Người dân, doanh nghiệp 'ngóng' giảm lệ phí trước bạ với ôtô

Trước bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều người dân, doanh nghiệp vẫn 'ngóng' chính sách giảm thuế của Chính phủ trong đó có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước.

Người dân “chờ” giảm phí

Theo báo cáo bán hàng của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng ôtô toàn thị trường trong nước 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 134.884 xe các loại, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, riêng xe lắp ráp trong nước sau nhiều năm vượt hẳn thì đã bị xe nhập khẩu gần san lấp khoảng cách. Theo đó, tiêu thụ xe lắp ráp đã giảm 15% khi chỉ đạt 67.849 chiếc, xe nhập khẩu tăng mạnh 16% khi ghi nhận 67.035 chiếc bán ra trong nửa đầu năm 2024.

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ được xem là giải pháp cần thiết vì không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng mà còn tạo sức bật cho thị trường ôtô trong nước dịp cuối năm.

Trao đổi với phóng viên, các hãng ôtô cho biết, đều đang thực hiện các chương trình ưu đãi lớn để thu hút khách hàng trong thời điểm này. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7/2024 đến nay, nhiều người có tâm lý chờ đợi việc giảm lệ phí trước bạ nên chần chừ chưa quyết định mua xe dẫn tới doanh số sụt giảm mạnh.

 Người dân "ngóng" giảm lệ phí trước bạ với xe ôtô. (Ảnh minh họa)

Người dân "ngóng" giảm lệ phí trước bạ với xe ôtô. (Ảnh minh họa)

Chị Minh Anh (30 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đã ấp ủ kế hoạch mua xe vào mùa hè năm nay, nhưng chưa biết lệ phí trước bạ có được giảm như năm 2023 hay không nên vẫn còn chần chừ. Nếu Chính phủ áp dụng chính sách giảm lệ phí này, tôi tin chắc rằng sẽ có nhiều người quyết định mua xe như tôi”.

Trong khi đó, anh Phan Nam, một khách hàng tại Tp.HCM cho biết, đã quyết định mua mua một chiếc Kia Sonet phiên bản Premium với giá 584 triệu đồng vào tháng 7/2024. Anh đã đặt cọc cho đại lý, nhưng đến thời điểm hiện tại, mặc dù phía đại lý đã báo nhận xe song anh vẫn chưa nhận vì còn chờ thông tin giảm phí trước bạ.

“Đặt cọc mua xe từ giữa tháng 7, nhân viên đại lý Kia nói đến cuối tháng có xe để giao, nhưng tôi cố chờ sang tháng 8 mới nhận xe để tiết kiệm phí trước bạ. Tuy nhiên, ở thời điểm này, tôi không biết phí trước bạ có được giảm hay không”, anh Phan Nam chia sẻ thêm.

Ngân sách giảm, lượng tiêu thụ xe tăng?

Giai đoạn 2020 - 2023, Chính phủ đã 3 lần đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, theo đề xuất của Bộ Tài chính. Nhờ đó, doanh số bán xe của các hãng ôtô trong nước đã có sự tăng trưởng trở lại.

Trong thời gian thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 của Chính phủ (thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2020), số lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Trong thời gian thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 của Chính phủ (thực hiện từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022), số lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 232.192 xe, trong đó, số lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu tháng 12/2021 và 5 tháng đầu năm 2022 lần lượt là 63.742 và 168.450 xe. Trong năm 2022, bình quân số lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu 5 tháng đầu năm là 33.690 xe/tháng, cao hơn gấp 1,51 lần bình quân số lượng xe 7 tháng cuối năm.

Trong thời gian thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 của Chính phủ (thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023), số lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng, tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023.

Tại Dự thảo Tờ trình Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho hay, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ góp phần hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, tạo đà cho tái sản xuất, phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Theo dự thảo, từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025: Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phi trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Từ ngày 01/2/2025 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách nhà bước bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng và có thể đối diện với việc Việt Nam bị khởi kiện vi phạm cam kết quốc tế.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, trong các giải pháp để kích cầu và phát triển thị trường, thì giảm thuế được xem là một giải pháp trước mắt kịp thời và hiệu quả để tác động nhanh nhất để kích cầu. Do đó Chính phủ có thể cân nhắc đến việc xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Hà Giang

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nguoi-dan-doanh-nghiep-ngong-giam-le-phi-truoc-ba-voi-oto-d50807.html