Nghiên cứu nguy cơ tham nhũng để nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực vận tải đường bộ

Nghiên cứu về nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam nếu được thực hiện thành công sẽ có ý nghĩa quan trọng để hoàn thiện thể chế, chính sách về phòng, chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải.

Nhân Ngày Quốc tế Phòng, chống tham nhũng (9-12), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam tổ chức Tọa đàm Khoa học “Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam”.

Tọa đàm được tổ chức nhằm thảo luận và làm rõ tình hình, nguy cơ tham nhũng phát sinh trong lĩnh vực dịch vụ vận tải và nguyên nhân phát sinh tham nhũng trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ.

Phát biểu tại hội thảo, Trợ lý Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam, bà Diana Torres nêu rõ: “Theo kết quả từ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong những năm gần đây, hơn một nửa số công ty được khảo sát cho biết đã phải trả các khoản “chi phí không chính thức”.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm “Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam”

Các đại biểu tham dự Tọa đàm “Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam”

Trong khuôn khổ Dự án của chúng tôi, UNDP và Chính phủ Vương quốc Anh đã hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp trong việc chống tham nhũng, bao gồm việc thông qua và thực thi Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong việc áp dụng bộ quy tắc ứng xử và kiểm soát nội bộ, thúc đẩy kinh doanh liêm chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp trẻ.”

TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho biết: “Trong những năm gần đây, Thanh tra Chính phủ đã thực hiện nhiều hoạt động nghiên cứu, khảo sát thực tiễn tình hình tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và nguy cơ tham nhũng trong một số lĩnh vực.

Các nghiên cứu đó đã góp phần làm rõ những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, bất cập, đồng thời đưa ra được nhiều đề xuất chính sách, giải pháp hoàn thiện pháp luật và việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng.

Nghiên cứu về nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam nếu được thực hiện thành công sẽ có ý nghĩa quan trọng để hoàn thiện thể chế, chính sách về phòng, chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải”.

Thời gian qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp tháo gỡ vướng mắc nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nói chung và đầu tư kinh doanh vận tải đường bộ nói riêng. Nhìn chung các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai kế hoạch đầu tư, xây dựng, tạo chuyển biển tích cực trong hoạt động đầu tư, xây dựng.

Tuy nhiên, công tác triển khai còn gặp nhiều vướng mắc, việc thực hiện giải ngân đầu tư, nhất là các dự án trong lĩnh vực vận tải đường bộ đạt thấp. Xét trong một chừng mực nào đó, điều này có một phần nguyên nhân là do tham nhũng, bởi vì nó làm tăng chi phí kinh doanh, bóp méo môi trưởng cạnh tranh, hạn chế cơ hội đầu tư và mở rộng sự bất bình đẳng xã hội ngày càng tăng.

Theo kết quả khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong những năm gần đây, hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát báo cáo phải trả chi phí không chính thức. Con số này năm 2019 là 53,6%, tuy thấp hơn các năm trước, nhưng vẫn khá cao.

Giao thông vận tải là một lĩnh vực quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam và do đó thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực có nguy cơ tham nhũng cao. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngành giao thông vận tải luôn đứng trong top 5 tỷ lệ tham nhũng. Mặc dù có nhiều nghiên cứu và điều tra liên quan đến tham nhũng, nhưng chưa có bất kỳ đánh giá rủi ro tham nhũng nào trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và vận tải đường bộ nói riêng.

Chính vì vậy, Tọa đàm Khoa học “Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam” đóng vai trò là bước đệm để khái quát tình hình tham nhũng và quy định về phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đưa ra tham luận về thực tiễn và hạn chế, bất cập trong quản lý vận tải đường bộ, và thực tiễn hoạt động kinh doanh cũng như vướng mắc của doanh nghiệp.

Dựa trên các ý kiến đóng góp từ các đại biểu tham dự hội thảo, chuyên gia UNDP sẽ hoàn thiện đề cương nghiên cứu về “Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong dịch vụ vận tải đường bộ tại Việt Nam” và xác định được phương pháp nghiên cứu, cũng như có thêm thông tin để thực hiện nghiên cứu, đánh giá.

H.L

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/nghien-cuu-nguy-co-tham-nhung-de-nang-cao-hieu-qua-quan-ly-trong-linh-vuc-van-tai-duong-bo-220210.html