Niềm tin người tiêu dùng Mỹ tăng lần đầu tiên trong năm nay

Người tiêu dùng Mỹ bắt đầu cảm thấy lạc quan hơn về triển vọng kinh tế khi Tổng thống Trump đã 'mềm mỏng' hơn trong một số quan điểm cứng rắn nhất liên quan đến thuế quan, và người dân dần chấp nhận thực tế rằng các mức thuế này sẽ còn tiếp diễn.

Niềm tin người tiêu dùng Mỹ tăng lần đầu tiên trong năm nay

Niềm tin người tiêu dùng Mỹ tăng lần đầu tiên trong năm nay

Khảo sát mới nhất từ Đại học Michigan vừa được công bố cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng lần đầu kể từ tháng 12/2024, đạt 60,5 điểm, cao hơn mức 52,2 của tháng trước và vượt xa dự báo 53,6 của các chuyên gia kinh tế. Mức tăng này diễn ra sau khi chỉ số tháng 5 ghi nhận một trong những mức thấp nhất trong lịch sử.

“Người tiêu dùng dường như đã nguôi ngoai phần nào trước cú sốc từ các mức thuế cực kỳ cao công bố hồi tháng 4 và sự bất ổn chính sách trong những tuần sau đó”, Joanne Hsu, Giám đốc Khảo sát Người tiêu dùng, viết trong thông cáo báo chí.

Tâm lý bi quan về lạm phát cũng dịu bớt trong tháng 6, với kỳ vọng lạm phát một năm giảm mạnh xuống còn 5,1%, từ mức đỉnh hơn 40 năm là 6,6% hồi tháng 5.

Kỳ vọng lạm phát dài hạn (5 đến 10 năm tới) cũng giảm nhẹ xuống còn 4,1% trong tháng 6, từ mức 4,2% của tháng trước.

Tuy nhiên, bà Hsu lưu ý rằng đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện kinh doanh, tài chính cá nhân, thị trường lao động, thị trường chứng khoán và khả năng chi tiêu cho các mặt hàng đắt tiền vẫn thấp hơn so với cuối năm ngoái.

“Mặc dù có sự cải thiện đáng kể trong tháng này, người tiêu dùng vẫn thận trọng và lo ngại về triển vọng kinh tế”, bà nhận định.

Hồi tháng 4, ước tính tỷ lệ thuế quan hiệu dụng của Mỹ đã lên đỉnh khoảng 27%, tăng mạnh so với mức 2,5% hồi đầu năm. Tuy nhiên, sau khi nhiều loại thuế "tương hỗ" của ông Trump được tạm ngừng và Mỹ tạm hoãn trong 90 ngày các mức thuế với hàng hóa Trung Quốc, JPMorgan hiện ước tính tỷ lệ thuế quan hiệu dụng của Mỹ đã giảm về gần 14%.

Đà tăng trong khảo sát tháng 6 của Đại học Michigan cũng tương đồng với chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 5 của Conference Board.

Chỉ số này đạt 98 điểm trong tháng 5, vượt xa mức 85,7 của tháng 4 và 87,1 theo dự báo. Chỉ số kỳ vọng, vốn chạm đáy 13 năm vào tháng 4 đã bật tăng lên 72,8 trong tháng 5, so với 55,4 của tháng trước đó, đánh dấu mức tăng mạnh nhất theo tháng kể từ tháng 5/2009.

Trong báo cáo ngày 6/6, chuyên gia chiến lược cổ phiếu Mỹ David Kostin của Goldman Sachs chỉ ra rằng các dữ liệu “mềm” như khảo sát người tiêu dùng thường chạm đáy trước các chỉ số kinh tế “cứng” như số liệu lạm phát hay việc làm hàng tháng.

Phân tích của ông cho thấy S&P 500 thường phục hồi theo đà đi lên của dữ liệu mềm, ngay cả khi dữ liệu cứng tiếp tục suy yếu.

“Hiện tại, diễn biến của S&P 500 có mối tương quan chặt hơn với dữ liệu mềm so với dữ liệu cứng”, ông Kostin viết, đồng thời dự báo chỉ số này sẽ đạt 6.500 điểm trong vòng 12 tháng tới.

“Nếu đà phục hồi của dữ liệu mềm được duy trì, điều đó có thể hỗ trợ thị trường cổ phiếu bất chấp dữ liệu cứng còn yếu”, ông nói thêm.

Đại Hùng

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/niem-tin-nguoi-tieu-dung-my-tang-lan-dau-tien-trong-nam-nay-165786.html