Nhiệm kỳ 2021-2026 thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm giữa khó khăn chưa từng có
Các thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2021-2026 mang tính toàn diện, nổi bật, ban hành và triển khai nhiều quyết sách chiến lược, đột phá, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm và năng lực ứng phó trong bối cảnh khó khăn chưa từng có.
Chiều 11/12, với 100% số phiếu tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Kiểm toán nhà nước.
Thành tựu nhiệm kỳ 2021-2026 mang tính toàn diện và nổi bật
Theo Nghị quyết, nhìn lại nhiệm kỳ 2021-2026, Quốc hội đánh giá nhiệm kỳ diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực biến động rất nhanh, phức tạp, khó lường như cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gia tăng; xung đột, bất ổn và căng thẳng địa chính trị lan rộng; đại dịch Covid-19…

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự phiên bế mạc Kỳ họp thứ 10. Ảnh: Phạm Thắng.
Trong bối cảnh đó, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Kiểm toán nhà nước đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phối hợp chặt chẽ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Các thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ này mang tính toàn diện và nổi bật, đặc biệt là đã kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 với tỷ lệ tử vong thuộc nhóm thấp nhất thế giới; thực hiện thành công cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp; ban hành và triển khai thực hiện nhiều quyết sách chiến lược, mang tính đột phá, có giá trị dài hạn đối với phát triển đất nước.
Những kết quả này thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm và năng lực ứng phó của các cơ quan trong toàn hệ thống chính trị trong bối cảnh khó khăn chưa từng có.
Cụ thể, với Quốc hội, bên cạnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, cơ quan lập pháp đã hoàn thành khối lượng công tác lập pháp kỷ lục với 150 luật, 49 nghị quyết quy phạm pháp luật được thông qua.
Nhiều nội dung quan trọng, mang tính cách mạng như việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động của cấp huyện, quyết định chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách đặc thù cho một số lĩnh vực, địa phương đã được thông qua.
Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp, pháp luật, chủ trì chỉ đạo xây dựng, thông qua một số đề án lớn, quan trọng về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Phạm Thắng.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, đoàn kết, thống nhất trong hành động để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, điều hành ổn định nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, khơi thông, giải phóng các nguồn lực cho phát triển.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có giải pháp thích ứng linh hoạt, kiểm soát đại dịch Covid-19, đặc biệt là thực hiện chiến lược ngoại giao vắc-xin được nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
Đáng chú ý, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai toàn diện, kịp thời các chính sách an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.
Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được tăng cường; công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được nâng tầm, đạt nhiều thành tựu to lớn…
Phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới
Trong thời gian tới, Quốc hội quyết nghị một số nhiệm vụ cần chú trọng.
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc do quy định của pháp luật, xây dựng đồng bộ thể chế phát triển.
Đổi mới mạnh mẽ hoạt động giám sát, bảo đảm giám sát đi vào chiều sâu, tập trung vào những vấn đề bức thiết của xã hội; tăng cường giám sát thực tế, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, trong đó chú trọng giám sát việc ban hành văn bản quy định chi tiết để bảo đảm ý chí lập pháp của Quốc hội được cụ thể hóa và thực hiện trên thực tế.
Nâng cao chất lượng công tác quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đặc biệt là đối với các mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách quốc gia, các dự án hạ tầng trọng điểm, chính sách an sinh xã hội…
Chủ tịch nước tiếp tục phát huy và thực hiện vai trò người đứng đầu Nhà nước; tập trung lãnh đạo đẩy mạnh cải cách tư pháp, xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, liêm chính, phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân…
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục rà soát, đánh giá toàn diện hệ thống pháp luật, nghiên cứu những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn để kịp thời đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành văn bản pháp luật điều chỉnh.
Đổi mới tư duy quản lý, phương thức chỉ đạo, điều hành để phù hợp với bối cảnh mới, bảo đảm sự quản lý thống nhất của Trung ương và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của địa phương.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung trên phạm vi toàn quốc và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường.
Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo vận hành bộ máy hành chính từ trung ương đến cơ sở, đặc biệt là hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và tâm lý e ngại trách nhiệm.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, bảo đảm minh bạch, trách nhiệm giải trình.
Chính phủ có nhiệm vụ xác lập mô hình tăng trưởng mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với các đột phá chiến lược, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế, lấy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính.
Song song đó, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, khai thác hiệu quả không gian phát triển mới.
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…
Tòa án nhân dân tối cao tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, vụ việc.
Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, bảo đảm không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.
Kiểm toán nhà nước tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, phát huy vai trò là công cụ trọng yếu, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…












