Ngành y tế tăng cường giải pháp thực hiện văn hóa công vụ
Xác định văn hóa công v có vai trò quan trọng quyết định hiệu quả thực thi công v của các cơ quan nhà nước, tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức, thời gian qua, ngành y tế đã đy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quan điểm, mc tiêu, nội dung và các giải pháp tổ chức thực hiện văn hóa công v trong toàn ngành. Ngành chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ phc v của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong tiếp cận dịch v và hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Trong giai đoạn mới hiện nay, việc đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện văn hóa công vụ là công việc quan trọng và cần thiết để góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, minh bạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.
Để nâng cao chất lượng thực thi văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, ngày 27/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1847/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Trên cơ sở đó, ngày 28/3/2019, UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 1291/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án Văn hóa công vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Thực hiện Đề án văn hóa công vụ, ngành y tế đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tuyên truyền, phổ biến nội dung của đề án; quy định, chỉ thị về việc nêu gương, kỷ cương, kỷ luật của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống cho công chức, viên chức ngành Y tế Quảng Trị.
Đồng thời ngành tổ chức thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động trên các nội dung như tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực đạo đức, lối sống; trang phục khi thực hiện nhiệm vụ.
Cùng với đó, ngành y tế đã bổ sung các nội dung về văn hóa công vụ thành các nội dung, tiêu chí thi đua; tiêu chí đánh giá phân loại công chức, viên chức, người lao động để làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm và bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng hàng năm của các cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế Quảng Trị...
Đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ; thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao hiệu quả các hoạt động nhằm ngăn chặn, phòng, chống, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong mỗi cơ quan, đơn vị và từng công chức, viên chức.
Xác định rõ trách nhiệm và đề cao vai trò của người đứng đầu trong việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ tại mỗi cơ quan, đơn vị...
Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những công chức, viên chức vi phạm quy định về văn hóa công vụ, đạo đức công vụ, những việc công chức, viên chức không được làm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức...
Trong năm 2024, ngành đã xây dựng kế hoạch phát động thi đua trong toàn ngành với chủ đề: “Thi đua thực hiện chuyển đổi số gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân”.
Trên cơ sở đó, các phòng, đơn vị trong ngành đã cụ thể hóa nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ quan, đơn vị. Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình công tác hàng năm, chương trình làm việc toàn khóa của ban chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ, hàng năm...
Nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế là nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Xác định được điều đó, Đảng ủy, Ban giám đốc, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế đã phát động phong trào thi đua theo từng chủ đề hàng năm, chú trọng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành, gắn thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với việc thực hiện quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
Trong đó tập trung đẩy mạnh các giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong ngành từ tỉnh đến cơ sở; hướng tới thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, tham mưu các cấp lãnh đạo có chính sách phù hợp nhằm tăng cường thu hút đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao về công tác tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là ở tuyến cơ sở. Chủ động phòng, chống dịch bệnh, phát hiện sớm, kịp thời khống chế không để dịch lớn xảy ra.
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin phải được triển khai thực hiện quyết liệt, toàn diện, hiệu quả; đề cao trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính. Thực hiện có hiệu quả công tác xã hội; phát huy tinh thần tương thân tương ái; duy trì phong trào hiến máu tình nguyện hằng năm...
Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội của ngành.
Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.
Tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh, người dân, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, siết chặt kỷ cương trong toàn ngành.