Nhà sản xuất máy bay C919 của Trung Quốc lạc quan được công nhận ở phương Tây sau một năm bay nội địa

Mẫu máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên được Trung Quốc độc lập phát triển, C919, đang hiện thực hóa tham vọng của nước này.

Máy bay C919 của Trung Quốc bay trình diễn tại Singapore ngày 18/2/2024. (Nguồn: Reuters)

Máy bay C919 của Trung Quốc bay trình diễn tại Singapore ngày 18/2/2024. (Nguồn: Reuters)

Kể từ khi hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 28/5/2023, chiếc máy bay này đã thực hiện các chuyến bay thường xuyên trong một năm, nâng cao hơn nữa danh tiếng của Trung Quốc với tư cách là một quốc gia sản xuất hàng không lớn trên toàn cầu

Trong năm qua, máy bay C919 thực hiện hơn 2.100 chuyến bay và vận chuyển gần 300.000 hành khách. Dựa trên động lực tốt nhờ lần ra mắt quốc tế đầu tiên tại Triển lãm hàng không Singapore vào tháng 2, C919 đang chuẩn bị cho các chuyến bay thương mại nước ngoài. Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc COMAC đang nỗ lực để có được chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) cho C919. Sau khi được chứng nhận, C919 có thể đóng vai trò thay thế khi nhiều hãng hàng không danh tiếng đang gặp những thách thức toàn cầu. Ví dụ Airbus gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng và Boeing rơi vào tình trạng hỗn loạn sau một loạt vụ tai nạn.

Patel, chuyên gia dữ liệu du lịch hàng không toàn cầu, cho biết quy trình chứng nhận của EU rất nghiêm ngặt: "Hơi sớm khi mong đợi sớm được chứng nhận, nhưng tôi lạc quan một cách thận trọng rằng C919 cuối cùng sẽ nhận được chứng nhận (EASA).

Giới chức hàng không Trung Quốc cũng thừa nhận việc giành được sự ưu ái của các hãng hàng không nước ngoài có thể là một nhiệm vụ khó khăn hơn việc thuyết phục các nhà quản lý EU. John Grant, người sáng lập công ty tư vấn hàng không JG Aviation Consultants có trụ sở tại London, cho biết: “Thành công về mặt công nghệ không đảm bảo cho doanh số bán hàng”.

Nhưng cả những yếu tố này cũng như những khoảng cách khác với các đối thủ đã có tên tuổi đều không làm giảm nỗ lực cạnh tranh kinh doanh với các đối thủ của COMAC. C919 đã thực hiện các chuyến bay trình diễn ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia. Shuk Yusof, người sáng lập Endow Analytics có trụ sở tại Singapore, cho biết: "Một số hãng hàng không ở châu Á đã nghiêm túc xem xét đây là một loại máy bay mới tiềm năng... Nếu một hãng hàng không lớn bên ngoài Trung Quốc đặt mua máy bay mới trong 24 tháng tới, tôi sẽ không ngạc nhiên. Nhìn chung, chiếc máy bay này bay tốt, yên tĩnh và đáng tiền”.

Chuyên gia Patel cho rằng bây giờ là “thời điểm tốt” để C919 cố gắng lấn chiếm thị phần của các gã khổng lồ trong ngành: “Các hãng hàng không châu Âu đang loại bỏ một số máy bay, việc đánh giá, đàm phán và mua sắm máy bay mới sẽ mất thời gian. C919 đã lọt vào tầm nhìn của họ”.

(theo Global Times)

Nam Việt

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/nha-san-xuat-may-bay-c919-cua-trung-quoc-lac-quan-duoc-cong-nhan-o-phuong-tay-sau-mot-nam-bay-noi-dia-273507.html