Người tiêu dùng cần sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả
Ngày 10/6, tại Đà Nẵng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) phối hợp tổ chức lớp tập huấn 'Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả'.
Tham dự lớp tập huấn có hơn 100 đại biểu đại diện cho các các tổ chức xã hội, Hội Bảo vệ người tiêu dùng và khách hàng sử dụng điện ở khu vực miền trung-Tây Nguyên.
Đại biểu dự tập huấn được nghe báo cáo 3 chuyên đề chính, gồm “Tình hình thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về Sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả tại thành phố Đà Nẵng” và “Kỹ năng và kinh nghiệm sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả”; “Người tiêu dùng và việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả”.
Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh: Trong bối cảnh cả nước đang thiếu điện do nắng nóng, lượng nước ở hầu hết các nhà máy thủy điện tại miền bắc, miền trung đều rất thấp, nhiều nhà máy thủy điện lớn phải ngừng hoạt động vì cạn kiệt hoàn toàn; nguồn điện than, khí và cả dầu hoạt động hết công suất vẫn không cân bằng được phụ tải, một số nhà máy gặp sự cố, suy giảm công suất do quá trình hoạt động liên tục…
Khả năng truyền tải nguồn điện từ miền trung, nam ra miền bắc cũng bị giới hạn khi nhu cầu tại chỗ tăng, hệ thống đường dây đã chạm ngưỡng tối đa. Vì vậy, khu vực miền bắc đang phải tiết giảm việc sử dụng điện, do nhu cầu vượt cao hơn lượng nguồn cung. Trong khi đó, miền trung đang bước vào thời kỳ đỉnh điểm của nắng nóng, dự báo còn kéo dài 2 đến 3 tháng.
Vấn đề tiết kiệm tiêu thụ điện là rất cấp thiết, cả trước mắt và lâu dài.
Tại miền trung, EVNCPC có hơn 4,5 triệu khách hàng, với 4,1 triệu hộ gia đình và 500 nghìn khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức… hoạt động trên địa bàn khu vực miền trung và Tây Nguyên. Trong 5 tháng đầu năm 2023, mặc dù chưa phải là cao điểm nắng nóng, nhưng công suất cực đại đã tăng 6,7%, sản lượng ngày cao nhất đạt 77,6 triệu kWh, tăng 7,62%, điện tiêu thụ từ đầu năm đến nay tăng 5,85%, nhưng nguồn phát điện không tăng.
Vì vậy, vấn đề tiết kiệm tiêu thụ điện là rất cấp thiết, cả trước mắt và lâu dài. Để giải quyết vấn đề cơ bản là người tiêu dùng có điện để sử dụng trong tương lai, tiết kiệm điện chính là tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt, sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, ứng phó với biến đổi khí hậu… Chính vì vậy, tiết kiệm điện là góp một phần quan trọng cho ổn định và phát triển kinh tế, đời sống-xã hội.
Vừa qua, Chính phủ đã có Chỉ thị 20/TTg về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025. Các cấp chính quyền, đặc biệt là Sở Công thương các địa phương đã và đang chỉ đạo quyết liệt việc tiết kiệm điện và sử dụng điện một cách hiệu quả nhất.
Chia sẻ những khó khăn của ngành điện trong thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Viết Nguyên - Phó Ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: buổi tập huấn về Sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chủ trì, mang lại cho quý vị đại biểu là các nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp, người tiêu dùng thêm góc nhìn, thêm thông tin và kinh nghiệm sử dụng điện tiết kiệm-an toàn-hiệu quả, chia sẻ sâu sắc với ngành điện những lý do cần thiết phải tiết kiệm điện, giúp ngành điện và khách hàng cùng xây dựng mối quan hệ giữa bên mua điện và bên bán điện minh bạch, công khai và bền chặt hơn.
Tại buổi tập huấn, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận, giải đáp những vấn đề bức xúc của người tiêu dùng và dư luận hiện nay, như khó khăn, thiệt hại khi cắt giảm điện, phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như mặt trời, gió, thủy điện, sinh học, việc đầu tư thiết bị điện và sử dụng điện như thế nào cho hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp, giảm được đầu tư nguồn cung, góp phần tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh cho kinh tế, xã hội.