Nhãn Sơn Thủy lên sàn thương mại điện tử

Vụ thu hoạch nhãn năm nay, HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, xã Xuân Thủy (Kim Bôi) mạnh dạn đưa sản phẩm OCOP 3 sao nhãn Sơn Thủy lên một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như: Sendo.vn, Shopee.vn, VoSo.vn… Qua đó, mở rộng kênh tiêu thụ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tạo điều kiện cho việc phát triển, nâng tầm giá trị để nhãn Sơn Thủy đủ sức cạnh tranh với các nông sản xuất khẩu khác.

Nhân viên Viettel Post hướng dẫn thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy (Kim Bôi) thực hành đăng bán sản phẩm và theo dõi đơn hàng trên sàn thương mại điện tử VoSo.vn.

Nhân viên Viettel Post hướng dẫn thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy (Kim Bôi) thực hành đăng bán sản phẩm và theo dõi đơn hàng trên sàn thương mại điện tử VoSo.vn.

Xã Xuân Thủy trồng khoảng 140 ha nhãn, trong đó có khoảng 70 ha đang thu hoạch. Nhãn Sơn Thủy được tiêu thụ tại một số tỉnh, thành phố trong nước. Năm 2020 đã xuất khẩu sang Trung Quốc.

Năm nay, dịch Covid-19 khiến hoạt động vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn nên nhãn Sơn Thủy không xuất khẩu được sang Trung Quốc. Nhãn được tiêu thụ chủ yếu qua kênh truyền thống là thông qua tư thương thu mua trực tiếp, giá bán từ 7.000 - 10.000 đồng/ kg. Ngoài ra, năm nay, HTX Sơn Thủy chủ động đưa nhãn lên các sàn TMĐT. Việc mở rộng kênh tiêu thụ giúp nông dân tiêu thụ nhãn tốt, không xảy ra tình trạng nhãn bị ùn ứ không tiêu thụ được. Đến cuối tháng 8, nhãn Sơn Thủy cơ bản đã tiêu thụ hết.

Ông Bùi Văn Miển, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy cho biết: 34 ha nhãn của HTX được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nên đáp ứng được yêu cầu của các sàn TMĐT về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, để lên được sàn TMĐT còn phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về quy cách đóng gói, dán tem truy xuất nguồn gốc. Để thuận lợi cho việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, HTX cử một thành viên có trình độ công nghệ thông tin phụ trách đăng tải, cập nhật thông tin và check đơn hàng thường xuyên. Hiện, khó khăn chúng tôi gặp phải là cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ, không phải thành viên nào của HTX cũng có điện thoại thông minh, hoặc sử dụng thành thạo điện thoại thông minh để livestream bán hàng. Song, tất cả thành viên HTX đều tích cực trau dồi kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT với kỳ vọng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; giúp HTX kết nối với nhiều doanh nghiệp uy tín.

Đặc biệt, bán hàng trên sàn TMĐT giúp kết nối trực tiếp người tiêu dùng với HTX, xóa bỏ nhiều khâu trung gian, giảm chi phí. Vụ nhãn năm nay, các thành viên HTX bán nhãn trực tiếp cho tư thương với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/ kg, nhưng khi lên sàn thương mại VoSo.vn, 1 combo 5 kg nhãn được bán với giá 150.000 đồng.

Là người tiên phong trồng nhãn tại Xuân Thủy, ông Bùi Văn Lực, xóm Khoang chia sẻ: Vườn nhãn rộng 2,5 ha của gia đình tôi đã được 23 năm tuổi. 100% diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy giá bán rẻ hơn mọi năm nhưng chúng tôi rất phấn khởi khi đặc sản của quê hương Mường Động được lên nhiều sàn TMĐT. Nhân viên Viettel Post trực tiếp xuống vườn hướng dẫn cụ thể cho từng hộ thành viên cách mở gian hàng, tối ưu hóa gian hàng, chụp ảnh sản phẩm, đăng bán sản phẩm, theo dõi đơn, cách đóng gói, bảo quản, vận chuyển nhãn đi các tỉnh, thành phố. Các thành viên HTX tích cực trau dồi kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng bán hàng, tư vấn cho khách hàng.

Mặc dù còn một số khó khăn và sản lượng tiêu thụ trên các sàn TMĐT chưa cao nhưng lợi ích sàn TMĐT đem lại đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh là rất lớn. Việc đưa nhãn lên sàn TMĐT không chỉ giúp tiêu thụ đặc sản mang tính mùa vụ, mà đây là hướng đi mới để nông dân có thêm kênh phân phối nông sản bền vững, góp phần thực hiện chuyển đổi số nông nghiệp. Thời gian tới, HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, quyết tâm tạo dựng uy tín và khẳng định thương hiệu nhãn Sơn Thủy trên sàn TMĐT.

Thu Thủy

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/156277/nhan-son-thuy-len-san-thuong-mai-dien-tu.htm