Nỗ lực đưa cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích dịp 19/12
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút với hơn 90% khối lượng hoàn thành. Chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương đồng loạt tăng tốc giải phóng mặt bằng, thi công 3 ca 4 kíp theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, quyết tâm đưa dự án về đích đúng mốc 19/12 theo yêu cầu của Chính phủ.
Hơn 3.000 công nhân “chạy nước rút”, cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sẽ cán đích sớm
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai với tổng mức đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác tổng thể trong năm 2026.

Hiện nhà thầu đang huy động hơn 3.000 công nhân “chạy nước rút” đưa cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cán đích sớm.
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3.200m; có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 10.800 tỷ đồng, tương đương 90% tổng khối lượng.
Theo ông Ngọ Trường Nam - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị thi công dự án, sau gần 3 năm thi công, tổng thể sản lượng thực hiện toàn dự án đã đạt hơn 90% giá trị hợp đồng. Trên công trường, đơn vị huy động hơn 3.000 nhân sự và 1.100 thiết bị, triển khai 50 mũi thi công.
Đến nay, hạng mục mặt đường tuyến chính chỉ còn khoảng 4/83,5 km bê tông nhựa lớp trên. Các hạng mục như khe co giãn, lưới chống chói, hệ thống an toàn giao thông đang được triển khai đồng bộ. Toàn bộ 77 cầu trên tuyến chính đã hoàn thiện lan can, thảm nhựa bản mặt cầu, một số ít cầu đang hoàn thiện khe co giãn.
Ông Nam nhấn mạnh, các hạng mục đã thi công đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng và thẩm mỹ. Chúng tôi đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Xây dựng.
Cũng theo ông Nam, đối với hạng mục 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4,5 km, hiện hầm số 1 và số 2 đã thi công hoàn thiện. Riêng hầm số 3, nhà thầu đang tập trung thi công bê tông vỏ hầm, mặt đường và lắp đặt thiết bị.
Theo kế hoạch, hầm số 3 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, vượt tiến độ gần 9 tháng so với hợp đồng ký kết.

Nhiều hạng mục trên cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã hoàn thành.
Hiện nay tại hầm số 3, ống phải (ống hầm sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1), đã hoàn thiện đào thông và xong bê tông vỏ hầm, đang thi công mặt nền đường bê tông đạt khoảng hơn 50% khối lượng công việc. Nhà thầu triển khai thi công cuốn chiếu từ hai đầu ống hầm. Từng mũi thi công bê tông vỏ hầm, đổ cấp phối và bê tông được triển khai nhịp nhàng.
Dự án không còn đường lùi, phải về đích đúng 19/12
Ngày 12/11, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng dẫn đầu đã có buổi kiểm tra tiến độ cũng như một số vướng mắc tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những dự án quan trọng nằm trong 3.000 km cao tốc mà Thủ tướng yêu cầu khánh thành ngày 19/12. Đây là công trình trọng điểm vì thế không thể chủ quan, lơ là trong giai đoạn cuối mà các bên phải tập trung cao độ đảm bảo thông xe dự án đúng kế hoạch.
Báo cáo về tiến độ trên công trường với đoàn công tac, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) cho biết, trên tuyến còn một số tồn tại về mặt bằng, phần lớn liên quan đến nứt nhà do thi công, đơn vị đang phối hợp với nhà thầu và địa phương để giải quyết rốt ráo, không để người dân lên công trường cản trở.
Đối với trạm dừng nghỉ Km15+620, nhà đầu tư đã tiếp cận được hơn 11,5/12ha, phần diện tích còn lại địa phương chưa bàn giao. Về công tác thi công đã nền bên phải tuyến gần 200.000m3 trong tổng số hơn 27.760m3, đạt gần 72%.
Riêng hạng mục bên trái tuyến mới đắp nền hơn 10%. Đối với trạm dừng nghỉ Km77+820 địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng sạch, song nhà thầu thi công rất chậm.
Theo Giám đốc Ban QLDA 2, công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đã hoàn tất, song còn hơn 4 ha đất tại 5 địa phương (Đình Cương, Lân Phong, Nguyễn Nghiêm, Khánh Cường và Đức Phổ) chưa bàn giao do một số hộ dân chưa nhận tiền hoặc phát sinh yêu cầu mới. Một số đoạn đường gom và đường mượn phục vụ thi công cũng chậm hoàn trả do ảnh hưởng mưa bão.
Về thông tin trên tuyến cao tốc vẫn còn hai điểm vướng mặt bằng, ông Nguyễn Công Hoàng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 2 điểm trên có một vị trí trên tuyến chính đoạn qua xã Nghĩa Giang, nơi người dân đang cản trở thi công. Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp bảo vệ, đảm bảo tiến độ. Riêng khu vực đường dẫn nút giao Sa Huỳnh, tình trạng vướng mắc còn phức tạp hơn.
"Từ nay đến 30/11, Quảng Ngãi sẽ dứt điểm mặt bằng tuyến chính, đường dẫn, nút giao và cả trạm dừng nghỉ", ông Hoàng khẳng định.

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng thị sát cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và chỉ đạo tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trong cao điểm về đích.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, phần lớn người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đối với các trường hợp không đồng thuận tỉnh sẽ chỉ đạo đơn vị làm công tác bồi thường lập hồ sơ chi trả bồi thường đúng quy định, ký biên bản xác nhận để bảo vệ thi công.
“Chúng tôi cũng kiến nghị nhà thầu, chủ đầu tư sớm hoàn trả đường mượn thi công đảm bảo chất lượng, kỹ thuật. Riêng các vị trí ngập nước cần có giải pháp điều chỉnh để khắc phục, tránh ảnh hưởng đến người dân sau này”, ông Hoàng kiến nghị.
Sau khi kiểm tra dọc công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu cùng chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc quyết liệt, tích cực, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trên công trường so với đợt kiểm tra gần nhất.
Tại đoạn đầu tuyến qua địa phận xã Nghĩa Giang, Thứ trưởng Bộ Xây dựng ghi nhận cách triển khai trên công trường của nhà thầu từ hạng mục taluy, thảm bê tông nhựa, lắp đặt dải phân cách, hệ thống biển báo... lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, việc triển khai đồng bộ các hạng mục trong cao điểm về đích của dự án cho thấy năng lực của nhà thầu, trách nhiệm của chủ đầu tư và hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương.
Hiện các vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ, chỉ còn 2 điểm nhỏ đang xử lý. Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc vận động, giải thích đến người dân. Song song với đó có giải pháp hữu hiệu, không để người dân cản trở ảnh hưởng đến cao điểm về đích của dự án.
Bộ Xây dựng yêu cầu các nhà thầu thi công 3 ca, 4 kíp, đảm bảo tiến độ nhưng phải giữ vững chất lượng công trình. Bộ cũng giao Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá từng hạng mục trước khi đưa vào sử dụng.
"Thời gian còn lại để thông xe dự án như chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng không nhiều, vì thế chủ đầu tư, nhà thầu cần nỗ lực hơn nữa. Huy động tối đa tài chính, nhân lực, máy móc, thiết bị tăng tốc thi công; tận dụng từng ngày nắng gia tăng sản lượng trên công trường. Dự án không còn đường lùi vì thế phải nỗ lực gấp nhiều lần nhằm hoàn thành dự án", ông Hùng yêu cầu.

Một số hạng mục trên cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dự kiến vượt tiến độ gần 9 tháng.
Liên quan đến các kiến nghị của địa phương, Thứ trưởng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với tỉnh hoàn trả hệ thống hạ tầng liên quan đến việc mượn thi công dự án bao gồm đường, cống thoát nước, kênh thủy lợi... Đảm bảo không để xảy ra ngập úng ảnh hưởng đến đời sống người dân khi mùa mưa bão đến.
"Liên quan phản ánh ngập cục bộ gần tuyến cao tốc sau mưa lớn, yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và các nhà thầu rà soát, xử lý triệt để. Riêng đường dân sinh khi hoàn trả chắc chắn phải tốt hơn so với hiện trạng ban đầu, đảm bảo thuận lợi cho người dân khi công trình hoàn thành", Thứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo.
Chính phủ yêu cầu hoàn thành nhóm 4 dự án cao tốc Bắc–Nam
Mới đây, văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN ngày 12/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.
Văn bản nêu rõ, xét đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản số 289/BC-BXD ngày 7/11/2025 về kết quả tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án trên của Đoàn kiểm tra số 01, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình có ý kiến như sau:

Báo cáo tổng thể sản lượng thực hiện toàn dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã đạt hơn 90% giá trị hợp đồng.
UBND thành phố Đà Nẵng khẩn trương chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với 5 đoạn đường gom, đường ngang thuộc phạm vi xã Bà Nà, phường Liên Chiểu và phường Hòa Khánh, làm cơ sở để Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) tổ chức triển khai thi công hoàn thành Dự án Hòa Liên-Túy Loan.
UBND tỉnh Quảng Ngãi xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc, phương án giải quyết, thời gian hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực trạm dừng nghỉ; 10 đoạn đường gom; 1 đoạn tuyến nhánh nút giao Sa Huỳnh và mặt bằng nhà điều hành thu phí, đường quay đầu xe tại các nút giao Quốc lộ 24, Đức Phổ, Sa Huỳnh.
Đồng thời tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền để người dân đồng tình, ủng hộ các chính sách đền bù theo quy định và cam kết bồi thường, hỗ trợ của Ban quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) và nhà thầu thi công, làm cơ sở để chủ đầu tư tổ chức triển khai thi công hoàn thành Dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn vào dịp 19/12/2025.
Bộ Xây dựng, các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại văn bản số 8741/VPCP-CN ngày 16/9/2025; kịp thời có giải pháp đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam vào dịp 19/12/2025 theo yêu cầu, không lùi tiến độ.













