Nhận diện nguy cơ, nâng cao chất lượng kiểm tra phòng ngừa tham nhũng
Bộ GTVT quán triệt các văn bản về phòng, chống tham nhũng, tăng cường kiểm tra để nhận diện nguy cơ, có cơ chế phòng ngừa.
Cần cơ chế phòng ngừa hiệu quả
Hôm nay (12/10), Thanh tra Bộ GTVT phối hợp với Cục Hàng hải VN, trường Cán bộ quản lý GTVT tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tập huấn công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập cá nhân.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của hơn 1.800 cán bộ, công chức, viên chức chủ chốt Cục Hàng hải VN, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, thời gian qua Cục Hàng hải VN đã đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý chuyên ngành và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiểm soát tài sản, thu nhập; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát với mục đích phòng ngừa là chính, là cơ bản, lâu dài. Cùng đó rà soát các khâu, các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực để có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả.
"Với địa bàn quản lý trải dài từ Bắc vào Nam với 22 cảng vụ, các chi nhánh và đầu mối, hội nghị quán triệt về công tác phòng, chống tham nhũng vô cùng quan trọng, có ý nghĩa thiết thực với Cục Hàng hải VN. Vì vậy các cán bộ, công chức, viên chức tham dự hội nghị cần tiếp thu một cách nghiêm túc để rút kinh nghiệm, từ đó có biện pháp phòng ngừa", Cục trưởng Lê Đỗ Mười nhấn mạnh.
Thông tin, quán triệt các nội dung cần triển khai trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, hiện Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện "3 đột phá chiến lược" tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với nhiều dự án quan trọng như đường cao tốc, cảng hàng không, cảng biển...
Vì vậy, hàng năm, Bộ GTVT được Nhà nước giao khối lượng vốn lớn; Bộ GTVT vừa là cơ quan quản lý Nhà nước, vừa là cơ quan trực tiếp thực hiện các dự án. Với đặc thù này, các lĩnh vực do Bộ GTVT quản lý có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng. Riêng lĩnh vực hàng hải, có nhiều lĩnh vực quản lý, từ cảng bến, đầu tư xây dựng, tiếp xúc thường xuyên với doanh nghiệp, người dân nên tiềm ẩn vi phạm, dễ xảy tiêu cực.
Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát
Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác phòng chống tham nhũng, Ban Cán sự đảng, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai quyết liệt và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và nỗ lực, cố gắng của ngành GTVT.
Nguyên nhân là một số cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp ủy, người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác tự phòng ngừa, tự phát hiện tham nhũng chưa tốt; công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi cán bộ, công chức trong thực thi công vụ chưa chặt chẽ...
Chánh Thanh tra Bộ GTVT nhấn mạnh, các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, gắn với công tác kiểm tra của Đảng. Phải nắm bắt, nhận diện những vấn đề tiềm ẩn để chấn chỉnh và xây dựng kế hoạch kiểm tra; tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất.
Cùng đó, rà soát, tham mưu hoàn thiện cơ chế chính sách; quy trình, quy định nội bộ để khắc phục sơ hở, chú trọng các lĩnh vực nhạy cảm. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm khi không kịp thời nhận diện, kiểm tra; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, công tác tư tưởng; quán triệt văn bản về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nâng cao chất lượng kiểm tra, sau kiểm tra phải kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, cảnh báo chung.
Ông Hoàng cũng lưu ý công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Theo đó, người kê khai phải thực hiện nghiêm túc, chính xác theo mẫu, không tự ý cắt bỏ các nội dung; kê khai đầy đủ tài sản, nhất là đối với tài sản là đất ở và nhà ở; kê khai đầy đủ, chính xác tổng thu nhập giữa hai lần kê khai, tránh dẫn đến chênh lệch giữa thu nhập thực tế và khoản kê khai...
Tham dự hội nghị, các đại biểu được quán triệt các văn bản, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Nghị quyết số 50 của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Quyết định 1504 của Bộ GTVT phê duyệt đề án "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022-2025 và định hướng đến năm 20230".
Tiếp đó là chuyên đề: Nhận diện, phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực và một số tồn tại, sai phạm thường xảy ra được phát hiện, xử lý qua công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ; bài học rút ra đối với các đơn vị, doanh nghiệp.