Ngành ngân hàng Hà Nội đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Hà Nội cho biết, các ngân hàng mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

Chia sẻ tại Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức sáng 31/5, đại diện NHNN Chi nhánh TP Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam, Thành ủy, UBND TP Hà Nội, đơn vị đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất… Qua đó đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần từng bước tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Nhiều chương trình tín dụng ưu đãi

Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hà Nội Nguyễn Quốc Huy khẳng định, các ngân hàng thương mại luôn xác định rõ khó khăn của doanh nghiệp chính là rủi ro của ngân hàng nên đã tập trung thực hiện các giải pháp để tháo gỡ, xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng an toàn, phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng của NHNN. Đồng thời triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và UBND TP Hà Nội.

Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hà Nội Nguyễn Quốc Huy chia sẻ tại Diễn đàn

Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hà Nội Nguyễn Quốc Huy chia sẻ tại Diễn đàn

NHNN chi nhánh TP Hà Nội chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thường xuyên rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, thủ tục, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng để đẩy nhanh tốc độ, thời gian xử lý đề nghị của khách hàng... Đòng thời chủ động tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng của người dân.

Các TCTD đã tích cực, chủ động có giải pháp hỗ trợ đối với doanh nghiệp, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ khách hàng, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn. Trong đó, đưa ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất nhằm hỗ trợ khách hàng như chương trình cho vay hỗ trợ doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khách hàng FDI. Đơn cử như ngân hàng Vietinbank có gói ưu đãi lãi suất "STEP UP - Vay vốn kinh doanh, Vững bước tiến nhanh" có quy mô 300.000 tỉ đồng, để hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời nắm bắt cơ hội kinh doanh, mở rộng sản xuất. Ngân hàng Bắc Á triển khai chương trình “Vay vốn dễ dàng - Vững vàng tài chính” trên toàn hệ thống, khách hàng có nhu cầu bổ sung vốn ngắn hạn phục vụ nhu cầu chi tiêu và kinh doanh mang tính thời vụ có thể chọn ưu đãi lãi suất vay chỉ từ 6,6%/năm, hạn mức chương trình 7.000 tỷ đồng. Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm...

Việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, các giải pháp hỗ trợ tài chính của các ngân hàng là hành động thiết thực thể hiện tinh thần đồng hành, sẻ chia với khách hàng; góp phần thực hiện vai trò, trách nhiệm của ngân hàng trong thực thi chủ trương, chính sách điều hành của Chính phủ và NHNN. Đến cuối tháng 5/2024, tổng dư nợ của các TCTD trên địa bàn đạt 3,8 triệu tỷ đồng, tăng 5,09% so với năm 2023. Dư nợ cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt 554 nghìn tỷ đồng.

NHNN chi nhánh TP Hà Nội và các TCTD tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện thực hiện tốt các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh: tiếp tục triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và chương trình tín dụng 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam và UBND TP.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tài chính toàn diện

Ngành Ngân hàng Hà Nội tiếp tục thực hiện nhiệm vụ về “Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo an toàn công nghệ thông tin và hoạt động thanh toán trên địa bàn”; các TCTD thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, đảm bảo an ninh, an toàn công nghệ thông tin và hệ thống thanh toán.

Các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã phát triển, triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử để giúp doanh nghiệp và người dân thực hiện thanh toán trực tuyến các dịch vụ công tại Cổng thanh toán dịch vụ công quốc gia. Dịch vụ thanh toán trực tuyến các dịch vụ công giúp người dân dễ dàng, nhanh chóng thực hiện thanh toán trực tuyến các dịch vụ công mà không cần phải đến các cơ quan, đơn vị hành chính. Ngoài ra, người dân còn được miễn lệ phí giao dịch khi thực hiện thanh toán đối với nhiều dịch vụ công trực tuyến từ nay đến năm 2025. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và các chương trình an sinh xã hội. Các ngân hàng thương mại, các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán đã chú trọng và hợp tác với các đơn vị thu ngân sách nhà nước (Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Thuế); các đơn vị dịch vụ hành chính công; các đơn vị cung cấp dịch vụ công (điện, nước, học phí, viện phí) đáp ứng cho khách hàng thực hiện thanh toán trực tuyến 24/7 thông qua các kênh thanh toán hiện đại trực tuyến của Ngân hàng.

Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Hà Nội đã đạt 100%. Thanh toán tiền điện tự động là một trong các giải pháp thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được nhiều khách hàng sử dụng. Các công ty nước sạch trên địa bàn thành phố đã triển khai các dịch vụ thu tiền nước qua ngân hàng thông qua các hình thức: Trích nợ tự động qua ngân hàng, thanh toán qua Internet Banking/Mobile Banking, thanh toán qua ATM, thanh toán qua website. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể thanh toán tiền nước thông qua các ví điện tử như Momo, Payoo, ShopeePay... Tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt đạt 96,67%. Tỷ lệ số người hưởng chế độ BHXH nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân trên địa bàn Hà Nội ngày càng tăng. Hiện nay tỷ lệ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua thẻ ATM đạt 41,17%; trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần đạt 95,33%; bảo hiểm thất nghiệp đạt 99,1%.

Năm 2024, TP Hà Nội tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025. Nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại điện tử, NHNN Chi nhánh TP Hà Nội phối hợp với Sở Công thương Hà Nội thực hiện các Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội (như ngày vàng khuyến mại, sự kiện online xuống phố, ngày hội tiêu dùng 4.0, Hà Nội đêm không ngủ...). UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán thực hiện mở tài khoản ngân hàng và cấp mã QR cho các hộ kinh doanh trong chợ, tuyến phố thương mại. Vận động, khuyến khích các hộ kinh doanh tại chợ, tuyến phố thương mại trên địa bàn tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến, tham gia bán hàng qua các sàn thương mại điện tử lớn (Shopee, Tiki, Sendo, Ladaza) nhằm giúp người dân, doanh nghiệp kết nối với bạn hàng, duy trì, mở rộng kinh doanh hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn một số chợ tại các quận Long Biên, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Thanh Xuân, Cầu Giấy... đạt tỷ lệ 96%-100% các hộ kinh doanh trong chợ sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, 100% trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hầu hết các cửa hàng, quán ăn, thậm chí những sạp hàng nhỏ trên địa bàn các quận đều in mã QR số tài khoản ngân hàng hoặc trang bị máy POS để thuận tiện cho khách hàng trong thanh toán.

Tiếp tục tập trung tín dụng vào sản xuất kinh doanh

Đại diện NHNN Chi nhánh TP Hà Nội cho biết, thời gian tới để góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội, ngành ngân hàng tiếp tục thực hiện tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao); các động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu), cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại với giá rẻ.

Cùng với đó là thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng; kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao; kiểm soát chất lượng tín dụng và ngăn ngừa nợ xấu. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận tín dụng thông qua tiết giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp khác để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với cả khoản vay mới và dư nợ hiện hữu; rà soát, cắt giảm phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân.

NHNN Chi nhánh Hà Nội là đơn vị luôn tích cực triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Chi nhánh đã chỉ đạo các NHTM trên địa bàn Thủ đô luôn xác định rõ khó khăn của doanh nghiệp chính là rủi ro của ngân hàng nên đã tập trung thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng an toàn, phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng của NHNN; đồng thời triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân theo các văn bản chỉ của Chính phủ, NHNN và UBND TP Hà Nội.

Trâm Anh

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nganh-ngan-hang-ha-noi-dong-hanh-cung-nguoi-dan-doanh-nghiep.html