Nhà thầu Hitachi sẽ sớm bàn giao thiết bị để đào tạo vận hành metro số 1

Dự kiến tháng 10 và 11-2024, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ tiến hành trial run (vận hành thử nghiệm).

Đánh giá nhân sự để vận hành thử nghiệm metro số 1

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, công tác đào tạo nghiệp vụ vận hành, bảo trì, lái tàu rất quan trọng đối với nhân sự vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), từ đó, đảm bảo được cấp phép và được đánh giá tính thành thạo bởi Tư vấn An toàn hệ thống.

 Nhân sự được đánh giá để vận hành thử nghiệm metro số 1. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhân sự được đánh giá để vận hành thử nghiệm metro số 1. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trong đó, đối với nhân viên trực tiếp vận hành gồm: lái tàu, điều độ, quản lý nhà ga, nhân viên nhà ga. Đồng thời, đào tạo nhân viên vận hành, bảo trì.

Sau khi MAUR thu xếp để tiếp nhận một số thiết bị, các nhân sự lái tàu đã được Tư vấn NJPT đào tạo ban đầu (intial training) từ tháng 6 đến 7-2024. Tư vấn NJPT sẽ đào tạo thực hành trên tuyến trong tháng 8 và 9-2024.

Các nhân sự này sẽ được đánh giá để xét cấp phép lái tàu qua thời gian vận hành thử nghiệm từ tháng 10 và 11-2024.

Công tác đào tạo thực hiện trong thời gian vừa qua cho các nhân sự gồm: bảo trì, vận hành sau khi được Công ty HURC1 tuyển dụng. Bao gồm nhân viên điều độ, nhân viên quản lý nhà ga, nhân viên nhà ga (an toàn và vé). Hiện nay tất cả các nhân viên đã đào tạo xong phần lý thuyết.

Từ không đồng ý đã bàn giao sớm một số thiết bị

MAUR thông tin thêm, công tác đào tạo vận hành được thực hiện bởi Tư vấn NJPT nhưng trong thời gian qua có những vướng mắc về mặt thương mại. Cụ thể, nhà thầu Hitachi không đồng ý bàn giao tàu cho Tư vấn NJPT thực hiện đào tạo trong thời gian toàn bộ hệ thống thiết bị của nhà thầu Hitachi chưa được nghiệm thu.

 Hitachi bàn giao sớm để đào tạo thực tế metro số 1. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hitachi bàn giao sớm để đào tạo thực tế metro số 1. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tuy nhiên, phía MAUR đã đàm phán và Hitachi đã bàn giao trước một số thiết bị để Tư vấn NJPT và các nhà thầu đào tạo trên thiết bị của tuyến metro số 1 gồm: Phòng và thiết bị mô phỏng lái tàu từ nhà thầu; phòng và thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động để đào tạo ban đầu.

Công tác đào tạo thực hành bảo trì và thực hành vận hành được thực hiện đồng thời. Theo kế hoạch, hai công tác đào tạo này sẽ kết thúc trước tháng 9. Từ đó, để tháng 10 và 11-2024 tiến hành vận hành thử nghiệm.

Theo MAUR công tác đào tạo lái tàu được Trường Cao đẳng Đường sắt triển khai đào tạo sớm từ tháng 8-2021 (có thời điểm gián đoạn do dịch COVID - 19). Sau đó, Trường Cao đẳng đường sắt (thầu phụ của Tư vấn NJPT) tiếp tục và hoàn thành nội dung đào tạo vào tháng 7-2023.

Sau đó, 11 lái tàu chủ chốt của metro số 1 được NJPT đào tạo tại Nhật Bản vào tháng 9-2023. Các nhân sự lái tàu đã được NJPT đào tạo lý thuyết, nhà thầu CP3 là Công ty Hiatchi đào tạo về vận hành thiết bị thuộc gói thầu CP3 từ giữa tháng 10-2023 đến tháng 1-2024.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nha-thau-hitachi-se-som-ban-giao-thiet-bi-de-dao-tao-van-hanh-metro-so-1-post800157.html