Nhà văn Phạm Thị Bích Thủy bi kịch hóa câu chuyện của gia đình có 4 chị em gái
Nhà văn Phạm Thị Bích Thủy vừa ra mắt tiểu thuyết 'Nhà có bốn chị em gái', bi kịch hóa câu chuyện của một gia đình vốn đã vô cùng tốt đẹp - từ cái tên của mỗi thành viên: Hiền Thương, Thuận Ái, Khánh An, Bảo Yên.
Những đứa trẻ lớn lên dưới một mái nhà, đều được nghe bố mẹ kể truyện cổ tích mỗi tối trước khi đi ngủ, đã đỗ đại học và tốt nghiệp. Vậy mà mỗi người trong “vũ trụ tứ nữ” đó lại có số phận hoàn toàn khác nhau. Trong cuốn tiểu thuyết, tính cách các nhân vật chính đều được đẩy lên đến tận cùng, thậm chí đến mức cực đoan.
Một cô Thương chịu thương chịu khó, vun vén cho gia đình tới mức vơ váo, thèm khát vật chất đến tuyệt vọng.
Một cô Ái dễ dãi đến lười biếng, thực dụng tới mức độ thô tục, bất kỳ ai có tiền đều là bạn tốt.
Một cô An trung thực tới mức bị nghĩ là dở hơi hoặc giả dối, luôn chống lại mọi sự dựa dẫm, quan hệ vì niềm tin trong sáng.
Một cô Yên cứ mặc kệ mọi thứ rồi đâu sẽ vào đấy, miễn là theo thời cuộc.
Mỗi người trong bọn họ đều cố tìm cách thu vén nhiều nhất cho tổ ấm riêng của mình, điều này đã dẫn tới sự chênh lệch điều kiện sống giữa các gia đình. Chính hố ngăn cách khác biệt về đời sống vật chất và sự thụ hưởng các quyền lợi xã hội đã nuôi lòng đố kị, sau đó là sự thù hận nghiệt ngã giữa Thương và Ái.
Nhưng thông điệp quan trọng nhất mà tác giả muốn gửi gắm trong cuốn tiểu thuyết nặng ký của mình (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) là sự bất bình đẳng cơ hội vì văn hóa thân tộc, một người làm quan cả họ được nhờ của người Việt.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, cuốn sách dày hơn 600 trang đặt ra vấn đề lớn trong gia đình hiện đại. Ở đó có những điều tốt đẹp nhưng cũng có nhiều sự ích kỷ, hủ lậu, mưu mô...
"Bốn chị em gái đại diện cho bốn cách nhìn khác nhau về thế giới. Càng đọc càng thấy sự kinh hoàng trong đời sống. Là một độc giả, tôi thấy chính mình từng đi qua những cung bậc cảm xúc đó", ông Thiều nhận xét.
Còn nhà phê bình Nguyễn Hoài Nam cho rằng Gia đình có bốn chị em gái là cuốn tiểu thuyết mà tác giả đã vượt lên sự quan tâm số phận cá nhân, để đặt mình vào sự quan tâm đến số phận cộng đồng và xã hội dân sự trong sự phát triển liên tục của nó.
Nhà văn Phạm Thị Bích Thủy sinh năm 1964, là thạc sĩ quản trị kinh doanh, cử nhân văn chương và tiếng Nga. Từ năm 1986 đến 2000, chị là giảng viên Văn học Nga tại Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Từ năm 2000 đến nay, Phạm Thị Bích Thủy làm việc cho các tổ chức quốc tế và tập đoàn đa quốc gia.
Chị có các tác phẩm từng xuất bản: truyện ngắn Chạy trốn (2013), Zero (2017), tiểu thuyết Đồi cát bay (2014), Tiếng sáo lạc (2015), Đáy giếng (2015).