Nhà đầu tư đề xuất hai phương án làm đường trên cao ở QL51
Trước mắt nhà đầu tư đề xuất hai phương án xây đường trên cao dài 5,5km và 6,1km nối hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 (Đồng Nai).
Ngày 20/2, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở, ngành, UBND thành phố Biên Hòa và nhà đầu tư để nghe báo cáo đề xuất ý tưởng dự án đường trên cao dọc tuyến quốc lộ 51. Vị trí xây dựng đường trên cao sẽ kéo dài từ ngã tư Vũng Tàu đến cổng 11.

QL51 hiện nay đã quá tải nhất là dịp lễ Tết.
Theo đó, nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã đưa ra 2 phương án đầu tư dự án. Phương án 1, dự án có chiều dài tuyến là 5,5km, trong đó phần cầu cạn dài hơn 4,9km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án cũng thực hiện xây dựng hoàn chỉnh nút giao ngã 4 Vũng Tàu và nút giao Cổng 11. Phương án này có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm.
Với phương án 2, dự án có chiều dài tuyến là 6,1km, trong đó riêng phần cầu cạn dài hơn 5km, quy mô đầu tư dự án tương tự phương án 1. Phương án 2 có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 8 tháng.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe nhà đầu tư đề xuất các phương án, các sở, ngành đóng góp ý kiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cho rằng, việc đầu tư dự án là rất cần thiết để giảm tình trạng ùn tắc, kẹt xe trong khu vực. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu có phương án đầu tư tối ưu nhất với các tiêu chí nhanh, tổng mức đầu tư thấp, có tính thẩm mỹ, hạn chế giải phóng mặt bằng và thời gian thu phí ngắn nhất.

Cận cảnh nút giao ngã tư Vũng Tàu nơi đang được đề xuất đầu tư đường trên cao.
Ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu thêm 1-2 phương án khác để có thể so sánh, lựa chọn được phương án tối ưu nhất. UBND thành phố Biên Hòa và các đơn vị liên quan rà soát để đảm bảo đồng bộ các quy hoạch.
Sở GTVT chuẩn bị nội dung làm việc giữa UBND tỉnh với Bộ Xây dựng về các nội dung chồng lấn giữa các dự án, xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tuyến quốc lộ 51, thủ tục đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, quốc lộ 51 hiện nay đã bị xuống cấp và thường xuyên xảy ra ùn tắc nhất là cao điểm sáng chiều, lễ Tết. Trong đó, hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 là những vị trí ùn tắc nặng, nguy cơ mất ATGT cao. Dịp lễ Tết có những thời điểm các phương tiện mất nhiều giờ đồng hồ để qua hai nút giao này, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế địa phương và khu vực.
Hơn nữa với lưu lượng xe đông, khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi vào khai thác sợ rằng hai nút giao trên lại càng quá tải.