OCH thận trọng với kế hoạch năm 2025: Lùi một bước để tạo đà cho tương lai
Trong bối cảnh thị trường đang phải đối mặt với nhiều bất ổn, Tổng giám đốc OCH Nguyễn Đức Minh cho biết công ty ưu tiên khai thác hiệu quả hơn các tài sản hiện hữu, cắt giảm lãng phí và tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng doanh thu những năm tới.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 tại khách sạn Dusit Le Palais, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN
ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 tổ chức ngày 26/6 của CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với tổng doanh thu đạt 1.098,3 tỷ đồng, giảm 5,8% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 47,6 tỷ đồng, giảm 73% so với thực hiện năm 2024.
Việc doanh nghiệp đặt mục tiêu đi lùi đáng kể so với cùng kỳ là một trong những vấn đề được cổ đông quan tâm hàng đầu tại đại hội năm nay.
Phản hồi băn khoăn của cổ đông, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Minh cho biết thế giới đang phải đối diện với nhiều biến động trong năm 2025. Cuộc chiến Nga – Ukraine vẫn chưa có hồi kết, trong khi cuộc xung đột Israel - Iran nổ ra. Những biến động địa chính trị như vậy ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt qua kênh năng lượng – khi giá dầu tăng sẽ kéo theo chi phí sản xuất và tiêu dùng tăng theo, tác động mạnh tới các ngành như du lịch, thực phẩm, hàng tiêu dùng.
“Trong bối cảnh đó, OCH xác định phải thật bản lĩnh và linh hoạt để lựa chọn đúng hướng đi cho năm 2025 và các năm tiếp theo,” ông Minh nhận định.
OCH đặt mục tiêu kép là duy trì tăng trưởng doanh thu, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Dù kế hoạch năm 2025 suy giảm so với kết quả thực hiện của cùng kỳ, tuy nhiên doanh thu và lợi nhuận sau thuế vẫn tăng trưởng lần lượt 2% và 11,5% so với kế hoạch đề ra cho năm 2024.

Tổng giám đốc Nguyễn Đức Minh phát biểu tại đại hội. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN
“Trọng tâm trong năm 2025 của OCH là khai thác hiệu quả hơn các tài sản hiện hữu, cắt giảm lãng phí và tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng doanh thu những năm tới. Trong 5 tháng đầu năm 2025, chi phí quản lý doanh nghiệp của OCH đã giảm 35,8% so với cùng kỳ 2024 và thấp hơn 12% so với kế hoạch đề ra,” Tổng giám đốc OCH cho biết.
“Tôi tin rằng OCH hiện nay đã là một phiên bản hoàn toàn khác, trưởng thành và quyết liệt hơn trong tư duy quản trị và hành động. Kế hoạch kinh doanh là mục tiêu, nhưng ẩn sau đó là sự cam kết, nỗ lực mỗi ngày từ ban điều hành và HĐQT. Chúng tôi tin rằng sự tăng trưởng dương liên tục trong 3 năm qua là minh chứng rõ ràng, đồng thời kỳ vọng điều đó sẽ tiếp tục trong năm 2025,” ông Minh nói thêm.
Về chiến lược phát triển, Tổng giám đốc OCH cho biết bên cạnh mảng thực phẩm và đồ uống (F&B), khách sạn luôn là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của OCH và đã ghi nhận được nhiều kết quả đáng ghi nhận thời gian vừa qua.
Năm 2024, công suất phòng tại khách sạn StarCity của OCH vượt kế hoạch hơn 11%, lợi nhuận gộp vận hành tăng tới 72%. Tại khách sạn Sunrise Nha Trang, tổng doanh thu tăng 7%, còn lợi nhuận gộp tăng đến 61%. Đặc biệt, năm 2024 cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng: lần đầu tiên trong 8 năm, StarCity được công nhận đạt chuẩn 5 sao bởi Tổng cục Du lịch Việt Nam.
Trong năm 2025, với các khách sạn đang vận hành, OCH định hướng tìm kiếm và hợp tác với những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ khách sạn chuyên nghiệp, nhằm 'làm mới' trải nghiệm, tối ưu hóa từng mét vuông không gian. Ông Minh cho biết trong năm 2025, công ty này đặt mục tiêu trở thành cổ đông chi phối khách sạn Dusit Le Palais ngay bên bờ Hồ Tây, TP Hà Nội, nơi có vị trí đắc địa. Đây sẽ là bước tiến chiến lược để nâng tầm hệ sinh thái khách sạn của OCH.
Gia tăng sở hữu tại IDS Equity Holdings

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thu Hằng cho biết OCH sẽ tiến tới nắm quyền chi phối tại các tài sản liên quan trong công ty liên kết - CTCP IDS Equity Holdings.
Tiếp lời ông Minh, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thu Hằng cho biết OCH đang tham gia quản trị và điều hành một số tài sản, trong đó có khách sạn Dusit Le Palais. Việc vận hành khách sạn này được thực hiện thông qua công ty liên kết là CTCP IDS Equity Holdings.
Theo bà Nguyễn Thu Hằng, IDS là một doanh nghiệp có quy mô lớn, sở hữu các tài sản giá trị gồm bất động sản, khách sạn 5 sao, và văn phòng cho thuê tại các vị trí trung tâm ở TP Hà Nội. Đồng thời, IDS cũng có sự tham gia của cổ đông chiến lược đến từ Nhật Bản.
“Tuy nhiên, mục tiêu của OCH không chỉ dừng lại ở việc tham gia quản lý, điều hành. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiến tới nắm quyền chi phối tại khách sạn này cũng như các tài sản liên quan trong công ty liên kết. Nếu đạt được điều đó, đây sẽ là một bước tiến quan trọng, tạo ra nguồn doanh thu và lợi nhuận đột phá cho OCH trong tương lai,” bà Nguyễn Thu Hằng cho biết.
Vào cuối năm 2023, công ty con của OCH là CTCP Bánh Givral đã mua lại 100% phần vốn góp tại Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng – đơn vị sở hữu 30% vốn điều lệ của CTCP IDS Equity Holdings. Đến ngày 31/3/2025, giá trị ghi sổ của khoản đầu tư này là 2.085 tỷ đồng.
Tính đến ngày 31/3/2025, nợ vay tài chính của OCH đạt 1.405,5 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,4% so với thời điểm đầu năm 2025, và giảm 16% so với thời điểm đầu năm 2024. Phần lớn cơ cấu nợ vay của OCH đến từ khoản vay 1.390 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – CN Ba Đình (Vietinbank)
Đây là khoản vay dài hạn của CTCP Bánh Givral với Vietinbank theo hợp đồng tín dụng ngày 13/12/2023 để mua lại phần vốn của Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng. Thời hạn vay đến ngày 16/12/2030, lãi suất vay là 7%/năm.
Về tình hình vay nợ của OCH, theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thu Hằng, trong năm 2024 vừa qua, công ty đã chủ động giảm được khoảng 250 tỷ đồng. Đây là một con số không nhỏ, cho thấy doanh nghiệp không chỉ tăng trưởng về doanh thu mà còn tạo ra dòng tiền tích cực để trả nợ.
“Chúng tôi chủ động lựa chọn vay vốn thay vì tăng vốn chủ sở hữu, để tránh làm loãng tỷ lệ nắm giữ của cổ đông hiện hữu, trong khi vẫn đảm bảo có đủ nguồn lực tài chính để đầu tư vào các mảng trọng điểm,” bà Hằng chi sẻ với cổ đông.
Nguồn vốn vay này đã được sử dụng một phần để nâng tỷ lệ chi phối tại các dự án mà công ty đang tham gia, và một phần để tìm kiếm cơ hội M&A trong lĩnh vực thực phẩm – đặc biệt là sau khi OCH thành lập Công ty OCC chuyên về ngành hàng tiêu dùng nhanh. OCC hiện đang tập trung mở rộng thị trường với các sản phẩm như kem, bánh và thịt bò thương hiệu Fuji.