Nhà thiết kế Nhật Thực gây ấn tượng khi đưa kho tàng truyện cổ tích Việt vào thời trang
Nhà thiết kế Nhật Thực vừa thực hiện show diễn thời trang thường niên tại Hà Nội với tên gọi 'Bước ra từ cổ tích'. Sự kiện đưa khán giả, đặc biệt là các em nhỏ trở về với thế giới cổ tích lung linh - nơi cái đẹp, cái thiện và những giá trị nhân văn được tôn vinh bằng ngôn ngữ của thời trang.

Chia sẻ về show diễn này, nhà thiết kế Nhật Thực cho biết, với anh thì kho tàng truyện cổ tích Việt Nam giống như một cánh cửa thần kỳ, nơi tuổi thơ của mỗi người được nuôi dưỡng bởi những gam màu rực rỡ, những bài học sâu sắc về lòng nhân ái, sự chiến thắng của cái thiện, tình yêu nước và tình cảm gia đình. Những câu chuyện ấy đã gieo vào anh niềm cảm hứng để thực hiện "Bước ra từ cổ tích". Đây không chỉ là một chương trình thời trang lấy ý tưởng từ cổ tích, mà còn là một vở nhạc kịch thu nhỏ với nội dung được dàn dựng công phu, nhiều phân cảnh xúc động và giàu tính nghệ thuật.
"Tôi mong muốn mỗi thiết kế, mỗi bước catwalk sẽ trở thành một lát cắt trong câu truyện – để trẻ em được hóa thân, được sống lại và cảm nhận vẻ đẹp truyền thống của dân tộc bằng chính cảm xúc của mình." - nhà thiết kế Nhật Thực tâm sự.

Lấy cảm hứng từ kho tàng truyện cổ tích Việt Nam như: "Tấm Cám", "Sơn Tinh – Thủy Tinh", "Thánh Gióng", "Thạch Sanh", "Cây khế", "Mỵ Châu – Trọng Thủy", show thời trang "Bước ra từ cổ tích" không chỉ dừng lại ở việc trình làng các bộ sưu tập thời trang, mà còn mang dáng dấp của một vở nhạc kịch thời trang với những phân cảnh sân khấu hóa đặc sắc, kết hợp âm nhạc, trình diễn và thị giác để khắc họa sống động thế giới cổ tích Việt qua lăng kính hiện đại.
"Cổ tích mộng mơ" là bộ sưu tập mở đầu show diễn, tái hiện thế giới cổ tích bằng những gam màu hồng và xanh pastel nhẹ nhàng, bay bổng. Mỗi thiết kế như một câu chuyện kể bằng chất liệu mềm mại (lụa, voan, organza…) và đường nét thướt tha, giúp các em nhỏ hóa thân thành nhân vật nàng Tấm hiền hậu hay Thánh Gióng dũng mãnh và cả những tiên nữ giữa trời mây. Điểm nhấn của bộ sưu tập là khả năng biến họa tiết cổ tích thành ngôn ngữ thiết kế hiện đại như: bụi tre của Thánh Gióng, sóng nước của Thủy Tinh, hoa sen trong truyền thuyết Âu Cơ...Tất cả tạo nên một thế giới thời trang vừa nên thơ, vừa đậm đà bản sắc Việt.


Trong khi đó, "Cổ tích tái sinh" lại là lời kể lại câu chuyện Tấm Cám bằng thời trang – nơi những hình ảnh như chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi hay quả thị được chuyển thể thành các chi tiết thiết kế giàu biểu tượng. Chất liệu ánh kim, lông vũ, các đường cong mềm mại tạo nên nét kiêu sa, thuần khiết như một bản giao hưởng về niềm tin, công lý và sự hồi sinh của cái thiện. Đây là bộ sưu tập tôn vinh vẻ đẹp trong sáng, tinh thần vượt khó và lòng nhân hậu – những phẩm chất đẹp nhất của người Việt.
Bộ sưu tập "Mã thần cổ tích" lại mang một màu sắc đối lập – mạnh mẽ, phiêu lưu và bí ẩn. Lấy cảm hứng từ hình tượng ngựa thần trong các truyền thuyết như Thánh Gióng, bộ sưu tập sử dụng ba gam màu chủ đạo đỏ, đen, trắng, tượng trưng cho ngọn lửa dũng cảm, thử thách u tối và sự thuần khiết. Thiết kế cá tính, sắc sảo nhưng vẫn giữ được nét hồn nhiên, thể hiện rõ khát vọng tự do, sức mạnh nội tâm và tinh thần chiến binh.


Những hình ảnh ấn tượng trong show diễn của NTK Nhật Thực
Bộ sưu tập "Cổ tích ngàn năm" là điểm nhấn khép lại show diễn – một bộ sưu tập mang tính giáo dục văn hóa sâu sắc, khắc họa những hình tượng huyền thoại như: Lạc Long Quân – Âu Cơ, Sơn Tinh – Thủy Tinh, Thánh Gióng, Mỵ Châu – Trọng Thủy. Thông qua ngôn ngữ thiết kế sáng tạo, bộ sưu tập giúp trẻ em nhận diện, trân trọng nguồn cội và nuôi dưỡng trí tưởng tượng về một Việt Nam hào hùng, nhân hậu và đầy bản sắc.

Nhà thiết kế Nhật Thực cùng hai mẫu "nhí" tài năng đã và đang song hành cùng anh trong địa hạt thời trang: "Đại sứ Truyền thông 2024" Mary Quỳnh Anh và "Đại sứ Truyền thông 2025" Mari Vi Anh.
Show thời trang "Bước ra từ cổ tích" gây ấn tượng với phần mở màn của Nguyễn Ánh Ngọc – "Gương mặt đại diện nhà thiết kế Nhật Thực năm 2024" và Mary Quỳnh Anh – "Đại sứ Truyền thông 2024". Cả hai cùng sải bước, mở màn show diễn đầy cảm xúc với phần nhạc kịch Tấm Cám trẩy hội thử hài. Cũng trong dịp này, nhà thiết kế Nhật Thực đã công bố "Đại sứ Truyền thông" đồng hành với mình trong năm 2025 là người mẫu nhỏ tuổi Mari Vi Anh. Mẫu "nhí" 8 tuổi Mari Vi Anh cũng đã có màn ra mắt ấn tượng khi kết thúc chương trình bằng điệu múa vũ khúc chiêu long, tái hiện lại mối lương duyên huyền thoại của Lạc Long Quân và Âu Cơ.

Nhà thiết kế Nhật Thực từng là Thủ khoa của khoa Thiết kế thời trang, trường Đại học Hòa Bình. Từ nhiều năm nay, anh chọn cho mình một lối đi riêng trong làng thời trang Việt với những màu sắc và họa tiết truyền thống, tạo nên các bộ sưu tập áo dài độc đáo.
Không chỉ liên tục xuất hiện tại các sự kiện lớn như: Lễ hội Áo dài Việt Nam, Di sản áo dài và du lịch Hà Nội, Áo dài xưa và nay...Nhật Thực còn thực hiện những show diễn cá nhân như: Tinh hoa hội tụ, Long, Lân, Quy, Phượng, Đêm hội của các vị thần… Với những thiết kế mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, anh được những người yêu thời trang đặt biệt danh "Người kể chuyện lịch sử văn hóa dân tộc trên những tà áo dài".
Một số hình ảnh đặc sắc trong show diễn "Bước ra từ cổ tích":
















