảnh thị trường năm vừa qua, theo báo cáo, tính đến hết năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ. Bất chấp những khó khăn về tiêu dùng, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam vẫn đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.
Đáng chú ý, mặc dù doanh thu chung của ngành tăng, nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023 và 14,7% có mức tăng trưởng. Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí.

Nguồn: iPOS.vn.
Dựa trên kết quả nghiên cứu của gần 4.500 thực khách, báo cáo chỉ ra rằng, chi tiêu của người dân không giảm nhưng sẽ ưu tiên những lựa chọn có chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Khác với xu hướng của hai năm sau đại dịch, 52,3% người Việt hiện ưu tiên chi tiêu dưới 35.000 đồng cho mỗi món đồ uống, thể hiện xu hướng tối ưu hóa ngân sách khi mua sắm. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng đồ uống bên ngoài lại tăng trưởng mạnh so với năm 2023, với tỷ lệ người uống thường xuyên (3 - 4 lần/tuần), tăng đột biến từ 17,4% (năm 2023) lên 32,8% (năm 2024).
Theo ông Trương Văn Trực - Phó Tổng Giám đốc iPOS.vn, năm 2024, các doanh nghiệp chịu áp lực chi phí vận hành tăng cao, xu hướng dịch chuyển các mô hình kinh doanh rõ nét. Do đó, doanh nghiệp trong ngành cần tối ưu, thích ứng tốt; đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để giữ vững sự tăng trưởng trong tương lai.
Báo cáo cũng phân tích, đánh giá và nhận định về tình hình kinh doanh ẩm thực và đồ uống năm 2024 thông qua nghiên cứu hơn 4.000 đơn vị F&B trên cả nước; phân tích hành vi tiêu dùng của thực khách năm 2024 để đưa ra xu hướng, dự báo năm 2025 và những năm tới./.
Nắm bắt nhu cầu và chuyển dịch xu hướng tiêu dùng là điều then chốt
Ông Lê Quang Long - đại diện Nestlé Professional cho rằng, thị trường F&B tại Việt Nam luôn là một thị trường đầy tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức. Thị trường càng cạnh tranh, việc nắm bắt nhu cầu và xu hướng người tiêu dùng là một yếu tố then chốt thành công. Báo cáo này là công cụ hữu ích cho doanh nghiệp F&B có cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường. Báo cáo không chỉ cung cấp thông tin quý giá về nhu cầu và hành vi của thực khách, mà còn đưa ra dự báo về xu hướng và có những đề xuất giải pháp phù hợp cho các đơn vị đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả và bền vững trong năm 2025./.