Nghị trường nóng tranh luận hoạt động đăng kiểm

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chiều 7/6, nhiều đại biểu Quốc hội truy Bộ trưởng về vấn đề hoạt động đăng kiểm và các giải pháp khôi phục hoạt động này nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) nêu rõ, trong thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì để sớm triển khai nội dung này?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến thời điểm này chỉ còn 2 tỉnh là Hòa Bình và Bắc Kạn chưa trở lại hoạt động do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên. Bộ trưởng đã trực tiếp làm việc với địa phương và Bộ đã trực tiếp đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu để thi tuyển, cấp chứng chỉ để có thể giữ chức vụ lãnh đạo của Trung tâm đăng kiểm. Còn về đăng kiểm viên, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ, dự kiến sẽ sớm mở lại Trung tâm đăng kiểm này.

 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Trong khi đó, theo đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh), khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết nguyên nhân thiếu hụt nhân viên đăng kiểm gây khủng hoảng trong công tác đăng kiểm. Đại biểu Trần Thị Kim Nhung cho rằng đây cũng có một phần trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải khi không chủ động, chưa kịp thời phối hợp với các cơ quan để giải quyết vấn đề này.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung cũng cho rằng Bộ Giao thông Vận tải cần phải giữ ổn định trong thực thi công vụ để đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác đăng kiểm. Đồng thời đề nghị Chính phủ làm rõ trách nhiệm của mình trong vụ việc này.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) nêu lại câu trả lời của Bộ trưởng là việc đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay không đáng lo và cho rằng Bộ trưởng trả lời như vậy chỉ đúng một phần, bằng một số giải pháp cấp bách hiện tại như là sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ. Theo đại biểu đây chỉ là giải pháp trước mắt.

Đại biểu nhận thấy, với 75% các trung tâm tăng trưởng hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện. Doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên với cơ chế tài chính như hiện nay, theo đại biểu đánh giá rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập.

 Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh).

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh).

Do đó, thời gian tới, đại biểu đề nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện, đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện như hiện nay.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm. Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng chia sẻ, ngay từ khi nhận công tác đã có nỗ lực nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực. Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.

Để khôi phục hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên. Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.

Tuy nhiên, câu trả lời của Bộ trưởng khiến đại biểu Kim Nhung cho rằng, Bộ trưởng chưa làm rõ có hay không sự chậm trễ của Bộ Giao thông Vận tải trong việc chủ động đưa ra hoặc phối hợp với các cơ quan, bộ ngành địa phương về phương án ứng phó thay thế, tạm dừng hoạt động trong trường hợp thiếu đăng kiểm viên. Đại biểu cho rằng, đây không phải là sự cố bất thường, thiên tai, thảm họa, có sự chủ động của cơ quan hữu quan.

Linh Giang

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nghi-truong-nong-tranh-luan-hoat-dong-dang-kiem-d39693.html