Nhật Bản cấp tốc nhận thêm tàu ngầm lớp Taigei giữa tình hình nóng
Hải quân Nhật Bản đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu ngầm lớp Taigei thứ 4 vào biên chế hạm đội, con tàu có tên JS Raigei với số hiệu 516.

Những hình ảnh lễ tiếp nhận thêm tàu ngầm lớp Taigei tối tân đã được trang mạng xã hội X của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đăng tải và thu hút sự quan tâm lớn từ giới truyền thông.

Lễ thượng cờ trên tàu ngầm JS Raigei đã diễn ra tại khu nhà xưởng của nhà máy đóng tàu thuộc Tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki (Kawasaki Heavy Industries) ở Kobe, nơi con tàu được chế tạo.

Trong buổi lễ, thủy thủ đoàn mới thành lập đã chính thức tiếp nhận con tàu, bộ chỉ huy cấp cao của Hải quân Nhật Bản đã kiểm tra chi tiết chiếc chiến hạm và chúc hoạt động thành công.

Sau buổi lễ, chiếc JS Raigei đã khởi hành về căn cứ hải quân tại Kure, nơi nó sẽ gia nhập Nhóm tàu ngầm số 1 của Hạm đội.

Khác với 3 tàu ngầm lớp Taigei đầu tiên, chiếc JS Raigei được trang bị động cơ diesel Kawasaki 12V2531 nâng cấp có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn. Bên cạnh đó con tàu còn được trang bị hệ thống sonar ZQQ-8 tối tân do Oki Electric Industries sản xuất.

Hạm đội Nhật Bản hiện có 3 tàu ngầm lớp Taigei, trong đó chiếc dẫn đầu mang tên Taigei (SS-513) làm nhiệm vụ từ tháng 3/2022, tàu Hakugei (SS-514) được tiếp nhận vào tháng 3/2023, và tàu Jingei (SS-515) chính thức vào biên chế tháng 5/2024.

Hải quân Nhật Bản có kế hoạch đóng loạt 7 tàu ngầm lớp Taigei, quá trình sản xuất diễn ra tại các nhà máy đóng tàu của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries.

Tàu ngầm lớp Taigei - Dự án 29SS thế hệ mới dự kiến sẽ thay thế lớp Soryu, chúng vẫn giữ nguyên hình dáng tổng thể của phần thân tàu thế hệ trước, tuy nhiên có một số thay đổi về thiết kế.

Thế hệ tàu ngầm mới có phần boong được thu gọn với mục đích giảm sức cản thủy động lực học và cải thiện đặc tính tiếng ồn. Bên cạnh đó, những thay đổi bên trong không được tiết lộ.

Các tàu ngầm lớp Taigei còn nhận được kính tiềm vọng với radar và khí tài quang điện tử tối tân, sonar thế hệ mới, lớp phủ hấp thụ âm thanh cải tiến và vật liệu đặc biệt nhằm làm giảm đáng kể khả năng bị phát hiện.

Điểm đặc biệt và mang tính cách mạng của lớp tàu ngầm này đó là nó được trang bị hệ thống pin nhiên liệu lithium - ion hoàn toàn mới, thay thế cho dòng pin dùng a xít - chì truyền thống.

Theo giới thiệu, công nghệ pin lithium - ion giúp nâng cao độ an toàn do hạn chế được yếu tố tích tụ hơi a xít trong khoang tàu gây nguy cơ cháy nổ cao. Cùng với đó, hệ thống pin này có thời gian sạc ngắn và cần ít bảo dưỡng hơn so với pin a xít - chì cũ.

Với hệ thống đẩy độc lập với không khí (AIP) kiểu động cơ Stirling và hệ thống pin lithium - ion, tàu ngầm lớp Taigei có thời gian lặn lâu hơn 50% so với lớp Soryu trước đó (khoảng 30 ngày đêm liên tục).

Ngoài công nghệ pin lithium - ion thì tàu ngầm lớp Taigei không để lại nhiều ấn tượng về kích thước khi có lượng giãn nước tiêu chuẩn vào khoảng 3.000 tấn, chiều dài thân 84 mét, chiều rộng 9,1 mét, thủy thủ đoàn 70 người. Vũ khí bao gồm ngư lôi và tên lửa chống hạm.