Panasonic đẩy mạnh bản địa hóa R&D và đầu tư AI tại Trung Quốc

Panasonic tăng cường đầu tư và mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, đẩy nhanh bản địa hóa R&D, sản xuất, ứng dụng AI và chuyển đổi số, khẳng định niềm tin vào thị trường tỷ dân.

Biểu tượng của hãng điện tử Panasonic tại trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng của hãng điện tử Panasonic tại trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo China Daily, Tetsuro Homma, Phó chủ tịch điều hành của công ty công nghệ Nhật Bản Panasonic Holdings Corp, cho biết Panasonic đang tăng cường nỗ lực mở rộng đầu tư và mở rộng sự hiện diện trên thị trường Trung Quốc, đồng thời đẩy nhanh việc đẩy mạnh bản địa hóa trong các lĩnh vực từ nghiên cứu và phát triển (R&D) đến sản xuất và bán hàng.

Theo ông Tetsuro Homma, Trung Quốc không chỉ là một cường quốc sản xuất và một quốc gia tiêu dùng lớn, mà còn là một nhà đổi mới với tài năng kỹ thuật đặc biệt, đồng thời liên tục phát triển các công nghệ mới.

Ông Tetsuro Homma cho biết Panasonic đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất trên thị trường Trung Quốc, với việc gia tăng số lượng nhân viên R&D - đặc biệt là các nhà phát triển phần mềm - và mở rộng đầu tư R&D ở Trung Quốc.

Trong lĩnh vực thiết bị gia dụng, Panasonic đã thực hiện bản địa hóa trong thiết kế sản phẩm và trong R&D phần cứng, phần mềm. Xu hướng này hiện đang được mở rộng ra các sản phẩm gắn trên xe và pin lithium, dần dần đạt được R&D bản địa hóa. Theo ông Tesuro Homma, nhiều sản phẩm sáng tạo được phát triển tại Trung Quốc đã được xuất khẩu kể từ năm ngoái, xu hướng này chắc chắn sẽ được củng cố từ năm 2026.

Panasonic đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của Trung Quốc. Một mặt Panasonic ứng dụng AI phái sinh cho các sản phẩm tiêu dùng như thiết bị gia dụng, mặt khác, Panasonic cung cấp một loạt các thành phần và thiết bị sản xuất cho cơ sở hạ tầng của Trung Quốc để hỗ trợ sự phát triển công nghệ AI ở nước này.

Ông nhấn mạnh mục tiêu của Panasonic trong năm nay là ứng dụng các công nghệ AI của Trung Quốc để chuyển đổi các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Điều này liên quan không chỉ đến R&D sản phẩm, sản xuất, mua sắm và bán hàng, mà còn cải thiện tốc độ và hiệu quả hoạt động, cũng như tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên.

Hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc của Panasonic hiện chiếm khoảng 24% quy mô kinh doanh toàn cầu của công ty. Từ tháng 4/2019 đến nay, công ty đã khởi động xây dựng và đầu tư 20 cơ sở mới trên khắp Trung Quốc, thể hiện niềm tin đối với thị trường Trung Quốc. Trong năm qua, Panasonic đã đầu tư vào các vật liệu điện tử liên quan đến AI.

Với một khoản đầu tư 600 triệu nhân dân tệ (84,23 triệu USD), một dự án vật liệu điện tử mới ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, tập trung vào lĩnh vực bán dẫn, đã được khởi công xây dựng vào tháng 10/2024, trong khi một nhà máy vật liệu điện tử mới khác ở Thượng Hải bắt đầu xây dựng vào tháng 9 vừa qua.

Ông Tetsuro Homma, cũng là Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ở Trung Quốc (JCCIC), cho biết nhiều công ty Nhật Bản vẫn quan tâm đầu tư vào Trung Quốc. Theo kết quả của cuộc khảo sát mới nhất đối với các công ty Nhật Bản ở Trung Quốc, do JCCIC thực hiện, hiện nay, hơn một nửa các công ty đang tăng đầu tư hoặc có quan điểm tương đối tích cực đối với thị trường Trung Quốc, trong khi hơn một nửa trong số họ coi Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất trên toàn cầu, hoặc ít nhất là một trong ba thị trường hàng đầu.

Trung Quốc đã ban hành một kế hoạch hành động nhằm ổn định đầu tư nước ngoài trong năm nay sau khi loại bỏ tất cả các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất năm ngoái.

Zhu Keli, Viện trưởng sáng lập Viện Nghiên cứu Kinh tế mới Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc đã gửi một tín hiệu rõ ràng rằng họ cam kết mở cửa nền kinh tế của mình cho thế giới bên ngoài và tạo ra một môi trường kinh doanh đẳng cấp quốc tế và định hướng thị trường được quản lý bởi một khuôn khổ pháp lý vững chắc.

Xóa bỏ các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất là một yêu cầu thiết yếu của sự chuyển đổi và nâng cấp kinh tế của Trung Quốc, và sẽ thu hút nhiều dòng vốn nước ngoài vào sản xuất cao cấp, R&D và thiết kế, đồng thời giúp Trung Quốc đi lên chuỗi giá trị.

Hải Yế/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/panasonic-day-manh-ban-dia-hoa-r-d-va-dau-tu-ai-tai-trung-quoc/395409.html