Nông sản và du lịch cùng 'lên ngôi' tại cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025

Chiều 27/10, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) và Trung tâm BSA trao giải Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 năm 2025. Chương trình khép lại hành trình hơn 6 tháng tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo vì môi trường và cộng đồng.

Niềm vui của đại diện dự án giành giải nhất bảng B của cuộc thi Khởi nghiệp Xanh. Ảnh: T.Q

Niềm vui của đại diện dự án giành giải nhất bảng B của cuộc thi Khởi nghiệp Xanh. Ảnh: T.Q

Giải nhất bảng A thuộc về dự án Green Vines (Bình Định), tập trung phát triển xơ dừa thô kết hợp phế phụ phẩm nông nghiệp như vỏ cà phê, vỏ macca để sản xuất viên nén xơ dừa ươm cây và giá thể hữu cơ. Dự án hướng đến thay thế hoàn toàn bầu nilon, đáp ứng nhu cầu lớn về bầu ươm sinh học – riêng Đà Lạt cần khoảng 20 triệu bầu mỗi năm – góp phần thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ và tuần hoàn.

Green Vines ứng dụng công nghệ sinh học trong khử chát, cơ khí hóa bằng máy ép tự động do nhóm tự nghiên cứu và cải tiến lò khí hóa không khói để tạo ra than sinh học Biochar, giảm phát thải. Thị trường giá thể trong nước được ước tính có giá trị từ 7,5 – 20 triệu USD, với định hướng mở rộng sang các nước ASEAN trong 2–3 năm tới.

36 dự án ở vòng chung kết đã hoàn thành tốt phần thi. Ảnh: T.Q

36 dự án ở vòng chung kết đã hoàn thành tốt phần thi. Ảnh: T.Q

Ở bảng B, Bittersweet Choccolatier – Phú Quốc Chocolate (An Giang) giành giải nhất nhờ mô hình kết hợp sản phẩm đặc sản với du lịch. Dự án sử dụng nhãn hiệu “Made in Phú Quốc” để tạo nên những thanh sô cô la thủ công mang đậm bản sắc Việt, sử dụng nguyên liệu từ các vùng Mê Kông, Bà Rịa, Đắk Nông và Đắk Lắk. Năm 2024, dự án đạt doanh thu 8 tỷ đồng và đặt mục tiêu 12–15 tỷ đồng trong năm nay, hướng tới thị trường cao cấp trong nước và khu vực châu Á.

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, 36 dự án đã hoàn thành phần thuyết trình trước hội đồng giám khảo, được tuyển chọn từ 220 ý tưởng gửi về từ 16 tỉnh, thành trên cả nước.

Điểm đặc biệt của mùa giải năm nay là sự tham gia của nhiều dự án gắn với tài nguyên bản địa và văn hóa địa phương, từ Trà cánh hạc Bạch Vân (Thái Nguyên), Nghệ sành (Hà Nội), BIOQ Mỹ phẩm từ thanh long (Lâm Đồng) đến Vườn rừng nhà tôi (Đắk Lắk)…, hay Sake Toàn Cầu (TP Hồ Chí Minh).

Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế nhận xét về những điểm mạnh, yếu của các dự án Khởi nghiệp xanh. Ảnh: T.Q

Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế nhận xét về những điểm mạnh, yếu của các dự án Khởi nghiệp xanh. Ảnh: T.Q

Cuộc thi năm nay không chỉ là hành trình tìm ra các mô hình xuất sắc, mà còn là dịp để nhìn thấy tinh thần “Khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững – Lan tỏa giá trị Việt” đang lan tỏa mạnh mẽ khắp mọi miền đất nước.

Đánh giá về chất lượng cuộc thi, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận xét, nhiều bạn trẻ đã biết khai thác hiệu quả nguyên liệu bản địa để tạo ra sản phẩm giá trị cao, phù hợp với tinh thần kinh tế tuần hoàn.

“Tôi ấn tượng khi các bạn không chỉ hướng tới lợi nhuận mà còn tạo việc làm cho người dân vùng xa, góp phần lan tỏa tinh thần sẻ chia trong cộng đồng”, bà Lan nói.

Theo bà Lan, nhiều dự án trẻ có khát vọng vươn ra thị trường quốc tế, song nên bắt đầu từ việc chinh phục thị trường nội địa vốn còn rất tiềm năng để thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm trước khi mở rộng ra thế giới.

Thanh Giang

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nong-san-va-du-lich-cung-len-ngoi-tai-cuoc-thi-khoi-nghiep-xanh-2025.html