Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Sau hơn 5 tháng khởi công, công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu đang được các đơn vị thi công dồn toàn lực đẩy nhanh tiến độ. Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, các hạng mục công trình liên quan đến phần cầu và dầm sàn được các đơn vị thi công thực hiện theo kế hoạch, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024. Riêng phần đường, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm so với kế hoạch, do nguồn cung cấp cát khan hiếm.
Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án thành phần 1) có tổng cộng 16 gói thầu, tỉnh Đồng Tháp đã lựa chọn nhà thầu cho 14 gói thầu, còn 2 gói đang đấu thầu. Hiện có 3 nhà thầu đang đảm nhiệm thi công công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là: Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C; Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí và Xây dựng Thiên An; Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO. Các nhà thầu đã tổ chức thi công tại 12/19 cầu; hoàn thành 25/94 móng cọc, đang thi công 8/94 móng cọc; hoàn thành bê tông cốt thép 4/94 mố, trụ, đang thi công 6/94 mố, trụ.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, đến ngày 4/12/2023, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã chi trả tiền bồi thường 526/533 hộ, đạt 98,7%; bàn giao mặt bằng là 98,40 ha/101,14ha, đạt 97,3%; giải ngân vốn năm 2023 đến nay là 767,2/890,8 tỷ đồng, đạt 86,1%.
Mặc dù có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện, nhưng do khó khăn về nguồn cung ứng cát nên một số hạng mục liên quan đến phần đường vẫn còn thực hiện chậm so với tiến độ. Để khắc phục khó khăn này, Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp đề xuất Tổ Điều phối cát cần tiếp tục điều chuyển cát từ nguồn khác để triển khai phần đường của dự án; yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo khối lượng giải ngân…