Những người 'bắt mạch' cho 'hổ mang chúa' Su-30MK2

Phía sau mỗi chuyến bay huấn luyện của tiêm kích Su-30MK2 là sự âm thầm đóng góp của những 'bác sĩ mặt đất' – các kỹ sư, kỹ thuật trưởng và kỹ thuật viên thuộc tổ kỹ thuật hàng không.

Họ không trực tiếp điều khiển máy bay, nhưng lại là mắt xích then chốt trong việc đảm bảo mỗi chiếc Su-30MK2 – loại tiêm kích đa năng được mệnh danh là "hổ mang chúa" – luôn trong trạng thái sẵn sàng cất cánh an toàn.

Anh Nguyễn Quốc Túy - Tổ trưởng Tổ kỹ thuật máy bay Su-30MK2 chia sẻ với PV.

Những ngày này, tại sân bay quân sự Kép (Lạng Giang, Bắc Giang – nay thuộc tỉnh Bắc Ninh), không khí chuẩn bị cho Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (nhiệm vụ A80), đang diễn ra hết sức khẩn trương.

Phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống đã có mặt tại đây để ghi nhận công tác kiểm tra kỹ thuật các tiêm kích Su-30MK2, trước khi bước vào đợt huấn luyện phục vụ sự kiện trọng đại này.

Su-30MK2 – loại tiêm kích đa năng được mệnh danh là "hổ mang chúa".

Su-30MK2 – loại tiêm kích đa năng được mệnh danh là "hổ mang chúa".

Kỹ sư, nhân viên kỹ thuật sẵn sàng kiểm tra cho những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Kỹ sư, nhân viên kỹ thuật sẵn sàng kiểm tra cho những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo đại diện Trung đoàn Không quân 927 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không – Không quân), để phục vụ nhiệm vụ A80, đơn vị đã bắt tay vào công tác chuẩn bị phi công và khí tài kỹ thuật từ rất sớm.

Bên cạnh phi công Trung đoàn 927, các tổ bay thuộc Trung đoàn 923 (Sư đoàn 371) và Trung đoàn 935 (Sư đoàn 370) cũng tham gia lần huấn luyện này.

Việc kiểm tra kỹ thuật được thực hiện kỹ lưỡng, chặt chẽ ở từng khâu.

Việc kiểm tra kỹ thuật được thực hiện kỹ lưỡng, chặt chẽ ở từng khâu.

Tự hào khi được góp sức cho sự kiện lịch sử

Trong bộ đồ kỹ thuật đặc trưng, anh Nguyễn Quốc Túy - Tổ trưởng Tổ kỹ thuật máy bay Su-30MK2 số hiệu 8573 tất bật cùng đồng đội rà soát từng chi tiết trên thân máy bay.

Anh chia sẻ: "Bên cạnh công việc thường nhật là chuẩn bị kỹ thuật cho các chuyến bay huấn luyện, lần này chúng tôi rất vinh dự được phục vụ cho một sự kiện mang tính quốc gia. Được góp phần vào thành công của A80 là niềm tự hào lớn của mỗi người lính kỹ thuật".

Anh Nguyễn Quốc Túy rà soát từng chi tiết trên khoang lái.

Anh Nguyễn Quốc Túy rà soát từng chi tiết trên khoang lái.

Theo anh Quốc Túy, công tác chuẩn bị cho mỗi chuyến bay trải qua nhiều bước chặt chẽ, tỉ mỉ và khép kín: từ trước khi bay, giữa hai lượt bay, đến sau khi hạ cánh. Từng bộ phận, từng con ốc đều được rà soát kỹ lưỡng, tuyệt đối không để sai sót.

"Thường thì chúng tôi phải có mặt từ 3h sáng để kịp chuẩn bị cho ban bay sớm. Công tác kiểm tra, bàn giao máy bay cho phi công mất khoảng 2 tiếng và đòi hỏi sự tập trung cao độ của cả tổ kỹ thuật", anh Quốc Túy nói.

Quá trình kiểm tra trước khi bay đòi hỏi người thợ kỹ thuật phải tuân thủ các quy trình chuẩn bị bay, kinh nghiệm nghề nghiệp với các giác quan nhạy bén.

Quá trình kiểm tra trước khi bay đòi hỏi người thợ kỹ thuật phải tuân thủ các quy trình chuẩn bị bay, kinh nghiệm nghề nghiệp với các giác quan nhạy bén.

Chốt chặn bảo vệ phi công và khí tài

Mỗi tiêm kích Su-30MK2 đều có tổ kỹ thuật riêng với đầy đủ chuyên ngành: động cơ, hàng không, vô tuyến điện tử, vũ khí, tác chiến điện tử… Mọi bộ phận phối hợp chặt chẽ, báo cáo từng bước với chỉ huy. Chỉ khi tất cả đồng ý "đảm bảo an toàn", máy bay mới được phép lăn bánh ra đường băng.

Đại diện Trung đoàn nhấn mạnh: "Tổ kỹ thuật chính là người đầu tiên tiếp cận và là người cuối cùng chia tay máy bay trước giờ xuất kích. Khi máy bay an toàn trở về, đó cũng là lúc họ thực sự hoàn thành nhiệm vụ".

Phi công sẽ kiểm tra máy bay lần cuối trước khi lên buồng lái.

Phi công sẽ kiểm tra máy bay lần cuối trước khi lên buồng lái.

Những "bác sĩ mặt đất" làm việc trong âm thầm nhưng lại là chốt chặn cuối cùng bảo vệ tính mạng con người và khí tài. Sự chính xác tuyệt đối trong công việc của họ là nền tảng cho mỗi pha cất cánh – hạ cánh an toàn, cho những màn trình diễn đỉnh cao của Su-30MK2 trong ngày Quốc khánh tới đây.

"Mỗi lần máy bay về đất an toàn, chúng tôi mới thấy yên tâm và tự hào vì đã góp một phần vào thành công của hành trình bay...". anh Nguyễn Quốc Túy chia sẻ với nụ cười rắn rỏi.

Các phi công được tổ kỹ thuật hỗ trợ mang các trang thiết bị cần thiết.

Các phi công được tổ kỹ thuật hỗ trợ mang các trang thiết bị cần thiết.

Một số hình ảnh PV ghi nhận các kỹ sư, kỹ thuật trưởng và kỹ thuật viên thuộc tổ kỹ thuật hàng không kiểm tra máy trước giờ huấn luyện:

Mọi thứ đều được kiểm tra kỹ lưỡng đảm bảo cho bài bay an toàn.

Mọi thứ đều được kiểm tra kỹ lưỡng đảm bảo cho bài bay an toàn.

Phi công điều khiển tiêm kích Su30-MK2 kiểm tra buồng lái trước chuyến bay.

Phi công điều khiển tiêm kích Su30-MK2 kiểm tra buồng lái trước chuyến bay.

"Hổ mang chúa" Su-30MK2 sẵn sàng xuất kích.

"Hổ mang chúa" Su-30MK2 sẵn sàng xuất kích.

Tuấn Anh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/xem-bac-si-bat-mach-cho-ho-mang-chua-su-30mk2-169250722180122304.htm