Ninh Bình triển khai Nghị định 15/2025/NĐ-CP về quản lý tài sản đường sắt
Thực hiện Nghị định 15/2025/NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh Ninh Bình đang triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, sử dụng khai thác hiệu quả tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông, vừa phát huy nguồn lực kinh tế từ tài sản công.
Nghị định 15/2025/NĐ-CP được Chính phủ ban hành đã tạo hành lang pháp lý thống nhất trong công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, lĩnh vực đặc thù, liên quan trực tiếp đến an toàn chạy tàu và hoạt động vận tải quốc gia.

Đường ngang dân sinh ở phường Trường Thi, Ninh Bình, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Theo quy định, toàn bộ tài sản do Nhà nước đầu tư phải được thống kê, kế toán, khấu hao, bảo trì đúng quy định; các doanh nghiệp được giao quản lý phải lập hồ sơ rõ ràng, báo cáo định kỳ và chịu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
Tại Ninh Bình, ngay sau khi Nghị định có hiệu lực, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp rà soát toàn bộ tài sản hạ tầng đường sắt trên địa bàn, hoàn thiện hồ sơ pháp lý và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ hành lang an toàn giao thông.
Ông Đỗ Hồng Sơn, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Ninh cho biết, đơn vị đã kiểm kê toàn bộ đoạn tuyến qua Ninh Bình, lập danh mục tài sản gồm đường ray, cầu cống, nhà ga, đường ngang và lối đi dân sinh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch bảo trì, sửa chữa, lắp đặt hàng rào, đường gom và phối hợp với địa phương đóng các lối đi tự mở có nguy cơ cao.
"Việc minh bạch tài sản giúp doanh nghiệp chủ động trong bảo trì, nâng cấp, đồng thời mở ra cơ chế khai thác dịch vụ phụ trợ hợp pháp, đảm bảo an toàn vận tải", ông Sơn nói.
Các đơn vị kỹ thuật cũng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm định hiện trạng cầu, cống, nền đường và các điểm giao cắt nguy hiểm bằng công nghệ số để quản lý chính xác và đồng bộ.
Đến nay, toàn tỉnh đã xóa bỏ 68/368 lối đi tự mở, xây dựng hàng trăm mét đường gom, hàng rào bảo vệ dọc tuyến. Số vụ vi phạm gây trở ngại chạy tàu trong 9 tháng đầu năm 2025 giảm còn 20 vụ, giảm bốn vụ so với cùng kỳ năm 2024.

Đường ngang dân sinh tại phường Nam Định lắp biển cảnh báo an toàn cho người dân khi đi qua đường sắt.
Anh Nguyễn Văn Tuấn (phường Hoa Lư) chia sẻ: "Trước đây có nhiều lối đi tự mở rất nguy hiểm. Nay được rào chắn, cắm biển cảnh báo nên người dân ý thức hơn, an toàn hơn khi tàu chạy qua".
Theo Sở Xây dựng Ninh Bình, việc triển khai Nghị định 15/2025/NĐ-CP đã thay đổi cách tiếp cận trong quản lý hạ tầng đường sắt, từ chú trọng kỹ thuật sang quản trị tài sản công, bảo đảm minh bạch, hiệu quả kinh tế và an toàn giao thông.
Các địa phương phải hoàn thành việc thống kê, phân loại và giao tài sản đường sắt trong 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, làm cơ sở cho công tác kiểm toán và giám sát.
Ông Đỗ Hồng Sơn khẳng định: "Khi quản lý tài sản minh bạch, chúng ta vừa bảo vệ được tài sản Nhà nước, vừa tạo nguồn lực cho bảo trì, nâng cấp hạ tầng. Đây là điều kiện để hướng tới hệ thống đường sắt hiện đại, an toàn và kết nối hiệu quả".
Với sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, Ninh Bình đang từng bước hình thành hành lang đường sắt an toàn, hiện đại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo trật tự an toàn giao thông bền vững.