Người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai từ ngày 20/5

Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất sẽ được thực hiện trực tuyến ở Hà Nội từ ngày 20/5.

Ngày 12/5, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công đưa ra phương án thực hiện giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm thủ tục liên quan đến Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên toàn địa bàn thành phố từ ngày 20/5.

Người dân Hà Nội có thể nộp hồ sơ trực tuyến một số thủ tục liên quan đến đất đai.

Người dân Hà Nội có thể nộp hồ sơ trực tuyến một số thủ tục liên quan đến đất đai.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, lý do tái cấu trúc vì số lượng hồ sơ thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố phát sinh thường xuyên, số lượng lớn. Hiện nay, cá nhân, tổ chức đã có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật chuyên ngành, cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để hoàn tất quá trình giải quyết. Do vậy, cá nhân, tổ chức vẫn phải đến thực hiện giao dịch tại quầy tiếp nhận. Vì vậy, cần phải thay đổi phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả để giảm tải đối tượng tập trung cùng một thời điểm.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Đối với người dân chưa có kỹ năng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được nhân viên Trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn.

Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến được quyền lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi phí luân chuyển do cá nhân, tổ chức chi trả. Tại thao tác nộp trực tuyến, cá nhân, tổ chức tích chọn hình thức thu gom hồ sơ qua bưu chính, đơn vị bưu chính sẽ đến địa chỉ được cung cấp để nhận hồ sơ.

Sau khi cơ quan chuyên môn phát hành kết quả, kết quả điện tử sẽ trả về Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để trả về tài khoản cho cá nhân, tổ chức; kết quả bản giấy sẽ được chuyển thẳng từ cơ quan chuyên môn đến địa chỉ đã đăng ký của cá nhân, tổ chức bằng bưu chính.

Quang Phong/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/nguoi-dan-ha-noi-co-the-thuc-hien-truc-tuyen-mot-so-thu-tuc-ve-dat-dai-tu-ngay-205-20250512183427967.htm