Nha Trang: Viên ngọc xanh khác biệt trên bản đồ du lịch Việt Nam
Giữa bản đồ du lịch Việt Nam rực rỡ sắc màu, Nha Trang luôn giữ cho mình một sắc xanh riêng biệt, vừa nồng nàn hương vị biển, vừa đậm đà dấu ấn văn hóa. Điểm đến này không chỉ sở hữu một trong 29 vịnh đẹp nhất hành tinh, mà còn là nơi hiếm hoi hội tụ đủ biển - sông - núi - đảo - đô thị - di sản văn hóa trong một tổng thể hài hòa hiếm gặp.

Phối cảnh Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang
Thành phố biển được quốc tế biết đến sớm nhất Việt Nam
Nha Trang được mệnh danh là “Hòn ngọc của biển Đông” hay “Viên ngọc xanh” nhờ điều kiện tự nhiên và khí hậu thuận lợi. Bên cạnh đó, vị trí đắc địa giúp Nha Trang trở thành trung tâm giao thương sôi động, với đầy đủ các loại hình kết nối đường không - thủy - bộ - sắt, đồng thời là cửa ngõ của Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Từ thập niên 1990, khi du lịch quốc tế bắt đầu phát triển tại Việt Nam, Nha Trang đã là điểm đến đầu tiên được khách nước ngoài biết đến. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bằng những bãi cát trắng mịn và làn nước xanh ngọc bích, mà còn bởi khí hậu ôn hòa quanh năm, với khoảng 300 ngày nắng và hầu như không có mùa đông.
Với tầm nhìn dài hạn, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng Khánh Hòa trong hành trình kiến tạo những công trình mang dấu ấn vượt thời gian, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa tỉnh vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch quốc tế.
- Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2024, địa phương này đón khoảng 4,8 triệu lượt khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia, chỉ xếp sau Hà Nội và TP.HCM. Trước dịch Covid-19, khách Trung Quốc chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế của tỉnh, khách Nga chiếm khoảng 10%. Những năm gần đây, Hàn Quốc đã trở thành thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch xứ Trầm Hương, với hơn 2,4 triệu lượt, chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế năm 2024.
Hạ tầng hàng không hiện đại cũng là một điểm cộng lớn. Sân bay quốc tế Cam Ranh hiện kết nối trực tiếp với Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước CIS…, giúp Nha Trang trở thành một trong ba điểm đến có năng lực đón khách quốc tế mạnh nhất Việt Nam, chỉ sau Hà Nội và TP.HCM. Trong mùa cao điểm tháng 6/2025, sân bay Cam Ranh ghi nhận trung bình 32 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, trong đó có khoảng 19 chuyến đến từ Hàn Quốc.
Theo Agoda, Nha Trang đã vượt qua Tokyo để trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách Hàn Quốc trong mùa hè năm nay. Thành phố biển này cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách 15 điểm đến hàng đầu thế giới mùa hè 2025.
Không chỉ vậy, Khánh Hòa đang dần lấy lại vị thế “thỏi nam châm” thu hút khách Nga. Trong 8 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã đón 279.000 lượt khách từ xứ sở Bạch Dương, tăng 294,9% so với cùng kỳ năm trước. Mỗi tuần, có hơn 30 chuyến bay từ Nga hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, báo hiệu một mùa du lịch cuối năm đầy sôi động và bùng nổ.
Điểm đến du lịch toàn năng
Việc du lịch Khánh Hòa nói chung và Nha Trang nói riêng liên tục thiết lập những kỷ lục mới càng khẳng định vị thế “cánh chim đầu đàn” khó thay thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Không chỉ là điểm nghỉ dưỡng vạn người mê, sức hút của Nha Trang còn gợi mở một “cuộc di cư” tìm kiếm cơ hội đầu tư, sinh sống và làm việc tại đô thị biển hiền hòa này - nơi đang dần trở thành “thành phố đáng đến, đáng sống” bậc nhất Việt Nam.
Nếu Phú Quốc được ví như “đảo ngọc” giàu trải nghiệm nhưng vẫn giữ nét hoang sơ; Đà Nẵng nổi bật với quy hoạch hiện đại và con người hiền hòa; Hạ Long tự hào với cảnh quan hùng vĩ và di sản vịnh vang danh quốc tế… thì Nha Trang dường như may mắn hội tụ tất cả những điều đó trong một không gian duy nhất.
Bên cạnh thiên nhiên biển đảo - sông núi trù phú, giữa vùng “vịnh xanh - trời biếc”, những công trình như Tháp Bà Ponagar, thành cổ Diên Khánh, hay các làng nghề truyền thống, làng chài trăm năm tuổi vẫn kể lại câu chuyện về một vùng đất vừa trẻ trung, vừa thấm đẫm hồn di sản.
Theo các chuyên gia, sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thiên nhiên phong phú và sự đa dạng văn hóa đã giúp Nha Trang phát triển hầu hết các loại hình du lịch: từ sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng, giải trí đến thể thao biển. Chính vì thế, Nha Trang không chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng mà còn đang tiến gần đến mục tiêu trở thành “điểm đến toàn năng” của Việt Nam - nơi có thể sống, làm việc, tận hưởng và đầu tư dài hạn.
Phát triển đô thị bền vững - khởi đầu chương mới cho Nha Trang
Chương trình phát triển đô thị Nha Trang đến năm 2040 xác định mục tiêu đưa Thành phố trở thành đô thị phát triển toàn diện, gắn kết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế - xã hội, bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bốn phường Nha Trang, Bắc Nha Trang, Tây Nha Trang và Nam Nha Trang sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính đã mở ra cơ hội phát triển bứt phá, nhờ sự tham gia của các nhà đầu tư lớn với tầm nhìn kiến tạo những tổ hợp đô thị đa chức năng, mang ý tưởng đột phá và phát huy tối đa lợi thế cảnh quan sông nước đặc trưng của Nha Trang.
Đáng chú ý là Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang, tọa lạc tại vùng đô thị lõi của tỉnh Khánh Hòa (phường Nam Nha Trang). Nơi đây được ví như “trung tâm của trung tâm”, bao quanh bởi trục đường vành đai chính của tỉnh, đồng thời cận kề hệ thống tiện ích dân sinh như trường học, bệnh viện, siêu thị và cơ quan hành chính. Trong tương lai, Công viên công cộng và Trung tâm hành chính mới của Khánh Hòa cũng sẽ được quy hoạch ngay tại khu vực này.
Không chỉ kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch, Khu đô thị hỗn hợp Nha Trang còn được bao bọc ba mặt bởi sông Quán Trường và sông Tắc - hai con sông lớn của tỉnh Khánh Hòa. Dự án quy hoạch ba đảo chức năng với định hướng phát triển nhà ở cao cấp, du lịch - thương mại và vui chơi giải trí, tạo nên không gian đô thị hiện đại mà vẫn hài hòa với thiên nhiên. Một trong những điểm đột phá của dự án là việc chủ đầu tư nghiên cứu áp dụng mô hình “Sponge City” -Thành phố Bọt Biển, xu hướng quy hoạch tiên tiến do kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng người Trung Quốc khởi xướng.
Với chiến lược phát triển dài hạn tại Khánh Hòa, Tập đoàn Sun Group sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và phát triển các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của tỉnh, đồng thời tạo ra những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa Khánh Hòa vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch quốc tế.