Nóng: Hàng trăm từ, cụm từ được Bộ Y tế đề xuất cấm sử dụng trong quảng cáo mỹ phẩm

Theo đề xuất của Bộ Y tế, hàng loạt từ, cụm từ ngữ mang tính phóng đại như 'trắng da thần tốc', 'mỹ phẩm tự nhiên 100%', 'hàng đầu', 'duy nhất', 'giảm béo'… không được phép sử dụng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Những từ mang tính phóng đại như "tốt nhất" sẽ bị cấm sử dụng trong quảng cáo mỹ phẩm

Những từ mang tính phóng đại như "tốt nhất" sẽ bị cấm sử dụng trong quảng cáo mỹ phẩm

Bộ Y tế đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm (thay thế Nghị định 93/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm). Đáng chú ý, tại dự thảo này, Bộ Y tế đề xuất nhiều quy định mới về quảng cáo mỹ phẩm.

Cụ thể, về quản lý quảng cáo mỹ phẩm, Bộ Y tế đề xuất các cơ sở kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với nội dung quảng cáo sản phẩm mà không cần thực hiện thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo với cơ quan quản lý nhà nước.

Nội dung quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm bắt buộc phải có các thông tin gồm tên sản phẩm mỹ phẩm; tính năng, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đưa ra các hành vi bị nghiêm cấm trong quảng cáo mỹ phẩm.

Theo đó, Bộ nghiêm cấm sử dụng hình ảnh, tên, trang phục, thư từ, bài viết của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để làm công cụ quảng cáo; đưa các thông tin, hình ảnh nằm trong danh mục cấm theo quy định của Luật Quảng cáo.

Quảng cáo không được sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức, gây hiểu lầm rằng có tác dụng điều trị bệnh hoặc vượt quá khả năng thực tế của sản phẩm.

Đặc biệt, dự thảo quy định nghiêm cấm sử dụng các từ ngữ, cụm từ mang tính điều trị, phóng đại hoặc khẳng định tuyệt đối trong quảng cáo mỹ phẩm.

Theo đó, nội dung quảng cáo mỹ phẩm không được sử dụng nhóm từ ngữ mang tính điều trị hoặc chữa bệnh như "điều trị", "tiệt trừ", "chuyên trị", "chữa bệnh", "khỏi", "khỏi hẳn", "dứt", "cắt đứt", "chặn đứng", "giảm ngay", "giảm liền", "giảm tức thì", "khỏi ngay", "chữa viêm da", "giảm dị ứng", "diệt nấm", "diệt virus", "xóa sẹo", "giảm sẹo lồi", "làm sạch vết thương".

Nhóm từ ngữ mang tính quảng cáo phóng đại, không thực tế cũng bị nghiêm cấm trong nội dung quảng cáo mỹ phẩm như "trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày", "trị mụn, trắng da thần tốc", "kem trị nám", "mỹ phẩm tự nhiên 100%", "trắng da cấp tốc", "trắng da siêu tốc".

Nhóm từ ngữ khẳng định tuyệt đối hoặc so sánh vượt trội như "hàng đầu", "đầu bảng", "đầu tay", "lựa chọn", "chất lượng cao", "tuyệt hảo", "tuyệt vời", "cực kỳ", "bảo đảm/đảm bảo 100%", "an toàn", "tốt nhất", "duy nhất", "nhất"... cũng không được xuất hiện trong quảng cáo mỹ phẩm.

Dự thảo cũng không cho phép sử dụng các cụm từ liên quan đến công dụng không được phép công bố như "kích thích mọc tóc", "mọc lông mi", "loại bỏ/giảm mỡ", "giảm béo", "giảm cân", "giảm kích thước cơ thể", "ngăn ngừa hoặc dừng sự phát triển của lông", "dừng quá trình ra mồ hôi", "mực xăm vĩnh viễn".

Duy Tiến

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nong-hang-tram-tu-cum-tu-duoc-bo-y-te-de-xuat-cam-su-dung-trong-quang-cao-my-pham-post612639.antd