Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico
Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su... đã được xuất khẩu vào thị trường Mexico và đạt mức tăng trưởng khá cao từ 27-65%.
Thị trường tiềm năng
Đem các sản phẩm phẩm từ trà, cà phê, thảo dược được kết hợp sản xuất từ cây Bồ Công Anh tham dự hội thảo: “Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Mexico”, ông Đỗ Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển P&K cho biết, việc tham gia các chương trình này giúp công ty tìm kiếm đối tác mở rộng thị phần trong nước, cũng như hợp tác xuất khẩu.
Hiện công ty của ông đầu tư vùng trồng tại Tân Hồng, Đồng Tháp đủ nguyên liệu phục vụ tiêu dùng trong nước, nên đang tìm kiếm đối tác để mở rộng vùng trồng, hướng đến xuất khẩu.
Cũng như ông Phương, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, nông nghiệp kỹ thuật cao và các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao… tham dự tọa đàm cũng mong muốn tìm cơ hội đẩy mạnh liên kết, hợp tác về đầu tư và thương mại, mở rộng xuất khẩu sang thị trường này.
Theo bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh trong những năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Mexico không ngừng được mở rộng và phát triển, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết và có hiệu lực kể từ đầu năm 2019. Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có Việt Nam.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, năm 2022, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực, đạt 5,421 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2021. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico ước đạt 4,532 tỷ USD.
Ông Alejandro Negrin Munoz, Đại sứ Mexico tại Việt Nam, chia sẻ Việt Nam cũng là thị trường rất năng động và được Mexico đánh giá cao tại khu vực châu Á. Các mặt hàng mà hai nước thường xuyên trao đổi thương mại là vi mạch điện tử, điện thoại, linh kiện và phụ tùng máy móc, ô tô, da, bông…
"Giá trị trao đổi hiện có chưa tương xứng với quy mô thị trường và tiềm năng mà mỗi bên đang có. Chính vì thế, có thể khẳng định dư địa hợp tác thương mại Việt Nam-Mexico vẫn còn rất lớn, cần được khai thác hiệu quả và cân bằng hơn", ông Alejandro Negrin Munoz nói.
Tận dụng lợi thế từ các FTA
Ông Vũ Minh Anh, Lãnh sự danh dự Lãnh sự quán Mexico tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhờ được hưởng thuế suất 0%, năm 2022, cá ba sa là nông sản chính của Việt Nam khi xuất sang Mexico. Tuy xuất siêu nhưng phần lớn là hàng hóa trung gian, tỷ lệ "made in Vietnam" không lớn.
Ông Vũ Minh Anh cho rằng ngoài việc đầu tư trực tiếp, các doanh nghiệp Việt nên "thay đổi tư duy theo hướng dây chuyền cung ứng toàn cầu". Thay vì dồn nhiều nguồn lực đầu tư trực tiếp, các doanh nghiệp có thể tìm đối tác Mexico để thực hiện liên doanh, tận dụng thế mạnh của nhau nhằm sản xuất hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho các thị trường khó tính và có yêu cầu cao.
Theo bà Võ Thị Phương Lan, Phó chủ tịch Hiệp hội Logistics TP. Hồ Chí Minh (HLA), Mexico kết nối giữa Đại Tây Dương và châu Á-Thái Bình Dương, có bờ biển dài nên rất thuận lợi cho giao thương và vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
Với lợi thế đều là thành viên CPTPP, Mexico đã cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế ngay, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 98% số dòng thuế vào năm thứ 10 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.
Nhờ đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su, điện thoại và linh kiện, phụ tùng ô tô vào Mexico thời gian gần đây đạt mức tăng trưởng khá cao từ 27-65%. Ngược lại, Mexico cũng từng bước đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, nông sản, đồ uống vào Việt Nam.
Bà Lan cho biết thêm, để đạt được hiệu quả kinh tế trong giao thương hàng hóa, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa chi phí logistics bằng cách sử dụng chuỗi dịch vụ logistics tích hợp: khai báo hải quan, vận chuyển nội địa, vận chuyển quốc tế, kho bãi... Đồng thời, tối ưu vận tải, sử dụng container nhập hàng để đóng hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp giảm 50% chi phí vận chuyển nội địa; sử dụng container nhập hàng để đóng hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian nâng cao năng lực sản xuất.