Nhiều lái xe cố tình phạm luật, đe dọa ATGT đường sắt

Việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản, đe dọa an toàn chạy tàu.

Tối ngày 8/4, chỉ trong vòng 60 phút đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Vào lúc 19h17p, tại đường ngang km 84+458 có cần chắn tự động thuộc địa phận xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng), khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống, xe ô tô mang biển số 34H-105.82 vẫn cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt, suýt xảy ra tai nạn. Vụ việc đã khiến một bên cần chắn bị cong vênh.

Tiếp đó, vào lúc 20h11p cùng ngày, tại đường ngang km 44+210 có cần chắn tự động thuộc địa phận thị trấn Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương), ô tô mang biển số 34F-011.06 cố tình vượt qua dù tín hiệu cảnh báo tự động đã được bật. Hậu quả, ô tô này đã đâm vào cần chắn.

Rạng sáng nay 9/4, tại đường ngang Km 1684+780 (xã Hố Nai 3, Huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), xe ô tô biển kiểm soát 50H-540.89 cũng cố tình vượt qua làm hỏng cần chắn.

Đây là những hành vi coi thường pháp luật, thậm chí coi thường tính mạng của chính bản thân mình, gây khó khăn cho lái tàu và những người làm công tác đảm bảo an toàn tại đường ngang đường sắt.

Chị Nguyễn Thị Kim Dung, Tổ trưởng Ban 1 gác chắn đường ngang Kim Liên A (nút giao Đại Cồ Việt) chia sẻ: “Nhiều khi mình đã đóng chắn rồi nhưng một số người vẫn cố tình đẩy ra để đi qua dù mình đã nhắc nhở".

Anh Mai Thanh Hải - Đội lái tàu 8, Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho rằng: “Luật Đường sắt đã có, tất cả các phương tiện thông tin đại chúng đã vào cuộc nhưng cho đến giờ phút này, tình trạng vượt rào chắn đường sắt vẫn là vấn đề rất nhức nhối. Ngành đường sắt đã làm 200% sức lực, từ việc lắp đặt gác chắn ảnh báo đường ngang tự động, bố trí chắn có người gác hoặc chắn tự động. Tuy nhiên, thiếu đi sự phối hợp giữa các chính quyền địa phương nơi có đường sắt chạy qua, hoặc chính quyền làm chưa quyết liệt, chưa liên tục”.

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tính riêng trong quý I/2025, đã xảy ra 116 vụ tài xế cố tình vượt đường ngang. Trước những nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang có cần chắn tự động, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các Trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra. Tuy nhiên trong quá trình phối hợp xử lý các xe ô tô vi phạm còn gặp rất nhiều khó khăn như: lái xe ô tô gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện thì 100% là bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại. Lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, vì vậy gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm lái xe vi phạm…

Ông Trần Mạnh Thắng, Trưởng Ban an ninh, an toàn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết :"Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang phối hợp với địa phương để giải quyết triệt để tình trạng này".

Việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Hoàng Nhung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nhieu-lai-xe-co-tinh-pham-luat-de-doa-atgt-duong-sat-321088.htm