Những cây cầu cạn hùng vĩ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 2 và Ồ Ồ là 4 cây cầu cạn, vượt địa hình 'khủng' nằm liền kề nhau trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua 2 huyện Diễn Châu và Nghi Lộc của tỉnh Nghệ An.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, ở 2 đầu hầm Thần Vũ có 4 cây cầu cạn, vượt địa hình “khủng”.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, ở 2 đầu hầm Thần Vũ có 4 cây cầu cạn, vượt địa hình “khủng”.

Theo hướng từ Bắc vào Nam, đầu tiên là cầu Xuân Dương 1, rồi đến cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ là Cầu Thần Vũ 2 và cuối cùng là cầu Ồ Ồ.

Theo hướng từ Bắc vào Nam, đầu tiên là cầu Xuân Dương 1, rồi đến cầu Xuân Dương 2, qua hầm Thần Vũ là Cầu Thần Vũ 2 và cuối cùng là cầu Ồ Ồ.

Cầu Xuân Dương 1 có chiều dài cầu 880,4m với 22 nhịp dầm Super T. Cầu Xuân Dương 2, dài cầu 808,4m với 20 nhịp dầm Super T. Cả 2 cầu nằm ở địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu.

Cầu Xuân Dương 1 có chiều dài cầu 880,4m với 22 nhịp dầm Super T. Cầu Xuân Dương 2, dài cầu 808,4m với 20 nhịp dầm Super T. Cả 2 cầu nằm ở địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu.

Trong khi đó, cầu Thần Vũ 2, dài 1.287m với 32 nhịp dầm Super T. Còn cầu Ồ Ồ dài cầu 879,4m với 22 nhịp dầm Super T. Hai cầu nằm ở địa phận xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Trong khi đó, cầu Thần Vũ 2, dài 1.287m với 32 nhịp dầm Super T. Còn cầu Ồ Ồ dài cầu 879,4m với 22 nhịp dầm Super T. Hai cầu nằm ở địa phận xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Đây là những cầu vượt địa hình nên tại một số vị trí, có nhiều trụ cao đến hàng chục mét. Điển hình như cầu Xuân Dương 2 đoạn từ trụ P10 đến P14, trụ cao từ 40m đến gần 50m.

Đây là những cầu vượt địa hình nên tại một số vị trí, có nhiều trụ cao đến hàng chục mét. Điển hình như cầu Xuân Dương 2 đoạn từ trụ P10 đến P14, trụ cao từ 40m đến gần 50m.

Những ngày giữa tháng 1/2024, PV Báo Giao thông ghi nhận, cả 4 cầu đã cơ bản thi công xong phần trụ và mố. Hiện, các nhà thầu Trường Sơn, Hòa Hiệp đang khẩn trương lao lắp dầm cầu.

Những ngày giữa tháng 1/2024, PV Báo Giao thông ghi nhận, cả 4 cầu đã cơ bản thi công xong phần trụ và mố. Hiện, các nhà thầu Trường Sơn, Hòa Hiệp đang khẩn trương lao lắp dầm cầu.

Đang điều khiển cần cẩu, cẩu vật liệu lên để thi công trên xà mũ trên cao, công nhân Nguyễn Hồng Chinh, của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Anh đã làm nghề lái cẩu hơn 10 năm. Việc cẩu vật tư, vật liệu lên để thi công trên cao khác với cẩu bình thường. Người lái cẩu phải tập trung 100% tinh thần, ngoài ra, còn phải phối hợp thật nhịp nhàng, chính xác với người khác thông qua bộ đàm, nếu không rất dễ xảy ra sự cố.

Đang điều khiển cần cẩu, cẩu vật liệu lên để thi công trên xà mũ trên cao, công nhân Nguyễn Hồng Chinh, của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết: Anh đã làm nghề lái cẩu hơn 10 năm. Việc cẩu vật tư, vật liệu lên để thi công trên cao khác với cẩu bình thường. Người lái cẩu phải tập trung 100% tinh thần, ngoài ra, còn phải phối hợp thật nhịp nhàng, chính xác với người khác thông qua bộ đàm, nếu không rất dễ xảy ra sự cố.

Kỹ sư Thái Bá Lực - Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cũng cho biết thêm: Địa chất qua khu vực cầu Xuân Dương 2 khá yếu, trong khi theo thiết kế ban đầu, cọc khoan nhồi ngắn. Tuy nhiên, sau đó, thiết kế được điều chỉnh, cọc khoan nhồi được khoan xuống sâu hơn, có cọc đến âm 40m nên khó khăn về địa chất được giải quyết.

Kỹ sư Thái Bá Lực - Chỉ huy trưởng của Công ty TNHH Hòa Hiệp cũng cho biết thêm: Địa chất qua khu vực cầu Xuân Dương 2 khá yếu, trong khi theo thiết kế ban đầu, cọc khoan nhồi ngắn. Tuy nhiên, sau đó, thiết kế được điều chỉnh, cọc khoan nhồi được khoan xuống sâu hơn, có cọc đến âm 40m nên khó khăn về địa chất được giải quyết.

Còn về công nghệ, Hòa Hiệp đã từng thi công rất nhiều cầu theo thiết kế dầm Super T nên chủ động hoàn toàn. Để thi công trên cao, ngoài con người, đơn vị đã huy động rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại như: xe trộn bê tông, máy bơm bê tông, cần cẩu… công suất lớn.

Còn về công nghệ, Hòa Hiệp đã từng thi công rất nhiều cầu theo thiết kế dầm Super T nên chủ động hoàn toàn. Để thi công trên cao, ngoài con người, đơn vị đã huy động rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại như: xe trộn bê tông, máy bơm bê tông, cần cẩu… công suất lớn.

“Các kỹ sư, công nhân thi công cầu trên cao đều là những người có trình độ cao, sức khỏe tốt và đặc biệt là có ý thức kỷ luật tốt. Bên cạnh chất lượng thì an toàn lao động luôn là trên hết”, kỹ sư Lực cho biết.

“Các kỹ sư, công nhân thi công cầu trên cao đều là những người có trình độ cao, sức khỏe tốt và đặc biệt là có ý thức kỷ luật tốt. Bên cạnh chất lượng thì an toàn lao động luôn là trên hết”, kỹ sư Lực cho biết.

Trung tá Đinh Công Thắng - Phó giám đốc Xí nghiệp 28.3, Chi nhánh Trường Sơn 28, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Chỉ huy trưởng công trường cầu Thần Vũ 2 cho biết: Về công nghệ và kỹ thuật trong quá trình thi công cầu Thần Vũ 2, đơn vị đã làm chủ hoàn toàn.

Trung tá Đinh Công Thắng - Phó giám đốc Xí nghiệp 28.3, Chi nhánh Trường Sơn 28, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Chỉ huy trưởng công trường cầu Thần Vũ 2 cho biết: Về công nghệ và kỹ thuật trong quá trình thi công cầu Thần Vũ 2, đơn vị đã làm chủ hoàn toàn.

Theo trung tá Thắng, nói vậy không phải là mình chủ quan, việc thi công trên cao luôn là thách thức cho các kỹ sư, công nhân. Tinh thần xuyên suốt của công ty trong quá trình thi công luôn là An toàn - Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả.

Theo trung tá Thắng, nói vậy không phải là mình chủ quan, việc thi công trên cao luôn là thách thức cho các kỹ sư, công nhân. Tinh thần xuyên suốt của công ty trong quá trình thi công luôn là An toàn - Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả.

“Quá trình thi công cầu Thần Vũ 2 có những trụ cao đến 44m, nên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong khó khăn, đơn vị đã nghiên cứu, sáng tạo và đưa ra những giải pháp thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa nâng cao hiệu quả. Ví dụ như từ việc căn cứ vào thực địa, đơn vị đã triển khai 2 tổ lao dầm, vừa lao dọc, vừa lao ngang.

“Quá trình thi công cầu Thần Vũ 2 có những trụ cao đến 44m, nên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong khó khăn, đơn vị đã nghiên cứu, sáng tạo và đưa ra những giải pháp thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa nâng cao hiệu quả. Ví dụ như từ việc căn cứ vào thực địa, đơn vị đã triển khai 2 tổ lao dầm, vừa lao dọc, vừa lao ngang.

Được biết, đến 22/1, cầu Xuân Dương 1 đã đúc được 124/154 phiến dầm, lao dầm được 15/22 nhịp, đúc được 880/1.764m dài gờ chắn lan can. Còn cầu Xuân Dương 2 đã đúc được 100/140 phiến dầm, lao được 7/20 nhịp, đúc được 150/1.616m gờ lan can.

Được biết, đến 22/1, cầu Xuân Dương 1 đã đúc được 124/154 phiến dầm, lao dầm được 15/22 nhịp, đúc được 880/1.764m dài gờ chắn lan can. Còn cầu Xuân Dương 2 đã đúc được 100/140 phiến dầm, lao được 7/20 nhịp, đúc được 150/1.616m gờ lan can.

Trong khi đó, cầu Thần Vũ 2 đã đúc được 201/224 phiến dầm, lao được 26/32 nhịp, đúc được 1.150/2.569m gờ chắn lan can. Cầu Ồ Ồ đã đúc được 150/154 phiến dầm, lao được 20/22 nhịp, đúc được 1.137/1.757md gờ chắn lan can, đảm bảo tiến độ đề ra.

Trong khi đó, cầu Thần Vũ 2 đã đúc được 201/224 phiến dầm, lao được 26/32 nhịp, đúc được 1.150/2.569m gờ chắn lan can. Cầu Ồ Ồ đã đúc được 150/154 phiến dầm, lao được 20/22 nhịp, đúc được 1.137/1.757md gờ chắn lan can, đảm bảo tiến độ đề ra.

Sỹ Hòa

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nhung-cay-cau-can-hung-vi-tren-cao-toc-dien-chau-bai-vot-192240123150709807.htm