Những chỉ dấu nhận diện hệ giá trị văn hóa truyền thống
Trên thế giới đã có hàng trăm định nghĩa về khái niệm văn hóa, nhưng chúng tôi đồng tình với cách cắt nghĩa của nhà nghiên cứu Phan Ngọc: Văn hóa không phải là một 'cái' mà là một 'cách'.

Tây Nguyên là một vùng lãnh thổ đặc thù của Việt Nam, không gian sinh tồn lâu đời của cộng đồng các tộc người nói hai ngữ hệ Môn-Khmer và Malayo-Polynesia. Do vị trí địa lý, vùng Tây Nguyên sớm có mối quan hệ giao lưu khá mật thiết với các vùng khác ở Việt Nam và các quốc gia khu vực châu Á. Suốt từ thời tiền sử đến thời cận đại, vùng đất sau này gọi là Tây Nguyên đã liên tục trải qua những chặng đường biến động nội vùng và những dịch chuyển quan trọng trong quá trình giao lưu, tiếp xúc với thế giới bên ngoài…

Dàn cồng chiêng cùng tấu lên gọi Yàng về chung vui cùng buôn làng
Công xã và liên minh công xã là thiết chế tổ chức xã hội tồn tại lâu dài trong cộng đồng cư dân các tộc người Tây Nguyên. Theo các thư tịch cổ, từ năm 1470, vua Đại Việt là Lê Thánh Tông gọi lãnh thổ thuộc phạm vi ảnh hưởng của Pơtao Apui (Vua Lửa), Pơtao Ia (Vua Nước) là xứ Nam Bàn và coi đây như một phần “thuộc quốc”. Đến thời nhà Nguyễn thì mối quan hệ giữa các thủ lĩnh Tây Nguyên với nhà nước phong kiến Việt Nam trở nên thường xuyên hơn. Nhà Nguyễn nhận sự triều cống của thủ lĩnh các bộ tộc thiểu số vùng Tây Nguyên và đã cử một số viên quan đi tuần trú miền núi rừng phía tây này. “Phủ biên tạp lục” của Lê Quý Đôn, “Đại Nam liệt truyện” của Quốc sử quán triều Nguyễn và một số cổ thư khác từng ghi nhận các sử liệu, chuyện kể về mối quan hệ này.

Hợp tấu chiêng ba và kèn rơkél của dân tộc Churu; Nghệ nhân H’Grao được Chủ tịch nước tặng Danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” năm 2019
Từ ngàn xưa, từ trong tăm tối hoang vu của núi rừng vây hãm, dòng mạch trầm tích Tây Nguyên bừng sáng bởi ngọn lửa thiêng, bởi âm thanh đàn đá, bởi văn hóa cồng chiêng và những vòng xoang. Những bộ sử thi kỳ vĩ cũng đã cất lên tiếng nói của các dân tộc anh em thể hiện khát vọng chinh phục, vươn tới những giá trị cao đẹp. Tây Nguyên huyền bí và hấp dẫn; từng là một nơi chốn mà các nhà dân tộc học trong và ngoài nước coi là vùng đất hứa của những khám phá. Những bộ khảo cứu, những phát hiện khảo cổ và dân tộc học từ nơi này đưa ra cho thế giới một kho tàng lạ lẫm. Tây Nguyên từng như một hình mẫu bản sắc làm cho người ta choáng ngợp và đôi lúc phải lý giải bằng những lý thuyết mang tính huyền bí.

Với quá trình cư trú lâu đời giữa miền thượng du, đại ngàn với tất cả những gì thuộc về nó đã quy định việc hình thành nên các giá trị văn hóa của các tộc người. Trong quá trình sinh tồn, các dân tộc anh em trên miền rừng núi phía tây Tổ quốc đã liên tục trả lời cho các câu hỏi một cách có trách nhiệm về sự lựa chọn không gian sống của họ bằng những đặc trưng văn hóa riêng biệt.

Lễ kết nghĩa anh em là nghi lễ quan trọng trong đời sống văn hóa của người Ê đê ở xã Cư Jút

Trong không gian của rừng (gồm: rừng cư trú, rừng sản xuất, rừng sinh hoạt, rừng nghĩa địa, rừng thiêng), thì thiết chế xã hội cổ truyền, hệ thống tri thức địa phương, các tập tục, nghi lễ, kiến trúc, trang phục, nghệ thuật… đã từ đó hình thành.



Lễ hội Nhõ lir boong (mừng lúa mới) của người K’Ho ở huyện Di Linh
Người Tây Nguyên sống theo “đạo đức của rừng”, vươn tới sự hoàn thiện, hiền minh như rừng. Rừng là không gian sinh tồn, theo nhà dân tộc học George Condominas, rừng còn là “không gian xã hội” và là cội nguồn tâm linh, phần sâu xa nhất của đời sống con người.

Lễ cúng mừng lúa mới

Nghi thức cúng thần Lúa trong Lễ mừng lúa mới của người K'Ho

Nghi thức rước thần chiêng về dự ngày hội

Hợp tấu chiêng ba và kèn rơkél của dân tộc Churu
Bao năm đến với khắp miền của đồng bào xứ thượng, chúng tôi cảm nhận, núi rừng đối với họ vừa bí ẩn, hoang dã, vừa thân thiết, gần gũi.

Văn hóa các dân tộc bản địa chỉ có thể bảo tồn bền vững trong không gian buôn làng
Trên đất Tây Nguyên này, ở đâu có núi rừng ở đó có thần linh. Cả không gian đại ngàn đều là nơi ngự vì của các vị thần (Yàng). Tôi đã chứng kiến đồng bào Tây Nguyên sùng kính nhiều vị thần của họ. Ví như người Cơ Ho, người Mạ: Đó là Yàng N’Du dựng nên trời đất; rồi Yàng Bnơm (thần Núi), Yàng Brê (thần Rừng), Yàng Dà (thần Nước), Yàng Máttơngai (thần Mặt Trời), Yàng Kơnhai (thần Mặt Trăng), Yàng Tiah (thần Đất), Yàng Trồ (thần Bầu Trời) và gần gũi, thân thiết như Yàng Kòi (thần Lúa) lo cái ăn hay Yàng Hìu (thần Nhà) lo sắp đặt chỗ ở. Tồn tại bên cạnh các vị phúc thần còn có muôn loài ma quỷ hiện hữu giữa núi rừng bí ẩn mà đồng bào gọi tên chung là “cà”.

Đồng bào M'nông hát Tâm Pớt trong Hội xuân
Trong khi các vị phúc thần dốc lòng phò trợ, chứng dám cái hay điều tốt của dân làng, xử phạt những người làm việc xấu thì các thế lực “cà” chăm chăm rình rập làm hại lương dân. Người Tây Nguyên nương náu dưới tán rừng, họ vừa phải lo lễ lạt cho các vị phúc thần ưng cái bụng lại vừa phải làm vui lòng ma quỷ…

Các nhóm cư dân đến Đà Lạt định cư đã sống hòa nhập vào cộng đồng người Việt đến từ nhiều nơi trên đất nước Việt Nam và cộng đồng cư dân thiểu số bản địa
Các dân tộc thiểu số Tây Nguyên ngàn năm sinh tồn giữa không gian đại ngàn nhưng không bao giờ tự nhận là chủ nhân núi rừng. Đồng bào ứng xử với tự nhiên như là một cách dự phần vào đời sống hoang dã.

Đến với VQG Cát Tiên, dễ dàng bắt gặp các loài hươu, nai hoang dã tại các đồng cỏ xanh mướt ven bìa rừng

Đến với VQG Cát Tiên, thông qua các tua du lịch, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều loại động vật hoang dã quý hiếm như voi, bò tót, vượn đen má vàng, culi, cầy giông...
Họ coi mình là một thực thể cộng sinh, một thành phần trong muôn ngàn giống loài tự nhiên. Đó là thái độ ứng xử thể hiện sự tôn trọng, hòa hợp giữa con người với không gian sinh tồn của mình. Đại ngàn hùng vĩ và nhân văn thêm bởi hệ minh triết rừng, bởi lẽ sống của con người giữa thăm thẳm đại ngàn.



VQG Cát Tiên đang là ngôi nhà lưu giữ nhiều loài chim quý hiếm như hạc cổ trắng, hồng hoàng, công xanh, gà lôi...

Gia Nghĩa là vùng đất có địa hình đa dạng xen kẽ giữa núi cao và các cao nguyên dốc thoải
Đồng bào nghĩ về khu rừng thiêng nơi mình đang sống bằng một tâm tưởng lễ độ, một cách tự nguyện thực hiện quy ước giữa thần linh và con người từ thuở xa xưa. Thần có sự linh thiêng của thần, người có phúc phận của người. Giữa thiên nhiên hoang dã và bí ẩn, con người thật nhỏ bé, nhưng là sự nhỏ bé trong tâm thế bình đẳng. Trước núi rừng, trong tinh thần của cư dân rừng vừa có sự sợ hãi cố hữu vừa có sự thân thuộc thường ngày. Họ tìm cách đối thoại để thêm phần hiểu biết mà đối phó. Họ tìm kiếm phương cách đối đãi qua các nghi lễ nhằm đạt sự thỏa hiệp lại vừa hòa hợp bằng những phép ứng xử trở thành tập quán pháp. Và rồi, không biết tự bao giờ, lẽ sống của người ở rừng cũng hợp theo lý lẽ của rừng.

Đà Lạt sương sớm

Chùa Linh Sơn Trường Thọ trên đỉnh núi Tà Kóu


Tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng của người dân tộc thiểu số K’Ho

Dệt vải
Về cơ bản, văn hóa Tây Nguyên là văn hóa rừng. Suốt bao đời qua, sống giữa đại ngàn hoang dã với muôn vàn đe dọa và cả những cơ hội vô tận, người ở rừng đã sáng tạo nên một hệ thống di sản văn hóa đa dạng và lưu truyền một kho tàng tri thức địa phương vô giá. Toàn bộ đời sống văn hóa đó, từ hệ giá trị đến những tín hiệu nhỏ đều là biểu hiện mối quan hệ khăng khít, máu thịt của con người, của cộng đồng với rừng. Nương náu dưới tán rừng, cư dân rừng đã tạo ra một hệ minh triết hòa hợp theo lý lẽ của rừng; vừa thiêng liêng, vừa gần gũi, nhân văn và thực tế.

Nghệ nhân làm gốm Chăm hiện còn rất ít

Khai thác và phát huy các giá trị văn hóa vào phát triển du lịch

Vui hội buôn làng



Các chàng trai và sơn nữ K’Ho trong tiếng chiêng ngân điệu múa

Nhà dài người Mạ

Là một địa bàn cư dân đặc thù, toàn bộ hệ giá trị văn hóa truyền thống các tộc người Tây Nguyên được sáng tạo, phát huy, thụ hưởng, trao truyền trong không gian rừng và bởi thiết chế làng. Có rừng thì có làng, cư dân các buôn làng sống trong tâm thế rừng. Làng ở Tây Nguyên là một đơn vị cơ bản trong xã hội cổ truyền và còn lưu dấu đậm nét cho đến ngày nay. Người ta thường nói, người Tây Nguyên có tính cộng đồng rất cao, thì đó là tính cộng đồng làng, thậm chí “tính làng” còn sâu đậm và cụ thể hơn cả ý thức tộc người. Làng Tây Nguyên từng là một thiết chế xã hội bền vững và quy củ. Làng được điều hành bằng “hội đồng già làng”. Hội đồng già làng từng quản lý và điều hành mọi hoạt động của làng bằng một “hệ thống luật pháp” cổ truyền đặc biệt: luật tục. Cho đến nay, luật tục Tây Nguyên vẫn tồn tại song hành cùng luật pháp và những mặt tích cực vẫn được phát huy giá trị trong quản lý xã hội.

Nhiều nhà nghiên cứu thống nhất quan điểm, làng Tây Nguyên là một kết cấu “làng rừng”-một không gian thực hành văn hóa và tín ngưỡng lý tưởng; nó bao hàm: một cộng đồng cư trú, một cộng đồng sở hữu và lợi ích, một cộng đồng tâm linh, một cộng đồng văn hóa.



Không gian lễ hội diễn ra tại Làng truyền thống dân tộc K'Ho (thôn K'Long Trao - xã Gung Ré)

Du khách hòa cùng văn hóa của người K'ho dưới chân núi Lang Biang

Duy trì hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết Nhân dân trong cộng đồng

Đội cồng chiêng thôn Duệ do nghệ nhân K’Tiếu truyền dạy

Đội cồng chiêng thôn Duệ do nghệ nhân K’Tiếu truyền dạy

Người đồng bào K’Ho tại Đạ Tông tuốt lúa bằng tay. Trên quả đồi cao chót vót, bà con phấn khởi cười vì năm nay được mùa

Đến 3 xã Đạ M’rông, Đạ Long và Đạ Tông những tháng cuối năm, những cánh đồng lúa đồi vàng ươm trải dài quyến rũ hút mắt du khách có dịp tới đây
Lúa và cuộc canh nông ruộng rẫy cùng với phương thức “ăn rừng” đã quy định lối sống, kiểu sống, phép ứng xử với thần linh, thiên nhiên và cộng đồng. Lúa không chỉ mang đến cái ăn mà còn là ý niệm thường trực về các thần. Ý niệm ấy trở thành căn tính của các nhóm người thiểu số, họ luôn lấy đó làm trung tâm để giải thích các hiện tượng tự nhiên, tìm cách ứng xử phù hợp: từ chọn đất lập ruộng, chế tác nông cụ, phương thức canh tác, bảo vệ mùa màng. Theo họ, tất cả đều do đấng thần linh sắp đặt, nên người trồng lúa ở Tây Nguyên có chung một sự biết ơn: ơn Yàng!

Người dân vùng lúa gạo Cát Tiên đang bước vào thu hoạch vụ Hè - Thu năm 2025

Người dân xã Cát Tiên 3 vận chuyển lúa từ ruộng lên đường giao cho thương lái đã chốt mua


Già làng K'Keo tạ ơn Yàng và các vị thần linh cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu

Già làng thực hiện nghi thức hiến sinh bằng một con gà

Bôi tiết vật hiến sinh lên trán của mọi người cầu mong sức khỏe, may mắn
Trước Yàng, đồng bào vun bồi tâm tính biết ơn, hiểu sâu sắc và yêu thương nguồn cội, núi rừng, ruộng rẫy và cộng đồng. Khi trồng lúa, ứng với quá trình sinh trưởng loài cây nuôi sự sống là một chuỗi nghi lễ xuyên suốt: chuỗi nghi lễ nông nghiệp. Sống trong ý niệm ơn Yàng, chuỗi nghi lễ nông nghiệp vừa là tạ ơn và cậy nương thần linh, vừa là quá trình ôn lại tri thức dân gian và thực hành văn hóa. Thông qua việc tổ chức các nghi lễ, người già truyền lại cho cháu con đạo lý và phương cách ứng xử. Đặc biệt, đó là không gian để đồng bào trình diễn các loại hình văn hóa như dân ca, dân vũ, biểu diễn nhạc cụ, cách thức bài trí cây nêu, sửa sang nhà rông, thưởng thức ẩm thực truyền thống…

Lễ hội mừng lúa mới của đồng bào M'nông tại xã Nâm Nung
Chúng tôi điền dã về vùng người Cơ Ho Srê, một tộc người từng giỏi nghề trồng lúa. Các già làng nói rằng, ngày xưa, cái thời “trồng lúa”, buôn làng có hẳn một quy trình nghi lễ theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, trong đó có các lễ như: Lễ cầu mưa trước khi xuống giống; lễ mừng gieo sạ (Nhô sih srê), lễ mừng rửa chân trâu (Nhô rào jơng rơpu); khi lúa trổ đòng lại cúng lễ Nhô wèr cầu cho lúa dày bông; đến ngày lúa lên bông thì lại có lễ Nhô lir bờkao. Lễ Nhô lềrbong uống mừng mùa vụ kết thúc, đó cũng là lúc người Cơ Ho Srê đón mừng năm mới. Người ta nói, Tây Nguyên “năm ăn tháng uống” bởi vậy.

Già làng M'nông khấn tạ ơn thần linh và cầu mong tiếp tục phù hộ trong những vụ mùa tiếp theo

Lễ cúng bến nước dân tộc M'nông xã Nâm Nung, huyện Krông Nô được thực hiện tại hồ nước của bon Ja Ráh

Lễ hội văn hóa các dân tộc Nam Tây Nguyên, thu hút người dân bản địa và du khách
Bên cạnh đó, theo nhân sinh quan của đồng bào, con người là một thực thể dự phần vào đời sống tự nhiên nên vòng đời của con người cũng tuần tự theo quy luật của các giống loài. Theo đó, là chuỗi nghi lễ liên quan đến cuộc đời mỗi con người: sinh đẻ và thời thơ ấu; trưởng thành, cưới hỏi; tuổi già và tang ma. Cùng với chuỗi nghi lễ nông nghiệp và các phương thức khác, chuỗi nghi lễ vòng đời của các tộc người cũng tạo nên một không gian thực hành văn hóa-tín ngưỡng. Sự cố kết và cộng cảm của cư dân rừng đã tạo nên mảnh đất màu mỡ để nuôi dưỡng hệ giá trị văn hóa đặc trưng, khác biệt, độc đáo và hấp dẫn từ bao đời nay…

Vũ điệu xoang nhịp nhàng hòa cùng thanh âm cồng chiêng

Việc tổ chức lễ hội ở huyện Di Linh đảm bảo xóa bỏ các hủ tục và giữ lại những nét đẹp văn hóa đặc trưng

Ẩm thực người K'Ho


Các chàng trai và sơn nữ K’Ho trong tiếng chiêng ngân điệu múa
CÒN NỮA
Nội dung và ảnh: Uông Thái Biểu
(Bài viết có sử dụng một số hình ảnh tư liệu)
Trình bày: Nguyệt Nga
Video: Nguyên Tánh, Thu Trang, Đức Hải
