Người dân, doanh nghiệp hưởng lợi gì từ 'siêu ứng dụng' iHanoi?
Các tiện ích thông minh liên quan đến mọi mặt đời sống từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi – nền tảng 'Công dân Thủ đô số', đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cuối tuần qua, trước khi đưa cả gia đình từ Bắc Ninh tới Hà Nội du lịch, anh Phạm Quốc Nam quyết định cài đặt ứng dụng iHanoi để nắm được bản đồ các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, địa điểm vui chơi, giải trí, ẩm thực… trên địa bàn Thủ đô.
Nhiều tiện ích thiết thực
Anh Nam cho hay, anh biết đến nền tảng iHanoi qua báo chí, nhận thấy nhiều tiện ích có thể sử dụng nên anh quyết định cài đặt. Sau khi cài đặt ứng dụng, đặt chân đến Hà Nội, anh nhận thấy đây giống như một “trợ lý biết tuốt”, gần như mọi vấn đề đều được giải đáp rất nhanh và rõ ràng.
Cũng giống như nhiều khách tham quan khác, điều anh Nam quan tâm nhất trong ứng dụng iHanoi là khả năng cung cấp thông tin chi tiết và đa dạng về các địa điểm nổi bật, từ các địa điểm tham quan, di tích lịch sử, đến các nhà hàng, khách sạn, sự kiện đang diễn ra tại Hà Nội.
“Các con của tôi rất yêu thích lịch sử, vì vậy tôi đã tra cứu phần bản đồ di tích lịch sử văn hóa, qua đó nắm được hầu hết các địa điểm được công nhận là di sản thế giới, di tích quốc gia đặc biệt, di tích cấp thành phố… Đây thực sự ứng dụng rất hữu ích”, anh Nam chia sẻ với VnBusiness.
Cũng theo anh Nam, việc cài đặt ứng dụng khá dễ dàng. Khi biết về ứng dụng, anh vào App Store rồi tìm tên iHanoi, sau đó đăng nhập và đăng ký tài khoản. Bên cạnh các địa điểm du lịch, nền tảng còn có nhiều mục khác rất hữu ích như thông tin giao thông, thời tiết, các đường dây nóng hô trợ…
Ở vai trò của một nhà quản lý doanh nghiệp, anh Trần Trung Dũng, CEO một công ty chuyên về công nghệ tại Cầu Giấy, Hà Nội, ví ứng dụng iHanoi giống như chiếc “cầu nối” giúp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng hơn thông qua tính năng phản ánh và đăng ký tiếp công dân.
“Sau khi cài đặt, tôi đặc biệt quan tâm đến tính năng Hanoi Chat - cung cấp trò chuyện trực tuyến, giúp doanh nghiệp có thể kết nối trực tiếp với cơ quan quản lý. Người dùng có thể trò chuyện 1:1, tạo nhóm trò chuyện, gọi video call, chia sẻ hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại… đây là điều rất tốt để chúng tôi có thể phản ánh nhanh đến chính quyền địa phương khi cần”, anh Dũng nói.
Người dân, doanh nghiệp là trung tâm
Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi chính thức ra mắt từ cuối tháng 6/2024, nhằm thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, thành phố Hà Nội.
Ứng dụng này đóng vai trò là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố, giúp phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh, nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, iHanoi hướng tới minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, giúp họ trực tiếp thụ hưởng những thành quả từ Đề án 06 Chính phủ. Qua đó, ứng dụng này còn tạo đồng thuận xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền Thủ đô.
Hà Nội phấn đấu trở thành địa phương tiên phong trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số. iHaNoi sẽ giúp minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo mọi người đều có thể thụ hưởng thành quả từ các chính sách chuyển đổi số.
Các chức năng trên ứng dụng iHanoi được chia thành 4 nhóm lớn, gồm:
Nhóm 1 - Hanoi Connect: Giúp người dân, doanh nghiệp tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng hơn thông qua tính năng phản ánh và đăng ký tiếp công dân.
Nhóm 2 - Hanoi Life: Cung cấp các tính năng tiện ích đô thị thông minh như theo dõi giao thông, tra cứu tuyến xe, sổ sức khỏe điện tử, thông tin giáo dục, môi trường, du lịch, và thanh toán trực tuyến. Ứng dụng còn cung cấp giải trí thông qua TV360, mang đến sự tiện lợi và thông minh cho cuộc sống hằng ngày tại Hà Nội.
Nhóm 3 - Hanoi News: Cập nhật tin tức từ Hà Nội và cung cấp thông tin cảnh báo, tin tức kinh tế, xã hội qua các báo điện tử.
Nhóm 4 - Sáng kiến, góp ý: Hỗ trợ người dân gửi ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển Thủ đô.
Lan tỏa sức ảnh hưởng
Ngay sau khi ra mắt, iHanoi đã tạo nên hiệu ứng tích cực với sự hưởng ứng từ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, các quận huyện của Hà Nội đều đẩy mạnh phổ biến chủ trương của Thành phố và về lợi ích của ứng dụng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", vận động công dân tham gia cài đặt, khai thác và sử dụng, đóng góp xây dựng Thủ đô.
Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố (thuộc Văn phòng UBND TP.Hà Nội) Hoàng Văn Bằng cho biết, đến ngày 11/7, 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã hoàn thành việc cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng.
Số người dùng ứng dụng iHanoi tính đến chiều 12/7 là hơn 38 nghìn người; trung bình một ngày có 20 nghìn lượt truy cập khai thác. Cũng theo ông Bằng, hiện có gần 3,4 nghìn công chức cán bộ các cấp, các ngành của thành phố đã tham gia xử lý phản ánh kiến nghị hiện trường của công dân.
"Với những tính năng hữu ích, tiện lợi mà iHanoi đem lại cho người sử dụng, chắc chắn ứng dụng iHanoi sẽ được người dân Thủ đô, khách du lịch đến với Hà Nội tải, cài đặt và sử dụng. Thông qua đó tiếp tục khẳng định Hà Nội là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại theo mục tiêu Thành ủy Hà Nội đặt ra tại Nghị quyết số 18-NQ/TU", ông Hoàng Văn Bằng chia sẻ.
Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, và quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.
Chỉ đạo, quán triệt và phân công đầu mối các phòng, ban, đơn vị trực thuộc nghiêm túc giải quyết triệt để các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.
Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Theo đó, các tổ chức, ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng iHanoi. Phấn đấu đạt mục tiêu 100% người dân trên địa bàn biết và sử dụng ứng dụng này.
Các đơn vị liên quan tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về sử dụng và khai thác ứng dụng iHanoi, cũng như tiếp tục hoàn thiện và bổ sung các tiện ích phục vụ người dân như tra cứu điểm đỗ xe, thanh toán tiền điện, và nhiều dịch vụ khác.
Để đảm bảo an ninh và an toàn thông tin, Công an thành phố và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm giám sát, đảm bảo an ninh mạng cho ứng dụng iHanoi, đồng thời bảo vệ quyền lợi và tạo sự đồng thuận của người dân thông qua các tiện ích trên ứng dụng.