Người dân TP.HCM được thanh toán liên thông giữa các loại hình giao thông công cộng

Sở Giao thông công chánh TP.HCM và Sacombank vừa ra mắt thẻ MultiPass - thẻ này có thể thanh toán liên thông trên giao thông công cộng như xe buýt, metro, buýt đường sông.

Ngày 11-4, Sở Giao thông công chánh TP.HCM cùng các đơn vị tổ chức công bố triển khai thanh toán không tiền mặt theo công nghệ Open loop trên xe buýt và ra mắt thẻ MultiPass – Giải pháp thanh toán liên thông trên giao thông công cộng.

Theo đó, từ thẻ MultiPass, người dân có thể thanh toán liên thông qua các phương tiện như xe buýt, metro, buýt đường sông...

 Sở GTCC TP.HCM công bố triển khai thanh toán không tiền mặt theo công nghệ Open loop trên xe buýt và ra mắt thẻ MultiPass. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sở GTCC TP.HCM công bố triển khai thanh toán không tiền mặt theo công nghệ Open loop trên xe buýt và ra mắt thẻ MultiPass. Ảnh: ĐÀO TRANG

Thanh toán liên thông từ metro, xe buýt tới buýt sông

Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo – Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTCC TP.HCM cho biết TP.HCM là một trong những đô thị lớn nhất cả nước, việc phát triển mạng lưới và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng là giải pháp quan trọng trong chương trình tổng thể đảm bảo trật tự an toàn giao thông của TP, giảm thiểu số lượng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Đến nay, TP đang có hệ thống xe buýt với 138 tuyến, với khoảng hơn 2.200 phương tiện xe buýt hoạt động, vận chuyển bình quân hơn 350.000 lượt hành khách/ngày và tuyến metro số 1.

 TP.HCM có thể thanh toán liên thông từ metro, xe buýt tới buýt sông. Ảnh: ĐÀO TRANG

TP.HCM có thể thanh toán liên thông từ metro, xe buýt tới buýt sông. Ảnh: ĐÀO TRANG

Hệ thống vé điện tử ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến sẽ đem đến tiện lợi cho hành khách trong thanh toán tự động, tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt, phù hợp với chủ trương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt của Chính phủ, UBND TP.HCM.

Thông qua hệ thống vé điện tử, cơ quan quản lý nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống xe buýt trên địa bàn TP một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Vì vậy, từ tháng 6-2024, Sở GTCC đã giao nhiệm vụ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp cùng các đơn vị thực hiện triển khai giải pháp thanh toán không tiền mặt theo hình thức xã hội hóa.

Đến nay, giải pháp thanh toán liên thông không tiền mặt đã được triển khai lắp đặt, vận hành trên tuyến metro số 1 và các phương tiện xe buýt thuộc 62/108 tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP theo mô hình thanh toán EMV OpenLoop. Tới tháng 5, hơn 2.000 phương tiện xe buýt sẽ được lắp đặt thiết bị đầu đọc thẻ.

Với việc ra mắt thẻ vé MultiPass hôm nay, người dân chỉ cần sử dụng một thẻ duy nhất để thanh toán cho các loại hình giao thông công cộng của TP, tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại. Thẻ này có khả năng liên thông giữa các loại hình vận tải như xe buýt, metro, buýt đường sông… dễ dàng, nhanh chóng, không cần tiền mặt.

Trong thời gian tới, Trung tâm cũng sẽ tiếp phối hợp cùng các bên liên quan triển ứng dụng giao thông công cộng MultiGo để cung cấp thông tin về vận tải hành khách công cộng cho người dân.

Nhiều chính sách khuyến khích sử dụng giao thông công cộng

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết giao thông công cộng bắt buộc phải phát triển để giảm ùn tắc giao thông.

Từ khi đưa metro đi vào hoạt động, giao thông công cộng tăng đều với gần 7%, người dân bắt đầu chuyển đổi sang xe buýt xanh, chuyển từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng.

 Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết giao thông công cộng buộc phải phát triển. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết giao thông công cộng buộc phải phát triển. Ảnh: ĐÀO TRANG

Vì vậy, TP cần xây dựng hệ thống vé điện tử, chính sách, tổ chức giao thông công cộng hiệu quả. Dự kiến, TP sẽ hoàn thành triển khai vé điện tử cho hơn 2.000 xe buýt trong tháng 5. Như vậy, TP.HCM sẽ hoàn thành sớm hơn 6 tháng trong việc phát triển hệ thống thanh toán thẻ vé liên thông.

“TP.HCM sẽ xây dựng và ra mắt ứng dụng MultiGO, thay thế GoBus. Sắp tới, Sở GTCC sẽ công bố kế hoạch để khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng như có ngày đi xe buýt, metro, buýt sông miễn phí...

 Ứng dụng MultiGO, thay thế GoBus trong thời gian tới. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ứng dụng MultiGO, thay thế GoBus trong thời gian tới. Ảnh: ĐÀO TRANG

Mục tiêu trong năm 2025, TP sẽ hoàn thành triển khai đồng bộ thanh toán điện tử trong giao thông công cộng trên địa bàn. Sử dụng một thẻ duy nhất cho các loại hình giao thông công cộng của TP theo định hướng không sử dụng tiền mặt của Chính phủ” – ông Lâm nói.

Đại diện Sacombank cho biết tiếp nối thành công trong việc triển khai hệ thống thanh toán không tiền mặt cho tuyến metro số 1, ngân hàng tiếp tục đồng hành cùng Sở GTCC mở rộng mô hình thanh toán mở (Open-loop) cho toàn bộ hệ thống xe buýt của TP. Đây là giải pháp thanh toán hiện đại, cho phép hành khách sử dụng đa dạng phương thức thanh toán như thẻ ngân hàng, ví điện tử, Apple Pay/Samsung Pay/QR code/... để chi trả nhu cầu đi lại chỉ với một chạm.

Hiện nay, chủ thẻ Mastercard và Visa của bất kỳ ngân hàng nào trong hoặc ngoài nước phát hành đều có thể thanh toán khi đi xe buýt thông qua thiết bị đầu đọc đặt ngay trên xe. Dự kiến từ tháng 5-2025, hệ thống sẽ tiếp tục mở rộng để chấp nhận thẻ nội địa Napas, sau đó đến JCB, UbionPay...

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nguoi-dan-tphcm-duoc-thanh-toan-lien-thong-giua-cac-loai-hinh-giao-thong-cong-cong-post843756.html