Nguy cơ mất an toàn cầu đường sắt Nam Ô
Cục Đường sắt VN vừa gửi văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng xử lý, ngăn chặn vi phạm, đảm bảo an toàn công trình cầu đường sắt Nam Ô.
Cục Đường sắt VN cho biết, trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng thi công xây dựng công trình lân cận đã đào móng xây kè đá hộc, san, lấp mặt bằng, chôn cột điện cao thế, tập kết máy thi công khoan nhồi... vi phạm nghiêm trọng vào phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô Km778+155.
Các vi phạm được Cục Đường sắt VN liệt kê gồm: Xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt (hạ lưu của cầu) 25m, chiều dài kè 50m, chiều cao 3m; cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50m; đặt dàn máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50m.
Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng đã vi phạm Nghị định số 56/2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình, uy hiếp an toàn chạy tàu trên cầu đường sắt Nam Ô.
Từ đây, Cục Đường sắt VN đề nghị UBND TP Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo chính quyền địa phương, đơn vị chức năng liên quan thực hiện nội dung công việc cấp bách để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, ngăn chặn các hành vi vi phạm tiếp diễn, đảm bảo an toàn công trình cầu đường sắt Nam Ô.
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng khẩn trương có biện pháp chỉ đạo, yêu cầu Công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng tự giác tháo dỡ, tổ chức giải tỏa công trình vi phạm, hoàn trả trạng thái ban đầu của phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô do hành vi vi phạm gây ra.
Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, ATGT đường sắt đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành.
"Khi cấp đất cho chủ doanh nghiệp và người dân cần tính đến phương án đảm bảo ATGT đường sắt theo quy định tại Nghị định số 56/2018. Tổ chức thực hiện các biện pháp kiềm chế, không để phát sinh vi phạm phạm vi bảo vệ công trình và hành lang ATGT đường sắt tương tự trên địa bàn...", Cục Đường sắt VN đề nghị.