Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân
Liên tục những tháng qua, theo đánh giá của Cổng dịch vụ công quốc gia, Đồng Nai luôn duy trì và giữ vững vị trí tốp đầu trong việc triển khai Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Riềng Nguyễn Thị Xuân Hòa kiểm tra, nắm bắt tình hình phục vụ cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Ảnh: ĐPCC
Vào kỳ đánh giá gần đây, tính đến ngày 17-10-2025, Đồng Nai xếp thứ 2/34 tỉnh, thành phố, tăng một bậc so với kỳ trước đó trong triển khai bộ chỉ số này. Đây là một trong những minh chứng cho nỗ lực không ngừng của tỉnh trong xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân.
Nâng cao chất lượng phục vụ
Mới đây, UBND xã Phú Trung, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài cho bà Phonepaphai Silivanh (quốc tịch Lào) và ông Trần Cấm Hồng (thường trú thôn Đồng Tháp, xã Phú Trung). Buổi lễ được tổ chức chu đáo, đúng trình tự và quy định của pháp luật về hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Tại buổi lễ, ông Trần Cấm Hồng rất xúc động trước sự hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ tư pháp cũng như sự chu đáo của lãnh đạo xã Phú Trung.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Trung Phạm Thị Phông, việc tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cho người dân thể hiện tinh thần chính quyền phục vụ, đưa dịch vụ công đến gần dân hơn. Đồng thời, khẳng định sự quan tâm và cam kết của chính quyền địa phương trong bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; góp phần tiếp tục vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào.
Cùng với việc làm nêu trên, nỗ lực của xã Phú Trung còn thể hiện rõ trong kết quả số hóa hồ sơ, cũng như tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến. Theo đó, trong quý III-2025, xã Phú Trung có 100% hồ sơ được số hóa và trả kết quả điện tử; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến rất cao với gần 99%.
Trong quý III-2025, dù tiếp nhận khối lượng hồ sơ giải quyết TTHC lớn, với 2.235 hồ sơ, tuy nhiên xã Phú Riềng luôn duy trì mức độ hài lòng của người dân đạt trên 95%. Để có được kết quả này, độ ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Chính quyền xã quan tâm rà soát, đầu tư, mua sắm và sửa chữa trang thiết bị cần thiết, đảm bảo điều kiện làm việc thuận lợi cho cán bộ và phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết các TTHC.
Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Riềng Nguyễn Thị Xuân Hòa chia sẻ: Trung tâm Phục vụ hành chính công xã là bộ mặt của chính quyền cơ sở, nơi thể hiện rõ nhất tinh thần phục vụ nhân dân. Việc nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, vì sự hài lòng của nhân dân. Do đó, xã luôn quan tâm tuyên truyền nâng cao văn hóa công vụ, tác phong làm việc chuẩn mực, thân thiện, chuyên nghiệp; đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Vì sự hài lòng của người dân
Trên phạm vi toàn tỉnh, thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: công khai minh bạch TTHC, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, tăng cường số hóa hồ sơ và kết nối liên thông các hệ thống dữ liệu… Nhờ đó, kết quả triển khai Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766) luôn trong tốp đầu cả nước.
Theo đánh giá của Cổng dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 17-10-2025, Đồng Nai xếp thứ 2/34 tỉnh, thành phố, tăng một bậc so với kỳ trước trong triển khai Bộ chỉ số 766. Cụ thể, tỉnh đạt 90,62/100 điểm, tăng 0,28 điểm so với kỳ đánh giá trước (ngày 10-10-2025 là 90,34 điểm).
Bên cạnh những kết quả tích cực, qua rà soát, kết quả thực hiện số hóa hồ sơ từ ngày 1-7-2025 đến ngày 14-10-2025, Đồng Nai vẫn còn 4,3 ngàn hồ sơ TTHC chưa được số hóa kết quả giải quyết theo quy định. Bên cạnh đó, một số TTHC chưa đảm bảo việc kiểm tra danh tính số và áp dụng đầy đủ biểu mẫu trong quá trình tiếp nhận, giải quyết theo thông tư của Văn phòng Chính phủ.
UBND tỉnh yêu cầu: Các đơn vị theo dõi, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Tổng đài 1022, đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn; đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Đồng chí Lê Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Để tiếp tục duy trì và nâng cao thứ hạng, các sở, ban, ngành và địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng đảm bảo tiến độ các chỉ tiêu theo Quyết định số 766/QĐ-TTg về phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử và Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tiếp tục triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân và DN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cùng với đó, khẩn trương khắc phục các tồn tại và rà soát, phân tích nguyên nhân giảm điểm để có giải pháp cải thiện ngay.
Lãnh đạo UBND tỉnh cũng giao Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ nghiệp vụ cho các đơn vị nhằm tháo gỡ khó khăn trong số hóa hồ sơ, kết nối dữ liệu và vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và cải thiện điểm số của tỉnh trong thời gian tới.













