Ô tô mới ra mắt, tăng tiện nghi, nhưng giá bán lại rẻ hơn: Tại sao?

Thị trường ô tô Việt Nam mới đây chào đón loạt xe mới xuất hiện với nhiều sự thay đổi tích cực về thiết kế và tiện nghi. Đáng chú ý, mặc dù được nâng cấp nhưng mẫu mới lại có giá bán thấp hơn phiên bản cũ.

Thị trường xe hơi Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu ô tô mới hoàn toàn hoặc được nâng cấp phiên bản giữa vòng đời. Mặc dù là đời mới hơn, được nâng cấp thêm trang bị, tiện nghi nhiều hơn nhưng lại có giá niêm yết thấp hơn so với phiên bản cũ.

Đây là điều trái ngược bởi thông thường, khi một mẫu ô tô mới được ra mắt hoặc nâng cấp vòng đời, nâng cấp về trang bị, tính năng thì giá bán thấp nhất cũng phải tương đương hoặc cao hơn đời cũ.

Toyota, hãng xe đến từ Nhật Bản, có lẽ là thương hiệu khởi xướng trào lưu này khi giới thiệu Toyota Fortuner phiên bản nâng cấp đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 khắt khe hơn, thêm màn hình kích thước lớn nhưng lại giảm giá tới 120 triệu đồng so với đời cũ.

Toyota Fortuner 2024 nâng cấp đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 khắt khe hơn, thêm tiện nghi nhưng lại giảm giá tới 120 triệu đồng so với đời cũ.

Ngoài Fortuner, Hilux và Corolla Cross bản nâng cấp sắp bán ra của Toyota cũng có giá thấp hơn so với đời cũ dù được thêm nhiều trang bị, tính năng.

Đối với Corolla Cross 2024, mẫu CUV đô thị ăn khách nhà Toyota dù có nâng cấp toàn diện về kiểu dáng, thiết kế, trang bị tiện ích và gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS).

Tuy nhiên, giá bán của Corolla Cross không những không tăng mà còn giảm đến 40 triệu đồng so với phiên bản trước. Phiên bản máy xăng giá 820 triệu đồng, còn bản hybrid giá 905 triệu đồng.

Mặc dù được nâng cấp thêm trang bị song giá bán lại thấp hơn từ 66 – 76 triệu đồng so với bản cũ. Đưa Stargazer X trở thành mẫu MPV có giá bán rẻ nhất phân khúc khi chỉ từ 489 triệu đồng.

Mới đây, Hyundai cũng gây bất ngờ khi ra mắt Stargazer X thay thế cho hai phiên bản cao cũ hơn của Stargazer. Bản mới tuy có thêm trang bị song giá bán lại thấp hơn từ 66 – 76 triệu đồng so với bản cũ. Qua đó, trực tiếp đưa Stargazer X trở thành mẫu MPV có giá bán rẻ nhất phân khúc, chỉ từ 489 triệu đồng.

Gần đây nhất, Kia Việt Nam cũng cho ra mắt mẫu CUV đô thị cỡ B là Seltos phiên bản nâng cấp vòng đời. Mặc dù cũng được nâng cấp mạnh mẽ về kiểu dáng, tính năng và tiện nghi nhưng Seltos 2024 cũng gây bất ngờ khi có giá khởi điểm chỉ từ 599 triệu đồng. Giá bán này thấp hơn trước khoảng 5 triệu đồng.

Kia Seltos 2024 cũng là bản facelift giữa vòng đời của Kia Việt Nam. Tuy nâng cấp cải tiến nhiều, tuy nhiên giá niêm yết của Seltos cũng giảm 5 triệu đồng so với bản tiền nhiệm.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, xu hướng sức mua ô tô kém trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2024 là điều đã khiến các hãng xe phải sử dụng đến "chiến lược" định giá bán xe mới thấp hơn để thu hút khách hàng.

Nếu ra bản mới với giá ngang bằng hoặc cao hơn bản cũ, việc phải duy trì các chương trình ưu đãi, giảm giá liên tiếp như năm 2023 là điều không thể tránh khỏi trước tình hình thị trường dự báo vẫn còn đang khó khăn.

Đây có thể xem là cuộc chiến về giá của các hãng xe nhằm giành giật thị phần, đồng thời duy trì được cả việc làm, lợi ích cho các đại lý.

Sự bất thường của giá xe mới hiện nay có thể nói vừa có lợi về mặt truyền thông cho các hãng xe, lại vừa có lợi cho khách hàng lẫn đại lý. Nhìn xa hơn, nếu tình hình kinh tế thuận lợi, chiến lược giảm giá này sẽ góp phần giúp ngành ô tô hồi phục.

Anh Hai

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/o-to-moi-ra-mat-tang-tien-nghi-nhung-gia-ban-lai-re-hon-tai-sao-post175255.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat