Nhà đầu tư quốc lộ 51 có trách nhiệm bảo dưỡng đường đến khi nhà nước tiếp nhận
Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải bảo dưỡng và đảm bảo an toàn tuyến quốc lộ 51 cho đến khi chuyển giao cho nhà nước.
Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) từ chối bão dưỡng quốc lộ 51, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định BVEC có trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình BOT cho đến khi chuyển giao cho nhà nước. Đây là yêu cầu được quy định rõ trong hợp đồng BOT.
Hiện Cục Đường bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với BVEC hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận, bàn giao dự án quốc lộ 51. Song song đó, đề nghị BVEC chủ động làm việc với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục Đường bộ để tiếp tục đàm phán xử lý các vướng mắc còn lại.
Ngày 9-1, Cục Đường bộ thống nhất với nhà đầu tư tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 vào 7 giờ, ngày 13-1-2023.
Để đi đến kết luận này, Cục Đường bộ và nhà đầu tư đã đàm phán 18 phiên về việc dừng thu phí quốc lộ 51. Trong đó, có những cái theo quy định pháp luật rất rõ, có những vấn đề hợp đồng nhà đầu tư chưa đồng thuận nên cần phải có đàm phán nhiều lần.
Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỉ đồng, đã khai thác từ tháng 4-2013.
Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12-1-2030. Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế lớn hơn nhiều tính toán.