Nike dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan Mỹ
Nhà sản xuất đồ thể thao Nike vừa công bố kế hoạch dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc nhằm đối phó với gánh nặng thuế quan từ Mỹ.

Biểu tượng Nike tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Hãng cũng đưa ra dự báo kinh doanh khả quan hơn kỳ vọng của thị trường, một tín hiệu tích cực giúp cổ phiếu của gã khổng lồ đồ thể thao này tăng vọt 11% trong phiên giao dịch ngoài giờ.
Ban lãnh đạo Nike cho biết các chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến chi phí của hãng đội lên khoảng 1 tỷ USD.
Để giảm thiểu tác động, Giám đốc tài chính Matthew Friend đã tiết lộ một chiến lược rõ ràng: giảm tỷ trọng giày Nike sản xuất tại Trung Quốc được nhập khẩu vào Mỹ từ mức 16% hiện tại xuống "mức phần trăm một chữ số" vào cuối tháng 5/2026. Hãng sẽ tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách chuyển dịch sản xuất sang các quốc gia khác.
Tính đến cuối tháng 5/2025, lượng hàng dự trữ của công ty ở mức 7,5 tỷ USD - không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, Nike cũng sẽ xem xét cắt giảm chi phí hoạt động và đã bắt đầu tăng giá một số sản phẩm tại thị trường Mỹ để bù đắp gánh nặng chi phí.
Nhà phân tích David Swartz của công ty nghiên cứu thị trường Morningstar Research nhận định, dù tác động thuế quan là rất lớn, các đối thủ cạnh tranh trong ngành có thể cũng sẽ có động thái tăng giá tương tự. Do đó, ông cho rằng Nike sẽ không mất nhiều thị phần tại Mỹ.
Về kết quả kinh doanh, Nike dự báo doanh thu quý đầu tiên của năm tài chính mới (kết thúc vào ngày 31/5/2026) sẽ giảm ở mức thấp hơn so với dự báo giảm 7,3% của giới phân tích. Doanh thu quý IV vừa qua tuy giảm 12% xuống còn 11,10 tỷ USD, nhưng vẫn vượt xa kỳ vọng của thị trường là giảm 14,9% xuống 10,72 tỷ USD.
Kết quả khả quan này cho thấy chiến lược của Giám đốc điều hành (CEO) Elliott Hill đang phát huy hiệu quả. Kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2024, ông Hill đã tập trung mạnh vào đổi mới sản phẩm và quảng bá xoay quanh các sản phẩm thể thao. Đáng chú ý, Nike đã đầu tư mạnh vào các dòng giày chạy bộ chủ lực như Pegasus và Vomero, giúp danh mục này tăng trưởng trở lại, trong khi giảm sản xuất các mẫu giày phổ thông như Air Force 1.
Dù vậy, thị trường Trung Quốc vẫn là một điểm yếu của Nike. Ban lãnh đạo công ty thừa nhận quá trình phục hồi tại đây sẽ cần thời gian do các điều kiện kinh tế khó khăn và cạnh tranh gay gắt.