Nhà phân phối ôtô điện Wuling bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

TMT Motors vừa có nửa đầu năm lỗ nặng nhất lịch sử, đơn vị kiểm toán bày tỏ nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp này.

 TMT Motors phải hạ giá bán sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: TMT.

TMT Motors phải hạ giá bán sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: TMT.

CTCP Ôtô TMT - TMT Motors (HoSE: TMT) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên, ghi nhận doanh thu thuần giảm hơn 13% so với cùng kỳ xuống còn 1.323 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế trong 2 quý đầu năm âm gần 99 tỷ đồng, đánh dấu mức lỗ cao nhất lịch sử, dù cùng kỳ năm ngoái vẫn báo lãi gần 1,2 tỷ đồng.

Tại ngày 30/6, nợ ngắn hạn của doanh nghiệp là 1.107 tỷ đồng, vượt 120 tỷ so với tài sản ngắn hạn (gần 987 tỷ đồng), cùng với số dư thuế phải nộp trên 60 tỷ đồng.

Lý giải về tình hình kinh doanh đi lùi, lãnh đạo công ty cho biết năm 2024 rất khó khăn với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.

Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ôtô liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng tồn kho.

"TMT Motors cũng không ngoại lệ. Năm nay, để đảm bảo thanh khoản và giảm chi phí lãi vay, công ty đã phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho; xác định phải tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn", doanh nghiệp giải trình.

Thời gian qua, TMT Motors cũng phải cắt giảm 140 nhân sự; đồng thời tạm dừng hoạt động công ty con là CTCP Thương mại - Dịch vụ - Tổng hợp Ngọc Anh từ ngày 1/8 vừa qua đến 1/8/2025.

Hàng loạt sự kiện trên khiến Công ty kiểm toán UHY - đơn vị phụ trách kiểm toán báo cáo tài chính của TMT Motors - cho rằng "đã tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục" của doanh nghiệp này.

TMT Motors tiền thân là Công ty Vật tư thiết bị Cơ khí Giao thông vận tải thuộc Cục Cơ khí - Bộ Giao thông Vận tải, được thành lập năm 1976. Năm 2006, công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh thành công ty cổ phần.

TMT Motors chuyên sản xuất, lắp ráp xe gắn máy và ôtô tải với các dòng sản phẩm làm nên tên tuổi như xe tải Cửu Long, Tata, Howo, DFSK, TMT.

Năm 2022, doanh nghiệp đặt chiến lược phát triển trung và dài hạn trong lĩnh vực ôtô điện, chọn phân khúc xe nhỏ giá rẻ với mẫu Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam.

Doanh nghiệp hợp tác với SAIC GM Wuling Automobile Co., Ltd và xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện theo tiêu chuẩn toàn cầu của GM tại Hưng Yên, năng lực sản xuất ban đầu 30.000 xe/năm.

Chỉ hơn một năm sau khi tham gia vào thị trường xe điện, TMT Motors đã đưa những chiếc ôtô điện mini đến tay khách hàng. Ở tầm giá dưới 300 triệu đồng, Wuling Mini EV hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với VF3 của VinFast.

Đầu tháng 8 vừa qua, TMT Motors đã hạ giá bán Wuling Mini EV với phiên bản 120 km và 170 km Wuling MiniEV về mức lần lượt là 197 triệu và 231 triệu đồng.

Tại phiên họp thường niên hồi tháng 4, Phó chủ tịch TMT Motors Bùi Quốc Công cho biết công ty dự kiến đưa thêm 3 mẫu xe (2 mẫu 5 cửa hạng A và 1 bản cao cấp của MiniEV) ra thị trường. TMT Motors cũng đã tham gia cung cấp xe điện làm taxi cho hãng Let’s Go An Bình tại tỉnh Phú Yên từ cuối tháng 5.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/nha-phan-phoi-oto-dien-wuling-bi-nghi-ngo-kha-nang-hoat-dong-lien-tuc-post1495505.html