Nút giao An Phú lỗi hẹn thông xe

Là nút giao thông lớn nhất của TPHCM, nút giao An Phú được khởi công tháng 12/2022, có tổng nguồn vốn 3.400 tỉ đồng, với quy mô 3 tầng và 6 nhánh cầu, 2 hầm chui, đường nối. Mặc dù, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 4/2025 để chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nhưng đến nay dự án này lỗi hẹn. Người dân tiếp tục chịu cảnh kẹt xe khi di chuyển lên - xuống cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, dự án xây dựng nút giao An Phú được thi công đồng loạt nhiều gói thầu, hạng mục. Đến nay, một số hạng mục gần như đã hoàn tất nhưng chưa thể đưa vào khai thác vì một số nguyên nhân khác nhau. Cụ thể, cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào khai thác vì chờ kết nối với hạng mục khác. Tại hạng mục hầm chui, nhánh hầm HC1 được dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 vừa qua nhưng cũng không thể đưa vào khai thác. Nguyên nhân là, dù đã cơ bản hoàn thành thi công hầm chui HC1 nhưng việc lắp đặt hệ thống máy bơm nước để vận hành hầm chui lại gặp khó khăn.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) - chủ đầu tư cho biết, nhánh hầm HC1 dự kiến thông xe vào ngày 29/4, sau đó lùi sang ngày 9/5. Tuy nhiên, việc thi công nhánh hầm này tiếp tục bị ảnh hưởng nên chưa thể thông xe dù đã hoàn thiện các hạng mục chính, như kết cấu mặt đường, sơn kẻ vạch, lắp đèn chiếu sáng và dọn dẹp mặt bằng nhưng việc lắp đặt hệ thống máy bơm vẫn chưa thể hoàn tất là do điều kiện xây dựng phức tạp tại khu vực có mạch nước ngầm. “Hiện Ban Giao thông cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành hạng mục trạm bơm thoát nước và thông xe đường hầm HC1 dự kiến vào ngày 30/6” - ông Phúc nói.

Ngoài nhánh hầm chui HC1 thì nhánh hầm chui HC2 cũng mới chỉ hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc. Ngoài 2 nhánh hầm chui chưa thể đưa vào khai thác, các hạng mục xây dựng các cầu vượt cũng chậm so với kế hoạch ban đầu. Theo đó, dự án gồm nhiều nhánh cầu vượt dẫn vào/ra đường cao tốc nhưng hiện chỉ mới xây dựng được các trụ cầu, chưa lắp đặt thanh dầm. Đặc biệt, việc xây dựng các nhánh cầu vượt gặp khó khăn vì một phần ở phía đường Lương Định Của chưa bàn giao xong mặt bằng. Dự kiến, toàn bộ dự án này có thể hoàn thiện vào cuối năm 2025.

Việc dự án không thể hoàn thành như kế hoạch đã khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, đại diện Ban Giao thông cũng cho biết, việc vừa xây dựng song song với vừa đảm bảo lưu thông khiến cho tiến độ một số gói thầu bị ảnh hưởng nhất định. Trước đó ít lâu, đơn vị này cũng từng đề xuất lãnh đạo TPHCM đóng nút giao thông An Phú để thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ nhưng phương án này không được triển khai. Nguyên nhân bởi nút giao có quá nhiều phương tiện lưu thông qua lại, trong khi các phương án phân luồng, chuyển luồng phương tiện được đề xuất đều không khả thi.

ĐOÀN XÁ

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nut-giao-an-phu-loi-hen-thong-xe-10305407.html