Người nổi tiếng không bảo chứng được chất lượng sản phẩm

Người nổi tiếng không phải là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi quyết định mua, sử dụng sản phẩm.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố về tội lừa dối khách hàng. Ảnh: VTC

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố về tội lừa dối khách hàng. Ảnh: VTC

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 19/5 với cáo buộc "lừa dối khách hàng" liên quan đến việc quảng bá và kinh doanh sản phẩm kẹo rau củ Kera gây rúng động dư luận trong và ngoài nước. Đây là Hoa hậu Hòa bình Quốc tế đầu tiên bị bắt tạm giam.

Theo kết quả điều tra, Thùy Tiên là cổ đông góp 30% vốn tại Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt – đơn vị sản xuất và phân phối kẹo Kera. Cô đã tích cực quảng bá sản phẩm này trên mạng xã hội, khẳng định rằng kẹo Kera bổ sung chất xơ, phù hợp cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định sản phẩm không đạt chất lượng như quảng cáo.

Thùy Tiên đã nhận gần 7 tỷ đồng tiền hoa hồng từ việc bán hơn 135.000 hộp kẹo Kera, với tổng doanh thu gần 18 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Thùy Tiên đã thừa nhận rằng mình biết rõ sản phẩm không đúng như quảng cáo, nhưng vẫn tham gia quảng bá để thu lợi nhuận.

Liên quan đến sản phẩm kẹo Kera, 2 người nổi tiếng khác là Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh) và Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng) cũng đã bị khởi tố cùng về hành vi "lừa dối khách hàng".

Cùng vụ việc trên, gần đây đã có nhiều người nổi tiếng bị xử phạt hành chính về những sai phạm trong quảng cáo. Đó là biên tập viên, người dẫn chương trình (MC) Vân Hugo bị phạt 70 triệu đồng do quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng và công dụng của sản phẩm. Nữ MC này quảng cáo nếu uống sữa Hiup trong vòng 3 - 6 tháng sẽ tăng được 3 - 5 cm chiều cao. Tuy nhiên, không có tài liệu nào chứng minh hiệu quả của sản phẩm này. MC, biên tập viên Quang Minh cũng đã bị phạt 37,5 triệu đồng vì quảng cáo các thành phần trong sữa Hiup nhưng thực tế không có thành phần mà nhà sản xuất công bố.

Những vụ việc trên và thực tế cho thấy người nổi tiếng không phải là bảo chứng cho chất lượng sản phẩm.

Ngoài các trường hợp cố tình gian dối, quảng cáo không đúng thì hầu hết người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng cáo sản phẩm vì lợi ích tài chính. Họ không trực tiếp sử dụng, không kiểm chứng chất lượng. Và dù sản phẩm có tốt cũng không hẳn phù hợp với mọi người, nhất là thực phẩm chức năng, sản phẩm liên quan đến sức khỏe...

Nhiều nước có những quy định rất chặt chẽ liên quan đến hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng để bảo vệ người tiêu dùng. Ở Trung Quốc, người nổi tiếng không được quảng cáo sản phẩm nếu chưa sử dụng. Hàn Quốc bắt buộc phải tiết lộ rõ việc được trả tiền hoặc tài trợ khi quảng cáo sản phẩm. Nước Anh yêu cầu quảng cáo trên mạng xã hội phải được gắn nhãn “quảng cáo” rõ ràng, ngay cả khi nội dung không trực tiếp mang tính chất thương mại...

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV đang xem xét Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 nhằm cập nhật và hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động quảng cáo trong bối cảnh mới.

Cùng với nhiều nội dung khác, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 quy định người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo, tương tự như các chủ thể quảng cáo khác. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, người nổi tiếng có thể bị cấm tham gia hoạt động quảng cáo, hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội và hoạt động nghệ thuật...

Đến nay, chưa có thông tin về những sản phẩm được quảng cáo không đúng ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe những người đã sử dụng. Và người tiêu dùng liệu có được bồi thường khi tin dùng những sản phẩm không đúng chất lượng hay không?

Người tiêu dùng không nên vì thấy người nổi tiếng, thần tượng hay những người được gán mác "chuyên gia" giới thiệu, quảng cáo sản phẩm mà vội tin dùng một cách dễ dãi, dễ dẫn đến mất tiền, hại sức khỏe.

HOÀNG LONG

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/nguoi-noi-tieng-khong-bao-chung-duoc-chat-luong-san-pham-412054.html