Ngành hàng không tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025

Hoạt động khai thác của các hãng hàng không trong năm 2025 tiếp tục tăng trưởng mạnh so với năm 2024.

Vận tải hàng không tiếp tục tăng trưởng

Mặc dù còn nhiều khó khăn liên quan đến việc sụt giảm đội tàu bay, tuy nhiên, hoạt động vận tải hàng không trong năm 2025 về cơ bản vẫn duy trì đảm bảo an toàn, tiếp tục tăng trưởng tốt về lượng khách và sản lượng vận chuyển hàng hóa.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2025, hoạt động khai thác của các hãng tiếp tục tăng trưởng so với năm 2024. Trong đó, sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7%, sản lượng vận chuyển hàng hóa tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Năm 2025, sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7% và sản lượng vận chuyển hàng hóa tăng 4,6%. Ảnh: Hoàng Anh.

Năm 2025, sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7% và sản lượng vận chuyển hàng hóa tăng 4,6%. Ảnh: Hoàng Anh.

Sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế đạt gần 47 triệu khách, tăng 13,3% so với năm 2024; các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 19,4 triệu khách, tăng 5,2% so với năm 2024 và chiếm 41,4% lượng hành khách quốc tế.

Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt 36,6 triệu khách, tăng 7,5% so với năm 2024.

Sản lượng vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 1,3 triệu tấn, tăng 24,6% so với năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 240,2 nghìn tấn, tăng 11,2% so với năm 2024 và chiếm 18,5 % lượng hàng hóa quốc tế. Sản lượng vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 224 nghìn tấn, giảm 1,7% so với năm 2024.

Quy mô tàu bay và mạng lưới bay ngày càng mở rộng

Bên cạnh hoạt động khai thác, bất chấp những khó khăn liên quan đến việc sụt giảm đội tàu bay do ảnh hưởng bởi nguồn cung động cơ của nhà máy sản xuất và những ảnh hưởng tiêu cực của sự bất ổn chính trị, xung đột quân sự đang diễn ra trên thế giới, quy mô số lượng tàu bay của ngành hàng không Việt Nam vẫn tăng mạnh.

Tính đến 15/12/2025, ngành hàng không Việt Nam có tổng số 262 tàu bay (235 tàu bay cánh bằng và 27 trực thăng), tăng 13 tàu bay so với năm 2024 (đăng ký mới 17 tàu bay; xóa đăng ký 4 tàu bay).

Trong đó khai thác hàng không thương mại là 213 tàu bay, khai thác hàng không chung là 49 tàu bay (bao gồm 22 máy bay và 27 trực thăng).

Nhiều hãng tăng mạnh quy mô tàu bay. Đơn cử như đầu tháng 12 vừa qua, Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.

Bên cạnh đó, hãng cũng vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.

Trước đó, chỉ tính riêng trong sáu tháng đầu năm, Vietjet đặt hàng 20 tàu bay A330neo với Airbus, nâng tổng số tàu bay A330neo đã đặt lên 40, trở thành hãng có đơn hàng A330neo lớn nhất thế giới.

Tại Paris Air Show 2025, Vietjet ký đơn hàng lịch sử 100 tàu bay A321neo kèm 50 quyền chọn mua, thương vụ lớn nhất trong ngành, đưa Vietjet vào Top 10 hãng hàng không sở hữu đội tàu bay đặt hàng lớn nhất toàn cầu.

Trong bối cảnh toàn cầu khan hiếm tàu bay, chuỗi cung ứng gián đoạn và nhiều hãng hàng không phải “đợi dài hơi” để nhận máy bay mới, việc liên tục đặt hàng và nhận máy bay mới đang khẳng định mạnh mẽ uy tín, năng lực tài chính vững vàng và vị thế của Vietjet trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines cũng đang có kế hoạch bổ sung thêm 30 tàu bay thân rộng của Airbus hoặc Boeing với lịch giao hàng từ năm 2028.

Hiện tại, hãng vận hành 102 tàu bay. Trong đó, đội bay thân rộng có 31 tàu, gồm 14 chiếc A350-900 và 17 chiếc Boeing 787. Đội tàu bay thân hẹp có 65 chiếc A321 và A320. Ngoài ra, hãng này còn có 6 chiếc ATR-72.

Không chỉ nâng cấp đội tàu bay, mạng bay trong nước và quốc tế cũng liên tục được các hãng mở rộng.

Đối với các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam duy trì gần 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP. HCM với 20 Cảng hàng không trên cả nước.

Đối với các đường bay quốc tế, hiện nay các hãng đang khai thác 113 đường bay quốc tế đến 24 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các hãng hàng không nước ngoài của 30 quốc gia, vùng lãnh thổ đang khai thác 142 đường bay thường lệ đến Việt Nam.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng, năm 2025, ngành hàng không đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Nhiều doanh nghiệp hàng không tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Đáng chú ý, chiều ngày 10/12, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Hàng không Việt Nam (thay thế) và có hiệu lực từ ngày 1/7/2026. Bộ luật này đã đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng khung pháp lý đối với ngành hàng không Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không trong bối cảnh mới.

Sự kết hợp giữa tăng trưởng vận tải ấn tượng và việc hoàn thiện thể chế pháp lý chính là nền tảng vững chắc để ngành hàng không Việt Nam tiếp tục bứt phá trong những năm tiếp theo.

An Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/nganh-hang-khong-tiep-tuc-tang-truong-an-tuong-trong-nam-2025-d43451.html