Chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công tại thành phố Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan rộng trên toàn quốc, tại thành phố Cần Thơ việc ứng dụng công nghệ vào thủ tục hành chính công đã giúp nâng cao hiệu quả làm việc. Người dân được giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng, thuận tiện, góp phần xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả và hiện đại.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Long Phú, thành phố Cần Thơ không khí làm việc nhộn nhịp. Dù bà con đến rất đông, nhưng không có cảnh chen chúc. Người dân đến được cán bộ, nhân viên tận tình hướng dẫn, hỗ trợ bà con bấm số thứ tự, ghi nhập thông tin, thuận lợi hoàn thành sớm các thủ tục, trở về nhà trong niềm phấn khởi và hài lòng.

Ông Trần Văn Bảo, ở xã Long Phú cho biết, “tôi đến đây để xác nhận giấy tờ, cán bộ ở đây nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ trong việc làm giấy tờ mới, tôi không phải chờ đợi lâu”.

Người dân được hỗ trợ ghi, nhập thông tin

Người dân được hỗ trợ ghi, nhập thông tin

Đặc biệt, nhiều người dân còn chủ động thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến ngay tại nhà. Chị Nguyễn Thị Huyền Trân, ở xã Thới An Hội, thành phố Cần Thơ, cho biết, tôi đến đây nhận kết quả đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất. Trước đây khi mà em đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất khác, tôi làm vài nộp thủ công, tốn thời gian. Ví dụ như hồ sơ tôi có sai sót hay gì đó làm tôi cũng phải lên xuống tới lui cơ quan tốn nhiều thời gian, không có tiện lợi cho việc tôi cập nhật, sửa chữa những sai sót. Đối với hiện tại là tôi có thể đăng ký trực tuyến, tức là khi mà tôi công chứng hồ sơ xong là có thể scan và đưa lên hệ thống. Hôm nay, tôi ghé nhận kết quả đăng ký, tôi thấy dịch vụ ở đây rất là nhanh gọn và cán bộ cũng hỗ trợ người dân nhiệt tình.

Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Hiện nay, rất nhiều thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử. Các lĩnh vực như cấp giấy khai sinh, đóng bảo hiểm xã hội, thuế, xin giấy phép kinh doanh… đều có thể thực hiện trực tuyến.

Ông Hồ Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Long Phú, cho biết, trung tâm được trang bị cơ sở vật chất khá đầy đủ, hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt cho người dân, như: đường truyền, tổ chức thông tin và niêm yết tại trụ sở các bộ thủ tục hành chính để người dân đến dễ tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định, nhanh, gọn, công khai, minh bạch. Ngoài ra, trung tâm cũng tăng cường hướng dẫn người dân tiếp cận hệ thống điện tử thông qua môi trường mạng để có thể xử lý nhanh hơn, chính xác hơn, giúp giảm tải công việc. Sau 3 ngày, từ khi xã mới đi vào vận hành chính thức, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hơn 300 hồ sợ của người dân, trong đó có nhiều hồ sơ , thủ tục được bà con thực hiện trực tuyến trên môi trường mạng.

“Những thủ tục mà người dân chưa tiếp cận được thông qua môi trường mạng cũng như là chưa tìm hiểu rõ thì chúng tôi cũng có phân công cán bộ, nhân viên của trung tâm phục vụ hành chính công để tiếp cận người dân tìm hiểu bà con đến đây giao dịch loại thủ tục gì sáu đó hướng dẫn, tận tình giúp đỡ, đặc biệt là hướng dẫn bà con điền các biểu mẫu, số hóa hồ sơ, hướng dẫn nhập vào dịch vụ công quốc gia làm sao đảm bảo đúng theo tiến độ, quy định của cấp trên đã đề ra”, ông Hồ Quốc Hùng, cho biết thêm.

Bà con đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Long Phú

Bà con đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Long Phú

Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo ra bước tiến mới trong quy trình xử lý, giải quyết công việc của cán bộ, công chức, đồng thời giúp tổ chức, cá nhân được thụ hưởng dịch vụ công một cách nhanh chóng và thuận tiện. Hiện nay, các sở ngành, xã, phường của thành phố Cần thơ đang tập trung xây dựng hạ tầng số đồng bộ, tích cực hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt tại các vùng nông thôn.

Ông Trương Quốc Điền, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa, thành phố Cần Thơ, cho biết, sắp tới nữa chỉ đạo thêm cho đoàn thanh niên, tổ công nghệ số cộng đồng trước đây, chúng tôi sẽ gầy dựng lại để tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ cho người dân nắm bắt được các thủ tục, nhất là dịch vụ công trực tuyến. Theo tôi thì bà con đối với dịch vụ công trực tuyến chưa rành lắm, đa số công chức mình còn hỗ trợ, dần dần tiến tới phải phổ cập vấn đề này cho người dân trên địa bàn.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công là xu thế tất yếu và là nền tảng để xây dựng một Chính phủ số hiện đại, phục vụ nhân dân. Riêng thành phố Cần Thơ, sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền địa phương đã từng bước lan tỏa số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trên không gian mạng đến người dân./.

Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL

Nguồn VOV: https://vov.vn/cong-nghe/chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-hanh-chinh-cong-tai-thanh-pho-can-tho-post1212221.vov