Ông lớn bán lẻ số một nước Mỹ sở hữu hệ thống 847 siêu thị 'chốt' nhập tỷ USD hàng Việt mỗi năm
Cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Lương Cường và lãnh đạo Costco mở ra cơ hội nâng tầm hàng hóa Việt trong hệ thống bán lẻ đa quốc gia hàng đầu thế giới…

Chủ tịch nước Lương Cường đã có buổi làm việc với nhà lãnh đạo tập đoàn bán lẻ Costco
Chủ tịch nước Lương Cường mới đây đã có buổi tiếp lãnh đạo Costco - tập đoàn bán lẻ đa quốc gia hàng đầu xứ cờ hoa trong khuôn khổ chuyến thăm tại Mỹ nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương.
Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn, đồng thời hoan nghênh nhu cầu mở rộng thu mua hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam để phân phối trong hệ thống toàn cầu của Costco.
Theo ước tính, giá trị hàng hóa Việt Nam được nhập khẩu vào chuỗi cung ứng của Costco có thể vượt 1 tỷ USD mỗi năm, tập trung ở các mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản, hạt điều và cà phê.
Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh, sáng kiến của Costco về việc xây dựng khuôn khổ hợp tác chiến lược nhằm phát triển năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng phù hợp với định hướng ưu tiên của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với những lĩnh vực mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày và công nghiệp nhẹ.
Nhấn mạnh chủ trương nhất quán là hội nhập sâu rộng, xây dựng nền kinh tế minh bạch, bền vững và có tính mở cao, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam cam kết đồng hành cùng Costco, tạo mọi thuận lợi để tập đoàn triển khai đa dạng các hình thức đầu tư - từ trung tâm thu mua, hệ thống kho vận, logistics cho đến khả năng xây dựng trung tâm phân phối quy mô khu vực. Bên cạnh đó, Chủ tịch nước khẳng định, với quy mô gần 100 triệu dân và nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng, Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng. Ông hoan nghênh đề xuất của Costco về việc hiện diện chính thức và triển khai hoạt động đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Đáp lại, chủ tịch Costco Ron Vachris bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp chủ lực của Việt Nam để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường quốc tế, qua đó xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài.
HƯƠNG VỊ VIỆT LAN TỎA TẠI MỸ
Năm 2025 ghi dấu bước tiến quan trọng của hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị khổng lồ Costco nói riêng và thị trường Mỹ nói chung, khi cà phê Trung Nguyên và vải thiều Bắc Ninh đều đã khẳng định chỗ đứng trên khắp các siêu thị ở Mỹ.

Cà phê Trung Nguyên đầy ắp trên các kệ hàng Costco Mỹ
Đáng chú ý, năm nay đánh dấu chặng đường 20 năm thương hiệu Trung Nguyên hiện diện và chinh phục thị trường Mỹ. Tính đến tháng 1/2025, dòng cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend và G7 đã hiện diện tại 103 trong tổng số 611 cửa hàng Costco, góp phần đưa hương vị cà phê Việt đến gần hơn với người tiêu dùng bản địa.
Trước đó, Trung Nguyên mở văn phòng đại diện tại Mỹ vào năm 2010, một năm sau sản phẩm G7 chính thức lên kệ Costco. Nhờ đó, Trung Nguyên cũng trở thành thương hiệu cà phê Việt đầu tiên có mặt trong hệ thống Costco. Để đạt được bước tiến này, G7 đã vượt qua hơn 20 tiêu chí kiểm định quốc tế khắt khe, từ công nghệ chế biến, nguyên liệu, kiểm soát chất lượng đến vệ sinh môi trường.
Không chỉ cà phê, nhiều nông sản Việt Nam cũng đang khẳng định vị thế tại Mỹ. Vào tháng 7/2025, chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco cho biết, nhờ hợp tác với Công ty Dragonberry Produce - một trong những nhà nhập khẩu lớn tại Mỹ - vải thiều Việt Nam đã lần đầu tiên xuất hiện tại Costco và Safeway.
Được trồng theo quy trình GlobalG.A.P, vải thiều Bắc Ninh mang thương hiệu Golden Lychees nổi bật với màu đỏ hồng, vị ngọt thanh, giòn đặc trưng và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật của Mỹ. Quả vải được chiếu xạ tại Việt Nam trước khi vận chuyển bằng đường biển để có thể đảm bảo giữ trọn độ tươi ngon.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Dragonberry đưa loại quả đặc sản này vào thị trường Mỹ. Dragonberry cho biết việc đưa vải thiều vào những hệ thống bán lẻ lớn như Costco và Safeway không chỉ mang ý nghĩa thương mại mà còn chứng minh tiềm năng của nông sản cao cấp Việt Nam. Công ty cũng phối hợp với hợp tác xã và doanh nghiệp trong nước để chuẩn hóa quy trình sản xuất, đồng thời mở rộng sang nhãn, thanh long, chanh leo nhằm đa dạng hóa sản phẩm.
COSTCO - ĐẾ CHẾ BÁN LẺ SỐ 1 NƯỚC MỸ
Costco, tên đầy đủ là Costco Wholesale Corporation, đã xây dựng danh tiếng bền vững kể từ khi thành lập vào năm 1983. Thành công của tập đoàn phần lớn đến từ mô hình cho phép khách hàng đăng ký thành viên và trả phí thường niên để mua hàng số lượng lớn với giá tiết kiệm. Danh mục sản phẩm cốt lõi của Costco rất đa dạng, gồm thực phẩm khô, bánh kẹo, đồ đông lạnh, rượu, hàng tiêu dùng, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, trang sức, dược phẩm, thực phẩm tươi sống và dịch vụ chế biến tại quầy hay thậm chí là cả vàng thỏi. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp nhiều dịch vụ bổ trợ như trạm xăng, hiệu thuốc, lắp đặt lốp xe…
Chiến lược kinh doanh thông minh của Costco thường được xem là cơ chế “kháng lạm phát” và nổi bật hơn hẳn so với đối thủ.
Trong năm 2024, doanh thu của Costco cán mốc 254,5 tỷ USD, với lợi nhuận đạt 32 tỷ USD, tăng 8,05% so với năm 2023. Điều này cho thấy Costco nằm trong nhóm doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Để dễ hình dung, doanh thu của tập đoàn này tương đương tổng mức doanh thu của Procter & Gamble, Johnson & Johnson, Netflix và Coca-Cola cộng lại.

Theo triết lý kinh doanh được công bố, Costco luôn giữ chi phí thấp nhất có thể và chuyển lợi ích đó cho hội viên. Nguồn gốc của Costco gắn liền với Price Club, do doanh nhân Sol Price sáng lập năm 1976. Price Club là nơi tiên phong với mô hình “kho hàng cho hội viên”, nơi khách hàng trả phí thường niên để mua được số lượng giới hạn sản phẩm với giá thấp nhất. Ý tưởng này đã truyền cảm hứng cho Jim Sinegal và Sam Walton - hai học trò của Sol Price - khởi nghiệp theo hướng tương tự.
Năm 1983, Jim Sinegal hợp tác cùng Jeff Brotman thành lập Costco, trong khi Sam Walton mở Sam’s Wholesale Club (sau này là Sam’s Club) và sau đó là Walmart. Cả hai đều vận hành theo mô hình thành viên - kho hàng giống như Price Club, và cùng đạt được thành công lớn. Đến năm 1993, Price Club chấp nhận lời đề nghị sáp nhập, trở thành PriceCostCo.
Thương hiệu mới tiếp tục phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh trực tiếp với chuỗi của Walton. Bốn năm sau, ông Sol Price rời công ty, mở đường cho Jim Sinegal đưa PriceCostCo quay lại với tên cũ Costco, đồng thời củng cố vị thế trên thị trường.
Ngày nay, Costco và thương hiệu Kirkland Signature đã trở thành nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới, với hơn 130 triệu hội viên trung thành, trong đó bao gồm cả những khách hàng nổi tiếng như giới siêu sao Hollywood.
Hiện tại, Costco Wholesale Corp. có khoảng 847 siêu thị tại Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu, đồng thời sở hữu nền tảng thương mại điện tử quy mô lớn. Các siêu thị của Costco tập trung bán số lượng lớn các sản phẩm từ thương hiệu lớn cũng như thương hiệu riêng của tập đoàn, với giá thấp hơn so với ngoài thị trường.