Nghỉ việc một cách văn minh
Nếu công việc hiện tại không còn phù hợp, đi tìm bến đỗ mới là điều nên làm. Trước khi nghỉ việc bạn cần cân nhắc một số vấn đề, để không rơi vào tình trạng thất nghiệp thụ động.

Bạn cần cân nhắc kỹ trước khi thông báo với cấp trên về quyết định nghỉ việc. Ảnh minh họa: tVN.
Nếu mọi việc thuận lợi, chúc mừng bạn đạt được offer vừa ý nhất. Giờ là lúc rời nơi làm việc cũ một cách thanh lịch. Đến giây phút cuối cùng, hãy để lại một hình bóng ảnh cho công ty cũ.
Ngoài một số trường hợp đặc biệt (chẳng hạn như cuộc phỏng vấn chiếm rất nhiều thời gian làm việc của bạn, hoặc tình hình tài chính cho phép bạn tìm việc trong nửa năm hoặc lâu hơn), đa số các đồng nghiệp của tôi sẽ chọn được công ty mới phù hợp rồi trao đổi với nơi làm việc cũ để từ chức. Cá nhân tôi ủng hộ phương thức này, miễn là không ảnh hưởng tới công việc hiện tại.
Có nhiều lợi thế khi đàm phán công việc mới lúc đang tại chức. Đầu tiên là trạng thái tâm lý, đàm phán là một cuộc chơi đòi hỏi không có sự hoảng loạn. Nếu bạn vẫn đang tại chức, bạn đang có chỗ dựa kinh tế. Chúng ta có thể trao đổi với công ty mục tiêu một cách bình tĩnh hơn, không vội vã nhận một công việc sai lầm.
Thứ hai, để tìm được một công việc đôi khi bạn cần thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Đặc biệt, vị trí giám đốc điều hành cấp cao vốn khan hiếm nhân lực đạt yêu cầu. Một số vị trí yêu cầu khắt khe hơn đối với ứng viên.
Nếu bạn rời bỏ công việc hiện tại một cách mù quáng để tập trung tìm việc mới, bạn có thể mất thời gian nửa năm, một năm hoặc thậm chí hơn nếu bạn không may mắn. Khoảng thời gian này khi được viết trong sơ yếu lý lịch sẽ là một điểm trừ, bạn cần phải dành nhiều công sức giải thích và làm rõ.
Hãy chọn thời điểm thích hợp để từ chức. Việc liên lạc, trao đổi với người nào cũng đòi hỏi chúng ta cân nhắc kỹ lưỡng.
Từ chức là một việc rất nhạy cảm, đặc biệt là đối với quản lý. Để bảo đảm bản thân có thể từ chức thuận lợi, bạn cần phải bảo mật thông tin. Bạn không nên chia sẻ bất kỳ thông tin gì về việc từ chức với bất kỳ đồng nghiệp hoặc bạn bè nào. Hãy bình tĩnh. Lặng lẽ. Không phô trương. Giữa phòng Nhân sự và các quản lý trực tiếp, bạn nên chọn trao đổi với người quản lý trực tiếp của mình. Hãy nhớ đừng tạo ra hoặc vô tình tạo ra xung đột khi rời vị trí làm việc.
Đừng mang cảm xúc riêng tư để bày tỏ suy nghĩ của bạn. Lời nói, hành động của bạn đều phải nhằm vào sự việc chứ không phải nhằm vào con người. Lãnh đạo trực tiếp là một nhân vật quan trọng chịu trách nhiệm cho việc từ chức thành công của bạn. Anh ta sẽ cố gắng rất nhiều để bộ phận kinh doanh chuyển đổi suôn sẻ. Đặc biệt là việc từ chức ở cấp cao, một sự chuyển đổi suôn sẻ là rất quan trọng.
Công ty sẽ khởi động kế hoạch kế nhiệm. Nếu không có ứng viên phù hợp, bộ phận nhân sự sẽ hợp tác với bên thứ ba như công ty săn đầu người để tìm ứng viên thay thế bạn. Đối với cấp trung và cấp cao, tình huống lý tưởng là bạn đã thực hiện kế hoạch kế nhiệm, bồi dưỡng cấp dưới phù hợp để thay thế bạn. Bạn có thể giới thiệu anh ta với lãnh đạo của bạn.
Nếu thực sự không có ứng viên phù hợp tại công ty, bạn cũng có thể chú ý đến các mối quan hệ xung quanh. Hãy đưa ra lời khuyên cho lãnh đạo để anh ta tránh bị thụ động. Hãy cố gắng suy nghĩ, lo lắng cho công ty càng nhiều càng tốt, mọi người sẽ nhận thấy tất cả những đóng góp của bạn. Đây là sự chuyên nghiệp không thể thiếu.
Một số người có thể nghĩ chủ đề này không đáng đề cập, nhưng những điều tưởng chừng không đáng kể lại cần thận trọng. Ở nơi làm việc đông người thì câu chuyện sẽ càng phức tạp. Những câu chuyện, câu nói vụn vặt của đồng nghiệp mang đến những rắc rối không ngờ cho việc từ chức của cá nhân bạn.
Để tránh những điều không mong muốn, phải cẩn thận lựa chọn địa điểm trao đổi việc từ chức. Việc từ chức của cấp trung và cấp cao lại càng cần lựa chọn cẩn thận địa điểm để trao đổi. Có thể chọn nơi cách xa công ty, tránh các quán cà phê gần công ty, văn phòng không khóa, phòng hội nghị.
Giao tiếp ở một nơi yên tĩnh, riêng tư là bảo vệ cho chính bạn và công ty. Bạn có thể đặt lịch hẹn với lãnh đạo để tìm một nơi bạn cảm thấy riêng tư và thuận tiện cho việc di chuyển và trao đổi.
Nguồn Znews: https://znews.vn/nghi-viec-mot-cach-van-minh-post1562670.html