Phấn đấu đưa cầu Đại Ngãi 2 về đích trong năm 2025

Chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công cầu Đại Ngãi 2, với tinh thần 'vượt nắng, thắng mưa', đưa dự án sớm hoàn thành trong năm 2025.

Ngày 19/8, theo thông tin từ Ban quản lý dự án 85, hiện phần tuyến và các công trình trên tuyến (Km 0+000 - Km 7+150 và Km 10+180 - Km 15+140) của cầu Đại Ngãi đã cơ bản hoàn thành công tác đào bóc hữu cơ và đắp bao đường công vụ (10,43km), tiến độ đã hoàn thành trên 35% giá trị gói thầu.

Cầu Đại Ngãi đang vượt tiến độ thi công 8%, nhà thầu đang triển khai thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa".

Cầu Đại Ngãi đang vượt tiến độ thi công 8%, nhà thầu đang triển khai thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa".

Cầu Đại Ngãi 2 đang vượt tiến độ

Theo ông Đinh Lê Thông, Giám đốc điều hành dự án cầu Đại Ngãi, đến nay sản lượng thi công cầu Đại Ngãi 2 đạt 50% (vượt tiến độ 8%).

"Dự kiến bắt đầu lắp dầm vào tháng 11/2024, phấn đấu cơ bản hoàn thành kết cấu nhịp vào tháng 5/2025, hoàn thành toàn bộ cầu Đại Ngãi 2 trong năm 2025", ông Thông thông tin.

Hiện tại, tổng khối lượng cát đã tập kết về công trường đạt 32%; đắp nền đường tuyến chính đạt 32%, thi công đường công vụ đạt 3,95/9,77km (41%).

"Thời điểm này đang vào mùa mưa, nên khó khăn cho tiến độ thi công ngoài công trường. Tuy nhiên, với tinh thần thi công "vượt nắng, thắng mưa", các đơn vị thi công đã thực hiện nhiều biện pháp không để chậm tiến độ.

Cụ thể như làm mái che đối với các hạng mục bê tông (đúc hẫng) bảo đảm thi công xuyên suốt trong điều kiện thời tiết mưa nhiều và sẵn sàng tăng ca, kíp không kể ngày, đêm triển khai thi công phần đường", ông Thông chia sẻ.

Cũng theo ông Thông, còn dự án cầu Đại Ngãi 1 (nối huyện Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng với tỉnh Trà Vinh) dự kiến sẽ khởi công trong quý IV/2024.

Thời gian qua, do tình trạng khó khăn thời tiết, khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền nên tiến độ thi công phần tuyến có phần chậm trễ.

Đến nay, tình hình khó khăn đã cơ bản được tháo gỡ, các mũi thi công trên phần tuyến được Ban quản lý dự án 85 chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Cầu Đại Ngãi hoàn thành giúp người dân ở Cù Lao Dung không còn phải chịu cảnh lụy phà, giúp nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, rút ngắn thời gian từ Sóc Trăng đi TP.HCM khoảng 80km.

Cầu Đại Ngãi hoàn thành giúp người dân ở Cù Lao Dung không còn phải chịu cảnh lụy phà, giúp nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, rút ngắn thời gian từ Sóc Trăng đi TP.HCM khoảng 80km.

Đáp ứng mong mỏi của người dân

Tận thấy cầu Đại Ngãi 2 dần hình thành, ông Nguyễn Văn Nhiều (người dân ngụ xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung) bày tỏ phấn khởi, bà con huyện Cù Lao Dung rất phấn khởi khi có cầu Đại Ngãi, bởi sắp tới không còn phải chịu cảnh lụy phà nữa, ước mơ bao đời nay đã thành hiện thực.

"Tôi tin rằng, sau khi cầu Đại Ngãi hoàn thành sẽ tạo sức bật cho xã An Thạnh Tây nói riêng và huyện Cù Lao Dung nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung trong phát triển mạnh về kinh tế, du lịch, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho người dân địa phương", ông Nhiều nói.

Theo ông Huỳnh Thanh An, Phó chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng), Dự án cầu Đại Ngãi đi qua địa bàn huyện Cù Lao Dung có chiều dài hơn 5km.

"Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ kết nối Cù Lao Dung với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện giao thương hàng hóa phát triển kinh tế.

Ngoài ra, đánh thức các tiềm năng về thương mại dịch vụ, du lịch, phát triển kinh tế về nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thương mại dịch vụ của huyện", ông An phấn khởi nói.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi (bắc qua sông Hậu) có tổng chiều dài toàn tuyến 15,14km, điểm đầu giao với quốc lộ 54 (thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).

Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, với bốn làn xe, tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 15/10/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với bốn làn xe. Phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm hai làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.

Cầu Đại Ngãi hoàn thành giúp nối thông toàn tuyến quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo vành đai kết nối các tỉnh duyên hải miền Tây với TP.HCM.

Đồng thời, giúp giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, rút ngắn được khoảng 80km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP.HCM và ngược lại so với đi tuyến quốc lộ 1 hiện hữu.

Gia Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/phan-dau-dua-cau-dai-ngai-2-ve-dich-trong-nam-2025-192240819115015681.htm