Ông lớn bán ô tô đạt lợi nhuận èo uột vì thị trường ảm đạm
Mặc các nhà sản xuất và đại lý liên tục giảm giá, khuyến mãi, thị trường ô tô vẫn ảm đạm, dù đã bước vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm.
Lợi nhuận èo uột
Công ty Cổ phần Ôtô TMT là đơn vị sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. Theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp này, trong 9 tháng năm 2023, doanh thu thuần của TMT đạt 1.973 tỉ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của TMT còn lại 188 tỉ đồng, tương ứng biên lợi nhuận chỉ đạt 9,5% (giảm so với mức 11% cùng kỳ năm ngoái).
Mặc dù TMT không lỗ ròng vì có nhiều khoản lợi nhuận khác tăng trong cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế 9 tháng công ty này đạt vỏn vẹn 1,3 tỉ đồng.
Công ty CP Dịch vụ ôtô Hàng Xanh (Haxaco) - đơn vị phân phối xe Mercedes hàng đầu tại Việt Nam - cũng có tình hình kinh doanh không mấy khởi sắc.
Trong báo cáo tài chính quý III/2023 vừa phát hành cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp này đạt gần 1.200 tỉ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 7,58 tỉ đồng. So với cùng kỳ hiệu quả kinh doanh của Haxaco giảm sút khá nhiều. Quý III/2022, ông lớn có doanh thu gần 2.000 tỉ đồng và lợi nhuận 57 tỉ đồng từ bán xe Mercedes.
Lũy kế 9 tháng năm 2023, lợi nhuận sau thuế của Haxaco chỉ đạt gần 13 tỉ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ mà khi đó kiếm lãi đến 192 tỉ đồng.
Thị trường ảm đạm
Khảo sát tại một số đại lý ôtô trên địa bàn Hà Nội những ngày đầu tháng 12/2023 cho thấy, lượng khách tới xem xe vẫn chưa có dấu hiệu tăng, khác xa mọi năm.
Một nhân viên bán xe Hyundai Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thông thường mua sắm sẽ cao điểm vào cuối năm. Thế nhưng, cuối năm rồi lượng hàng bán ra rất thấp.
"Bình thường mỗi tháng cuối năm, chúng tôi có thể bán cả trăm xe, nhưng vài tháng qua, tình hình kinh doanh vẫn chưa khởi sắc. Sản lượng thấp kéo theo tồn kho tăng, chi phí tăng, buộc phải giảm giá" - anh Vũ Đức Minh, Trưởng phòng kinh doanh Hyndai Phạm Văn Đồng, nói và hy vọng nhu cầu ôtô cuối năm sẽ tăng, thị trường sẽ sôi động.
Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán ôtô 10 tháng đầu năm 2023 giảm 29% so với 10 tháng đầu năm 2022, tương đương với mất hơn 70.000 xe.
Trong đó, dẫn đầu là Toyota Việt Nam 10 tháng đầu năm 2023 giảm doanh số tới 42%, tương đương với gần 30.300 xe; Kia giảm 39%, Honda giảm 36%, Mitsubishi giảm 28%...
Ngoài VAMA, Huyndai cũng là hãng xe có doanh số bán sụt giảm khoảng 25%, tương đương với hơn 16.000 xe. Doanh số bán giảm mạnh khiến lượng xe tồn kho của các doanh nghiệp hiện rất cao.
Với “cuộc đua” giảm giá sâu kéo dài, diễn ra rầm rộ ở mọi phân khúc, có thể nói năm 2023 là thời điểm giá bán nhiều mẫu ôtô lập đáy trên thị trường. Hiện các hãng cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá xe để kích cầu tiêu dùng.
Toyota Việt Nam ngay từ đầu tháng 12 đã tung chương trình tặng 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe: Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, bên cạnh 50% từ chính sách chung cho xe lắp ráp trong nước đến hết năm 2023.
Công ty Honda Việt Nam đã thông báo từ ngày 5.12 sẽ thực hiện chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, cho toàn bộ các mẫu xe ôtô đang bán ra. Đó là chưa kể quà tặng và xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn đang được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nữa.
Trong khi đó, tại đại lý Hyundai mẫu xe Hyundai Stargazer có giá bán niêm yết từ 575 - 685 triệu đồng, trong tháng 11 đã giảm giá từ 120-130 triệu đồng vẫn khó bán tháng 12 giảm thêm 10 triệu đồng nữa; mẫu xe SantaFe bản máy dầu cao cấp sản xuất năm 2022 đang được giảm 210 triệu đồng.
Theo Lao động