Những cây cầu trăm tuổi nối Cù Lao Phố - thương cảng sầm uất một thời

Hơn 120 năm tồn tại, cầu Rạch Cát và cầu Ghềnh là dấu ấn đặc biệt ghi lại những bước phát triển của vùng đất Biên Hòa (Đồng Nai).

 Cầu Rạch Cát được người Pháp xây dựng năm 1901 và khánh thành vào năm 1903 do kiến trúc sư người Pháp Gustave Eiffel thiết kế. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Cầu Rạch Cát được người Pháp xây dựng năm 1901 và khánh thành vào năm 1903 do kiến trúc sư người Pháp Gustave Eiffel thiết kế. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

 Cầu Rạch Cát bắc qua sông Đồng Nai nối trung tâm thành phố Biên Hòa với Cù Lao Phố (nay là phường Hiệp Hòa). (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Cầu Rạch Cát bắc qua sông Đồng Nai nối trung tâm thành phố Biên Hòa với Cù Lao Phố (nay là phường Hiệp Hòa). (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

 Cầu Rạch Cát bắc qua sông Đồng Nai nối trung tâm thành phố Biên Hòa với Cù Lao Phố (nay là phường Hiệp Hòa). (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Cầu Rạch Cát bắc qua sông Đồng Nai nối trung tâm thành phố Biên Hòa với Cù Lao Phố (nay là phường Hiệp Hòa). (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

 Cầu Hiệp Hòa nằm song song với cầu Rạch Cát nối trung tâm thành phố Biên Hòa với Cù lao Hiệp Hòa. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Cầu Hiệp Hòa nằm song song với cầu Rạch Cát nối trung tâm thành phố Biên Hòa với Cù lao Hiệp Hòa. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

 Cầu Ghềnh được người Pháp xây dựng năm 1901 và khánh thành vào năm 1904 do kiến trúc sư người Pháp Gustave Eiffel thiết kế. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Cầu Ghềnh được người Pháp xây dựng năm 1901 và khánh thành vào năm 1904 do kiến trúc sư người Pháp Gustave Eiffel thiết kế. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

 Hiện cầu Ghềnh được phục vụ cho tuyến đường sắt Bắc - Nam và cho phép xe 2 bánh lưu thông hai chiều qua Cù lao Hiệp Hòa. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Hiện cầu Ghềnh được phục vụ cho tuyến đường sắt Bắc - Nam và cho phép xe 2 bánh lưu thông hai chiều qua Cù lao Hiệp Hòa. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

 Phương tiện giao thông tấp nập trên cầu Ghềnh. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

Phương tiện giao thông tấp nập trên cầu Ghềnh. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

 Hiện cầu Ghềnh cho phép xe 2 bánh lưu thông hai chiều qua Cù lao Hiệp Hòa. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

Hiện cầu Ghềnh cho phép xe 2 bánh lưu thông hai chiều qua Cù lao Hiệp Hòa. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

 Cầu Hiệp Hòa nằm song song với cầu Rạch Cát nối trung tâm thành phố Biên Hòa và Cù lao Phố - thương cảng sầm uất một thời. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

Cầu Hiệp Hòa nằm song song với cầu Rạch Cát nối trung tâm thành phố Biên Hòa và Cù lao Phố - thương cảng sầm uất một thời. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

 Cầu Ghềnh được xây mới với thiết kế cầu sắt vòm thép gần giống với thiết kế cầu Ghềnh cũ. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

Cầu Ghềnh được xây mới với thiết kế cầu sắt vòm thép gần giống với thiết kế cầu Ghềnh cũ. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

 Với hơn120 năm tuổi, hiện cầu Rạch Cát vẫn được sử dụng phục vụ tuyếnđường sắt Bắc-Nam và cho phép xe hai bánh lưu thông mộtchiếu. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

Với hơn120 năm tuổi, hiện cầu Rạch Cát vẫn được sử dụng phục vụ tuyếnđường sắt Bắc-Nam và cho phép xe hai bánh lưu thông mộtchiếu. (Ảnh: Sỹ Tuyên/Vietnam+)

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/nhung-cay-cau-tram-tuoi-noi-cu-lao-pho-thuong-cang-sam-uat-mot-thoi-post967403.vnp